PFAS: Hóa chất có hại "ẩn mình" trong mỹ phẩm

Hợp chất PFAS "ẩn náu" trong nhiều sản phẩm gia dụng, đặc biệt là mỹ phẩm

Cảnh báo 3 mỹ phẩm chứa chất cấm không rõ xuất xứ

Phát hiện thêm cà phê giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Hạt vi nhựa trong thực phẩm, nước uống có hại gì cho sức khỏe?

Thói quen ăn uống này vừa giúp tránh "viêm màng túi", vừa giảm tích tụ chất độc trong cơ thể

Tác hại của PFAS với sức khỏe và môi trường

Trong mỹ phẩm có chứa vô vàn hóa chất với nhiệm vụ che khuyết điểm và tôn lên các nét đẹp có sẵn trên gương mặt của bạn. Tuy nhiên, một trong số các thành phần này lại có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng. Đây là phát hiện đáng lo ngại trong nghiên cứu mới được đăng tải trên Environmental Science & Technology Letters.

Sau khi phân tích 213 sản phẩm trang điểm ở Mỹ và Canada, các nhà nghiên cứu phát hiện hợp chất PFAS (gồm polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl) trong hơn một nửa mẫu sản phẩm. Thậm chí, thành phần này còn không xuất hiện trên nhãn thành phần của bao bì sản phẩm.

Hợp chất PFAS thường được dùng để nhuộm, bôi trơn trong sản phẩm tiêu dùng như dệt may, giấy, đóng gói thực phẩm (có trong lớp chống dính teflon). PFAS không phân hủy sinh học, có khả năng tồn tại trong thời gian dài. Vì thế, ngay cả khi bạn rửa trôi lớp trang điểm trên khuôn mặt, hóa chất này có thể ngấm vào đất và nguồn nước nơi bạn sinh sống.

PFAS được gọi là hóa chất vĩnh cửu, có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh: Bloomberg

PFAS được gọi là "hóa chất vĩnh cửu", có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh: Bloomberg

Các nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với PFAS ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, trước hết là hệ miễn dịch. Ngoài ra, PFAS còn liên quan tới bệnh lý ung thư thận và tinh hoàn, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp và cả tiền sản giật ở thai phụ.

Thận là cơ quan rất nhạy cảm với các độc chất từ môi trường. Các nhà khoa học phát hiện có mối liên hệ chặt chẽ giữa PFAS và các bệnh lý thận, trong đó trẻ em dễ bị tổn thương thận do PFAS hơn so với người lớn.

Làm thế nào để phát hiện PFAS trong mỹ phẩm?

Ở liều lượng rất nhỏ, PFAS cũng có thể gây hại cho cơ thể người. Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế dùng và tiếp xúc với hóa chất này để bảo vệ sức khỏe.

PFAS thường xuất hiện nhất trong các sản phẩm làm đẹp được quảng cáo về khả năng "chống thấm nước", "lâu trôi". Theo nghiên cứu trên Tạp chí Environmental Science & Technology Letters, 2/3 sản phẩm kem nền và son lì có chứa PFAS. 82% các sản phẩm mascara "chống nước" cũng chứa hóa chất độc hại này.

Đọc kỹ bảng thành phần mỹ phẩm để tìm ra sản phẩm lành tính, không chứa PFAS

Đọc kỹ bảng thành phần mỹ phẩm để tìm ra sản phẩm lành tính, không chứa PFAS

Khi đọc bảng thành phần mỹ phẩm, bạn cần cẩn trọng với các hóa chất có tên "perfluor" hoặc "polyfluor". Tuy nhiên, ngay cả khi không có tên trong bảng thành phần, PFAS vẫn có thể xuất hiện trong quá trình sản xuất hoặc đóng gói.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên vội vàng vứt hết mỹ phẩm của mình vào thùng rác. Lời khuyên dành cho bạn là bắt đầu kiểm tra từ các sản phẩm bạn hay dùng hàng ngày, hoặc dùng trên vùng da lớn. Nếu chúng có chứa PFAS, hãy thay thế bằng các sản phẩm lành tính.

Loại bỏ PFAS khỏi bảng thành phần không ảnh hưởng lớn tới khả năng bám màu, lâu trôi của mỹ phẩm. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm an toàn với sức khỏe mà vẫn có công dụng tương đương.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng