Cắm trại ở Lithuania: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và di sản văn hóa

Cắm trại dường như đang là một lựa chọn nghỉ hè hấp dẫn hơn bao giờ hết: tốn ít chi phí, ít tác động đến môi trường, và vì là hoạt động ngoài trời nên có nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm thấp.

Nhật Bản xem xét dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh

Cách phòng bệnh hô hấp "tấn công" khi trẻ tựu trường

PFAS: Hóa chất có hại "ẩn mình" trong mỹ phẩm

Vấn nạn Thuốc và Thực phẩm chức năng giả: Cuộc chiến chưa có hồi kết

4 cung đường tham quan tốt nhất đã được tổng hợp bởi Lithuania Travel - chuyên trang du lịch, xây dựng để giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên và các di sản văn hóa của Lithuania đến du khách quốc tế.

Empty

Có nhiều điểm cắm trại trên khắp đất nước Lithuania

“Các cung đường dã ngoại dẫn đến những danh lam thắng cảnh ngoạn mục nhất của Lithuania và cho bạn biết cảm giác đi du lịch ở đất nước đa dạng dân tộc của chúng tôi là như thế nào" - Inga Valentonienė, Trưởng phòng Tiếp thị và Sản phẩm Du lịch tại Lithuania Travel chia sẻ.

“Những quãng đường lái xe tương đối ngắn cho phép du khách quan sát phong cảnh thay đổi nhanh chóng chỉ trong vòng vài ngày: từ những đồng cỏ hoặc cồn cát bao la cho đến các thành phố cổ kính”.

Cũng như ở nhiều quốc gia vùng Baltic, cắm trại hoang dã được cho phép ở các vùng nông thôn Lithuania, tuy có một số hạn chế được áp dụng trong các công viên quốc gia.

Ba vùng nước ở phía Tây

Empty

Mũi đất Curonian

Hãy khám phá 3 hồ chứa nổi bật nhất của Lithuania trên cung đường cắm trại dài 620 cây số đưa bạn ghé thăm biển Baltic, đầm phá Curonian và đồng bằng sông Nemunas.

Tuyến đường đi qua vô số thắng cảnh thiên nhiên như mũi đất Curonian - một dải cát trắng nối giữa biển Baltic và đầm phá Curonian, đã được công nhận là di sản UNESCO.

Dọc đường còn có mũi Ventė - một phần quan trọng của một trong những tuyến đường di cư chính của các loài chim, đồng thời là quê hương của một trong những trạm quan sát các loài chim đầu tiên của Châu Âu. Gần đó là Samogitia, khu vực cuối cùng trong đất nước còn lưu giữ những truyền thống ngoại giáo cổ xưa của mình. 

Ba thủ phủ ở phía Nam

Empty

Du khách có thể trải nghiệm bay trên khinh khí cầu ở thủ đô Vilnius

Cung đường dã ngoại phía nam này dài 470 cây số và đi qua ba thành phố "thủ phủ" riêng biệt: Vilnius, Kaunas và Trakai.

Vilnius là kinh đô lịch sử của Lithuania, tự hào có một trong những lâu đài thời Trung cổ diễm lệ nhất Châu Âu. Vilnius có sự tương phản giữa cổ kính và hiện đại, với kiến trúc đương đại đặt ngay bên cạnh những tháp nhà thờ cao vút. Trong khi đó, Kaunus có sự pha trộn giữa các tòa nhà theo phong cách Baroque, Gothic và Phục hưng.

Du khách có thể trải nghiệm khinh khí cầu tại Vilnius hay các địa điểm spa Kaunas dưới hình thức các khu nghỉ dưỡng tắm ngâm Druskininkai và Birštonas gần đó, luôn sẵn sàng cho những ai muốn thư giãn. Những điểm đến này mang đến cơ hội chữa lành và uống nước từ các suối nguồn địa phương.

Các hồ nước và trang viên ở phía Bắc và phía Đông

Empty

Công viên quốc gia Aukštaitija

Cung đường dài 690 cây số này đưa du khách đến với vẻ đẹp tự nhiên của miền bắc và đông Lithuania. Dọc đường đi, tại vùng cao nguyên Aukštaitija, tất cả các xe cắm trại được mời đến đỗ gần công viên quốc gia lâu đời nhất của Lithuania. Tại đây, du khách có thể hòa mình vào không gian hoang dã đậm chất Lithuania với vô số loại nấm dại, quả mọng và tắm rừng (forest bathing).

Lịch sử và văn hóa thấm đượm trên tuyến đường này với Bảo tàng Dân tộc Vũ trụ học Lithuania ở thị trấn Molėtai cũng như cơ hội khám phá các trang viên từ thế kỷ 19.

Cung đường xuyên quốc gia

Empty

Đồi Thánh giá - địa điểm hành hương nổi tiếng ở Lithuania

Một cung đường cắm trại dài 1400 cây số quanh Lithuania có thể nghe như một cuộc "trường chinh", nhưng với 29 thị trấn, 3 thủ phủ, hòn đảo Rusnė lớn nhất đất nước và dẫn đến "Con đường Tiên cảnh" với các lâu đài hai bên và uốn lượn dọc theo sông Nemunas, hành trình này hoàn toàn xứng đáng trải nghiệm.

Du khách có thể khám phá khu nghỉ mát mùa hè Palanga nổi tiếng của Lithuania bên bờ biển Baltic, lái xe qua 7 ngọn đồi của thành phố Telšiai - còn được gọi là thị trấn thủ phủ của vùng Samogitia, hay tham quan Đồi Thánh giá, một địa điểm hành hương nổi tiếng.

 

Trong thời kỳ đại dịch, trào lưu đi cắm trại đã thực sự bùng nổ với lượng đặt chỗ tăng 500% vào mùa hè năm 2021. Cắm trại cũng là một hình thức đi nghỉ có lượng khí thải carbon thấp. Nghiên cứu của công ty tư vấn PKF so sánh mức phát thải CO2 của việc đi lại bằng xe dã ngoại (RV) với tác động của việc đi máy bay, thuê ôtô và ở khách sạn, kết quả cho thấy rằng tất cả các loại hình xe RV đều có mức phát thải thấp hơn.

Hiếu Kỳ (Theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa