Cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở người cao tuổi

Có nhiều nguyên nhân gây tiểu không tự chủ ở người lớn tuổi (ảnh GettyImages)

Nguyên nhân gây tiểu són ở người cao tuổi

Cách nào cải thiện chứng tiểu són ở người cao tuổi?

6 cách đơn giản giúp hạn chế tình trạng tiểu đêm

Đi tiểu đêm nhiều do những nguyên nhân nào?

Dược sỹ tư vấn:
Chào bạn!
Mặc dù có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ ở người cao tuổi, nhưng nguyên nhân sâu xa là do cơ bàng quang suy yếu, rối loạn, dẫn đến bàng quang kích thích. 
Để cải thiện tình trạng này, nên lưu ý các vấn đề sau:
- Chế độ ăn uống hợp lý: Người mắc chứng tiểu không tự chủ nên có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế thực phẩm gây kích thích cơ bàng quang như cam, chanh, rượu, bia, thuốc lá,…
- Rèn luyện bàng quang: Để cải thiện chứng tiểu không tự chủ có thể luyện tập cho bàng quang bằng cách kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu, sao cho khoảng 2 giờ/lần. Bên cạnh đó, người mắc cũng có thể đi tiểu kép, nghĩa là mỗi khi đi tiểu, hãy đợi một vài phút, rồi đi tiểu lần thứ hai, giúp bàng quang rỗng hoàn toàn.
- Bài tập cho cơ sàn chậu: Bài tập cho cơ sàn chậu (kegel) có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của các cơ sàn chậu, giảm tình trạng rò rỉ nước tiểu khi ho và hắt hơi. Chỉ cần tập co thắt lặp đi lặp lại các cơ sàn chậu (nhóm cơ dùng để ngăn nước tiểu giữa dòng) khoảng 10 lần sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ bàng quang, cơ sàn chậu, cải thiện tiểu không tự chủ.
Thực tế, các sản phẩm trên thị trường hiện nay giúp giảm triệu chứng nhưng chưa tác động được vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh là cơ bàng quang suy yếu, dẫn đến khả năng chứa nước tiểu giảm sút. Ngoài ra, các thuốc điều trị rối loạn tiểu tiện do bệnh về tiền liệt tuyến thường chỉ dùng cho nam giới mà không dùng được cho phụ nữ, mặt khác chúng thường gây tác dụng phụ, bệnh không khỏi triệt để. 
Bạn không muốn để mẹ phải dùng thuốc tây nhiều và cần tìm phương pháp cải thiện bằng sản phẩm thảo dược thì bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là bạch tật lê. Trong chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh phát thanh VOV1, TS. BS Vũ Thị Khánh Vân cho biết: “Từ xa xưa, y học cổ truyền đã sử dụng bạch tật lê với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng sinh thực vật, chống viêm và lợi tiểu, bổ thận, tráng dương. Theo đông y, thận chủ nhị tiện (đại tiện, tiểu tiện), khi thận dương hư, khí hóa bàng quang không tốt, không cầm được tình trạng mót tiểu. Bạch tật lê không chỉ được sử dụng lâu đời, mà còn được xuất hiện trong các đề tài của y học hiện đại năm 2008, bạch tật lê có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng sinh thực vật, giúp đường tiểu sạch, chống viêm nhiễm, cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu đêm. Nghiên cứu năm 2015 chứng minh, bạch tật lê giúp tăng cường sức khỏe cơ bàng quang, tăng trương lực của cơ bàng quang, giảm kích thích, cải thiện rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu đêm”.
Cũng theo TS. Khánh Vân, sự kết hợp của bạch tật lê với các dược liệu quý khác như: Chiết xuất cao hạt bí ngô, soy isoflavone, cao chi tử, cao hoàng cầm, cao trinh nữ hoàng cung, L-Arginine,... giúp tăng cường trương lực cơ bàng quang, tăng khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang; Giảm viêm, giảm kích thích, tăng sức khỏe của cơ bàng quang và dùng được cho cả nam và nữ. Từ đó kiểm soát rối loạn tiểu tiện như tiểu không tự chủ hiệu quả, phòng bệnh tái phát và không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. 
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Dược sỹ Thu Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương - hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng bàng quang
Thành phần: Cao Bạch tật lê: 75mg (tương đương 485mg dược liệu); Cao Chi tử: 75mg (tương đương 450mg dược liệu); Cao Trinh nữ hoàng cung: 50mg (tương đương 275mg dược liệu); Cao Hoàng cầm: 50mg (tương đương 190mg dược liệu); Soi Isoflavons: 50mg; L-Arginine (dưới dạng L-Arginine hydrochloride) 50mg; Chiết xuất hạt bí ngô: 30mg; Kẽm (dưới dạng Zinc salicylate): 3,8mg; Iod (dưới dạng Potassium iodide) 150mcg; Phụ liệu: Lactose, Magnesium stearate, chất làm bóng polyvinyl alcohol, chất ổn định Polyvinylpyrrolidone vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng bàng quang, giảm tiểu són, tiểu n hiều lần, dùng cho người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.
Đối tượng sử dụng: Người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.
Phân phối: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
XNQC: 00263/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già