Cần bao lâu để thấy tác hại của thuốc lá điện tử?

Thuốc lá điện tử được sử dụng rất phổ biến trong giới trẻ.

Ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ: Việc cần sớm thực hiện

Thuốc lá điện tử làm giảm số lượng "tinh binh"

Podcast: Cảnh báo viêm phổi, viêm màng tim do thuốc lá điện tử

Dòng chảy Sức khỏe+: Báo động tình trạng gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử

Nghiên cứu về tác động lâu dài của việc hút thuốc lá điện tử vẫn còn rất hạn chế, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư, bệnh phổi và các vấn đề về tim mạch.

Cụ thể, bác sĩ Chi-Fu Jeffrey Yang tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), cho biết: “Nhiều thanh niên đang vô tình khiến bản thân họ có nguy cơ mắc các bệnh về phổi cao hơn trong tương lai.” Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá điện tử cũng không được kiểm soát chặt chẽ như thuốc lá truyền thống. Điều này khiến chúng trở nên dễ tiếp cận hơn đối với thanh thiếu niên.

Hóa chất trong thuốc lá điện tử độc ​​hại như thế nào?

Mặc dù tỷ lệ chẩn đoán ung thư phổi đã giảm trong những năm gần đây do ít người hút thuốc hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn lo ngại rằng thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, vì nó thúc đẩy các thay đổi viêm trong phổi.

Các nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy thuốc lá điện tử có liên quan đến các bệnh phổi mạn tính, hen suyễn và bệnh tim. Nguyên nhân là bởi các loại thuốc lá điện tử có hương vị phổ biến hiện nay thường chứa một chất phụ gia có tên gọi là diacetyl, có thể gây tổn thương phổi khi hít phải. Bên cạnh các tổn thương phổi, thuốc lá điện tử cũng được chứng minh là thúc đẩy viêm nướu và miệng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng đã phát hiện ra các tinh dầu của thuốc lá điện tử có chứa một số chất phụ gia độc hại và hàng nghìn hóa chất không rõ nguồn gốc khác, chẳng hạn như formalin và benzen, được phân loại là chất gây ung thư.

Bên cạnh đó, nicotine, một chất kích thích có trong hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử, có thể gây nghiện cao và có tác động tiêu cực đến cơ trơn và các cơ quan khác trong cơ thể.

Hút thuốc lá điện tử có thể gây ung thư?

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học New York (Mỹ), nhìn chung phải mất hơn 20 năm để một người hút thuốc lá cả đời mới phát triển ung thư. Vì vậy nếu thuốc lá điện tử thực sự gây ung thư, có thể sẽ mất thêm một thập kỷ nữa trước khi chúng ta thấy rõ những rủi ro sức khỏe thực sự của việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng khác cho sức khỏe ngay lập tức, chẳng hạn như viêm phổi, đau ngực, khó thở, suy giảm chức năng nhận thức, vấn đề về trí nhớ.

“Thật không may, sẽ phải mất thời gian để xem liệu việc sử dụng những sản phẩm này có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh phổi hay không. Hiện tại, tôi nghĩ nên tập trung vào những dữ liệu mà chúng ta đang có và giáo dục công chúng về việc sử dụng thuốc lá điện tử là điều quan trọng”, bác sĩ Chi-Fu Jeffrey Yang nói thêm.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp