Sưng đau khớp ngón chân, ngón tay sau khi uống rượu bia có phải là gout

  • Chuyên đề:
  • Gout

Tình trạng đau nhức khớp và bàn ngón chân, ngón tay, đặc biệt là khớp ngón chân cái, ngay sau khi uống rượu bia là dấu hiệu của bệnh gout.

Rượu vang đỏ và nguy cơ tái phát bệnh gout

Các loại trái cây nên tránh khi mắc bệnh gout

Gout giai đoạn 3 là gì và có chữa được không?

Infographic: Cảnh giác với các dấu hiệu bệnh gout

Trả lời:
Chào bạn!
Bạn có biểu hiện: đau nhức khớp và bàn ngón chân, ngón tay, đặc biệt là đau dữ dội khớp ngón chân cái. Tình trạng đau nhức lại xuất hiện ngay sau khi uống rượu, bia thì khả năng lớn là bạn đã mắc bệnh gout
Các tiêu chí để chẩn đoán bệnh gout bao gồm:
- Tìm thấy tinh thể natri urat trong dịch khớp hay trong các hạt tophi.
+ Tiền sử hoặc hiện tại có tối thiểu 2 đợt sưng đau của 1 khớp với tính chất khởi phát đột ngột, đau dữ dội và khỏi hoàn toàn trong vòng 2 tuần.
+ Tiền sử hoặc hiện tại có sưng đau khớp bàn ngón chân cái với các tính chất như trên.
+ Xuất hiện hạt tophi
+ Đáp ứng tốt với Colchicin (thuốc giảm viêm, đau trong 48 giờ) trong tiền sử hoặc hiện tại. 
Căn cứ vào chỉ tiêu trên thì bạn chưa đủ căn cứ để kết luận mắc bệnh gout. Nhưng nếu bạn đã có các biểu hiện tương tự như cơn gout cấp thì bạn nên đi khám chuyên khoa cơ xương khớp. Bác sĩ sẽ kiểm tra nồng độ acid uric trong máu cũng như tìm tinh thể muối urat tại dịch khớp để có kết luận chính xác nhất.
Đối với trường hợp của bạn thì có thể sử dụng thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout. Sản phẩm này có thành phần hoàn toàn từ thảo dược, bao gồm: trạch tả, hoàng bá, nhọ nồi… giúp tăng cường chức năng chuyển hóa của thận, tăng đào thải các chất cặn bã qua thận, trong đó có acid uric, từ đó phòng ngừa bệnh gout, giảm đau, chống viêm do gout. Nên bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm Hoàng Thống Phong để cải thiện triệu chứng đang mắc phải cũng như phòng ngừa sự xuất hiện của cơn gout cấp.
Chúc bạn sức khỏe!
DS. Nguyễn Dịu

Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; Có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC 1293/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi