Biện pháp cải thiện lưu thông máu trong mùa lạnh

Lưu thông máu kém dẫn đến hiện tượng tay chân lạnh vào mùa Đông

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu, tốt cho tim mạch

8 loại thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

Tại sao người mắc đái tháo đường bị giảm lưu thông máu?

7 cách đơn giản giúp tăng cường lưu thông máu

Dấu hiệu suy giảm tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn đảm bảo máu và oxy có thể lưu thông đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể để duy trì hoạt động bình thường. Một số nguyên nhân dẫn đến suy giảm tuần hoàn máu thường gặp là: Các bệnh động mạch ngoại biên, béo phì, thiếu máu, huyết khối tĩnh mạch, đái tháo đường và tăng huyết áp không được kiểm soát. Ngoài ra, người hút thuốc lá và nghiện rượu có nguy cơ bị suy giảm tuần hoàn máu cao hơn.

Hệ tuần hoàn hoạt động tốt không chỉ giúp não bộ minh mẫn, trái tim khỏe mạnh mà còn giúp làn da tràn đầy sức sống hơn. Do đó, lưu thông máu kém ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra một số triệu chứng sau:

- Mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng tập trung

- Bàn tay, bàn chân lạnh và tê bì

- Rụng tóc

- Hệ miễn dịch suy yếu, vết thương lâu lành

- Rối loạn cương dương ở nam giới

Biện pháp cải thiện lưu thông máu

Tích cực vận động thể chất

Vận động thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu trong thời tiết lạnh

Hình thức bài tập cardio như đi bộ, chạy bộ và đạp xe đem lại hiệu quả cải thiện hoạt động của tim mạch, tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Vào mùa Đông, bạn cần khởi động, làm ấm cơ thể trước khi tập thể thao, đồng thời giãn cơ sau buổi tập để ngăn ngừa chấn thương.

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc gây tổn thương thành mạch máu, gây ra các mảng xơ vữa cản trở lưu thông máu huyết. Do đó, cai thuốc lá sẽ đem lại hiệu quả cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể bạn.

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy giảm lượng máu đi nuôi cơ thể. Do đó, nếu bạn được chẩn đoán thiếu máu, hãy xin ý kiến bác sỹ về các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung sắt phù hợp với sức khỏe của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thêm thực phẩm giàu sắt như rau chân vịt, hạt họ đậu và thịt đỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Omega-3 là acid béo có nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch. Để cải thiện lưu thông máu, bạn nên ăn nhóm thực phẩm giàu omega-3 như cá ngừ, cá hồi và các loại hạt hạch 2-3 lần/tuần.

Trà xanh và trà Ô long là thức uống tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà hỗ trợ giảm mỡ máu và mở rộng động mạch, giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Sử dụng tất y khoa

Tất y khoa giúp máu lưu thông về tim dễ dàng hơn

Tất y khoa (còn gọi là vớ y khoa, tất áp lực, tất chun) hoạt động bằng cách ép chặt xung quanh chân và tạo áp lực lên tĩnh mạch, giúp thúc đẩy lưu thông máu về tim. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn loại tất chất lượng tốt, có kích thước và áp lực phù hợp với cơ thể. Tất y khoa còn giúp giảm hiện tượng sưng phù chân ở bà bầu hoặc những người phải đứng thường xuyên.

Ngoài ra, khi ngủ, bạn có thể nâng cao chân với 1 chiếc gối để máu dễ lưu thông về thân trên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người bị cao huyết áp không nên để chân cao hơn đầu khi ngủ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Henry Ford)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch