Máy sấy tay tiện lợi nhưng có thực sự vệ sinh?

Máy sấy tay không làm sạch tay hiệu quả như chúng ta nghĩ

Sự thật về tinh chất ốc sên trong mỹ phẩm

Tràn lan thông tin sai sự thật về chứng tự kỷ trên TikTok

Hóa chất trong nến thơm có gây nguy hại tới sức khỏe của bạn?

5 sự thật về dịch âm đạo mà phụ nữ nên biết

Tầm quan trọng của việc rửa tay và làm khô tay đúng cách

Vệ sinh tay là biện pháp quan trọng làm giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh, mầm bệnh thường gặp như tay chân miệng, tiêu chảy, Adenovirus, cúm mùa, giun sán… Theo bác sĩ gia đình Daniel Allen – Hệ thống Cleveland Clinic, dù đã được làm sạch, bàn tay ướt sẽ có nguy cơ truyền vi khuẩn cao hơn. Vì vậy, bước rửa tay cần đi kèm làm khô tay đúng cách để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Những năm gần đây, các khu vực công cộng thường lắp đặt các thiết bị máy sấy tay tự động. Trái với suy nghĩ của nhiều người, máy sấy tay không giúp diệt khuẩn, mà chúng còn khiến virus, vi khuẩn lây lan dễ dàng hơn.

Trên thị trường có 2 dạng máy sấy tay phổ biến là máy sấy khí nén (thổi ra luồng gió mạnh hơn để làm khô tay) hoặc máy sấy khí ấm truyền thống (luồng gió nhẹ hơn nhưng có nhiệt độ cao, làm độ ẩm bốc hơi). Cơ chế chung của máy sấy là hút lượng lớn không khí vào để có thể thổi ra và làm khô tay bạn. Quá trình hút này vô tình “thu lượm” vô số vi khuẩn trong phòng vệ sinh, toilet công cộng. Cho dù được bộ lọc cản bớt, không khí đậm đặc vi khuẩn này đủ làm tay bạn có thể còn bẩn hơn lúc chưa rửa.

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy, máy sấy khí nén làm phân tán lượng virus nhiều gấp 60 lần máy sấy khí ấm và gấp 1.300 lần việc sử dụng giấy lau. Virus phân tán nhiều nhất ở độ cao 76-125cm, tương đương độ cao ngang mặt trẻ em.

Lau khô tay bằng giấy tốt hơn dùng máy sấy

Sử dụng máy sấy tay để làm khô tay không đảm bảo vệ sinh bằng khăn giấy

Sử dụng máy sấy tay để làm khô tay không đảm bảo vệ sinh bằng khăn giấy

Khi tới nhà vệ sinh công cộng, việc sử dụng giấy lau tay truyền thống được coi là an toàn hơn dùng thiết bị hiện đại. Giấy lau làm khô tay bằng cách hấp thu nước mà không làm phân tán vi khuẩn, virus vào không khí.

BS Allan nhấn mạnh: “Lau khô tay với khăn giấy sạch không chỉ giúp tay nhanh khô hơn, mà ma sát còn giúp đánh bật vi khuẩn ra khỏi tay, giúp tay sạch”.

Ngoài khăn giấy dùng một lần, nhiều nơi trên thế giới còn có thiết bị khăn vải cuộn có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, BS Allan cảnh báo nên hạn chế dùng chung để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn từ tay người này sang tay người khác.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ khuyến cáo vệ sinh tay theo các bước sau:

  • Dùng nước ấm hoặc nước lạnh làm ướt tay, sau đó tắt vòi nước, rồi xoa xà phòng lên tay.
  • Xoa thật đều xà phòng, rửa kỹ mu bàn tay, kẽ ngón tay và dưới móng tay.
  • Rửa tay ít nhất 20 giây.
  • Xả sạch tay dưới vòi nước chảy sạch.
  • Lau khô tay với khăn sạch, hoặc để tay khô tự nhiên.

Dung dịch sát khuẩn tay (hay nước rửa tay khô) là lựa chọn tốt nhất bạn nên mang theo bên mình mỗi khi tới nơi công cộng. Theo CDC, dung dịch sát khuẩn không thể làm sạch bụi hay dầu mỡ, không thể diệt toàn bộ vi khuẩn hay hóa chất độc hại bám lên tay. Tuy nhiên, trong trường hợp không có sẵn xà phòng, dung dịch sát khuẩn nồng độ 60% ethanol trở lên có thể diệt một số virus, vi khuẩn hiệu quả.  

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết