Thuốc lá điện tử làm giảm số lượng "tinh binh"

Thuốc lá điện tử có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe

Bộ Y tế chấn chỉnh việc mua bán trứng, tinh trùng tràn lan

Khói thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Một vài nhóm thuốc ảnh hưởng xấu tới chất lượng tinh trùng

Cách giúp nam giới tăng số lượng tinh trùng hiệu quả

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ đã đo kích thước tinh hoàn của chuột trước và sau khi cho chúng tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử (hay còn gọi là vape). Bên cạnh đó, họ cũng xác định các dấu hiệu sinh học của căng thẳng trong máu và bộ phận sinh dục.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng tinh trùng của nhóm chuột tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử là 95,1 triệu tinh trùng/ml. Với nhóm chuột không tiếp xúc với bất kỳ chất nicotine nào có số lượng tinh trùng 98,5 triệu/ml. Đáng chú ý, nhóm chuột tiếp xúc với khói thuốc lá truyền thống có số lượng tinh trùng thấp nhất với 89 triệu tinh trùng/ml. Tinh hoàn của những con chuột đực này cũng đo được kích thước nhỏ hơn so với 2 nhóm còn lại.

Trong báo cáo của các nhà nghiên cứu được công bố vào tháng này trên Tạp chí Revista Internacional de Andrología (Nga) viết: "Cần lưu ý rằng, mặc dù thuốc lá điện tử được giới thiệu là ít hại trong các nghiên cứu cai thuốc lá nhưng nó vẫn có thể làm tăng căng thẳng oxy hóa và gây ra những thay đổi ở tinh hoàn".

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cũng phát hiện ra rằng những người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có tổng số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người không sử dụng. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu hiện tại cho rằng cần nhiều dữ liệu hơn về con người để hỗ trợ và làm sáng tỏ cho những phát hiện này. Bởi thuốc lá điện tử đã được quảng cáo như một phương pháp hiệu quả để giúp mọi người từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Ước tính có khoảng 12 triệu người lớn và hàng triệu trẻ em, thanh thiếu niên đang dùng loại thuốc lá thế hệ mới này. Theo tạp chí Life, sử dụng thuốc lá điện tử còn có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến Sức khỏe, bao gồm: Tổn thương phổi, giảm khả năng sinh sản và sức khỏe tâm thần kém. Tạp chí này cũng từng đưa ra cảnh báo phản đối quan điểm cho rằng thuốc lá điện tử là một lựa chọn thay thế “an toàn” cho việc hút thuốc lá. Các bác sĩ thường khuyên những người gặp vấn đề sinh sản và mang thai nên bỏ thuốc lá.

Ngày càng nhiều nghiên cứu về thành phần trong thuốc lá điện tử cho thấy rằng, loại thuốc lá thế hệ mới này có thể không phải là sự thay thế lý tưởng cho các sản phẩm thuốc lá truyền thống ở người đang gặp khó khăn về khả năng sinh sản.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp