6 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng sa sút trí tuệ.

Tăng nguy cơ mắc Alzheimer do đường ruột kém

Khó chuyển hướng khi đi bộ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer

Xét nghiệm máu dự đoán chính xác bệnh Alzheimer trước khi có triệu chứng

Infographic: 10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer

Dưới đây là những thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer:

1. Quả óc chó

Quả óc chó có lợi cho sức khỏe não bộ vì chúng là nguồn cung cấp lignans, một loại hợp chất thực vật có thể bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương liên quan đến lão hóa. Ngoài ra, Alpha-Linolenic Acid (ALA) trong quả óc chó cũng có tác dụng chống viêm, có thể làm giảm nguy cơ phát triển hoặc thậm chí có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

2. Các loại quả mọng

Các sản phẩm có màu đỏ, tím hoặc xanh tự nhiên có thể tác động tích cực đến sức khỏe não bộ, nhờ vào các hợp chất thực vật có tên là anthocyanin - chất chống oxy hóa giúp làm giảm mảng bám trên não, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Hợp chất Anthocyanin cũng có thể làm giảm sự tích tụ của protein tau (loại protein đóng vai trò trong hệ thống hỗ trợ và vận chuyển chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh) khiếm khuyết ở những bệnh nhân Alzheimer.

3. Hạt phỉ (Hazelnuts)

Hạt phỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng và có hương vị ngọt ngào, đậm đà. Các hợp chất Acid phenolic, cụ thể là acid caffeic có trong hạt phỉ bảo vệ tế bào não bằng cách giúp giảm quá trình phosphoryl hóa tau (Tau phosphorylation) - một quá trình quan trọng liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.  

Hạt phỉ cũng chứa flavonoid như quercetin, giúp giảm quá trình oxy hóa protein và peroxid hóa chất béo trong não - hai yếu tố có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

4. Rau lá xanh

Trong các loại rau lá xanh như rau bina, rau cải xoăn,… có chứa 3 hợp chất quan trọng bao gồm: folate, lutein và phylloquinone (vitamin K) có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Đặc biệt, folate có thể tác động đến sức khỏe não bộ bằng cách giúp kiểm soát mức homocysteine, một loại acid amin trong máu liên quan đến bệnh Alzheimer ở ​​mức cao.

5. Cá hồi

Cá, đặc biệt là cá hồi, được xem là thực phẩm của não nhờ chứa nhiều acid béo omega – 3 DHA. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều acid béo omega – 3 giúp làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và cung cấp khả năng chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe và chức năng của não, làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, cá hồi cũng cung cấp nhiều vitamin D, giúp làm giảm việc sản xuất các mảng bám amyloid, đây là những mảng bám thường được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

6. Trứng

Trứng là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não bộ tốt nhất. Trong trứng có chứa choline, một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể sử dụng để tạo ra acetylcholine (hợp chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ). Lòng đỏ của trứng chứa lutein có thể giúp ích cho sức khỏe não bộ.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy việc ăn trứng và thực phẩm giàu choline thường xuyên hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già