Nhật Bản xem xét dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh

Nhật Bản nới lỏng quy định nhập cảnh để "mở cửa" du lịch - Ảnh: Reuter

6 giả thuyết lý giải Nhật Bản vẫn "ngược dòng" làn sóng Omicron

Thực hư câu chuyện biến thể Delta "tự diệt" ở Nhật Bản?

Số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tăng mạnh ở nhiều nước Châu Á

Hiệu quả của vaccine và các lần mắc COVID-19 trước Omicron BA.1, BA.2 và Delta?

Theo Bloomberg, hiện Nhật Bản là quốc gia đang áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt nhất trong số các nền kinh tế lớn, yêu cầu khách du lịch phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SAR-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno từ chối thông tin chi tiết về thời gian nới lỏng quy định nhập cảnh và cho biết việc này sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Nhật Bản và các nước khác.

"Cùng với việc thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan, chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và sẽ nới lỏng kiểm soát biên giới theo từng giai đoạn trên cơ sở đảm bảo cân bằng hai điều này" - ông Hirokazu Matsuno nói.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Nhật Bản đang trong giai đoạn "bùng nổ" về du lịch, với lượng khách quốc nội đạt kỷ lục vào năm 2019, đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách nước ngoài trong năm 2020 khi nước này ban đầu dự kiến tổ chức Olympic và Paralympic. Sau đó, vì ảnh hưởng của đại dịch, các sự kiện thể thao này đã bị hoãn 1 năm.

Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa đón khách du lịch từ tháng 6/2022, sau 2 năm "đóng cửa" do đại dịch COVID-19, tuy nhiên lượng du khách vẫn rất thấp do các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã hối thúc chính phủ nới lỏng hơn các biện pháp kiểm soát biên giới.

Các yêu cầu đối với việc xét nghiệm COVID-19 đã khiến những người sống ở Nhật Bản hạn chế xuất cảnh, còn du khách nước ngoài lại ngại tới Nhật Bản bởi họ sẽ buộc phải cách ly và tự chi trả tiền ăn ở cùng các chi phí liên quan nếu kết quả xét nghiệm dương tính.

Về tình hình dịch COVID-19, theo Japantimes, ngày 23/8, Nhật Bản ghi nhận số ca tử vong trong ngày do COVID-19 cao kỷ lục với 343 ca, vượt mức cao nhất trước đó là 327 ca ghi nhận ngày 22/2. Trong đó, tỉnh Osaka ghi nhận 42 ca tử vong, còn thủ đô Tokyo và tỉnh Kanagawa mỗi nơi xác nhận 25 ca.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Bloomberg)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn