Cần lưu ý gì để hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent?

Bạn có thể làm gì để duy trì sức khỏe tim mạch sau khi nong mạch, đặt stent?

Biến chứng của tăng huyết áp nguy hiểm đến đâu?

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim và cách phòng ngừa hiệu quả

Phân biệt sự khác nhau giữa đau tim, ngừng tim và suy tim

Hở van 2 lá ở người bệnh suy tim mạn tính

Nong mạch, đặt stent là gì?

Người bệnh mạch vành có thể thường xuyên gặp phải các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi… do lòng động mạch bị thu hẹp có thể làm giảm lưu thông máu trong cơ thể. Do bệnh động mạch vành có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như ngừng tim, nhồi máu cơ tim… người bệnh có thể cần được điều trị bằng cách nong mạch, đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành nếu tình trạng tắc nghẽn động mạch nghiêm trọng.

Nong mạch là thủ thuật can thiệp, theo đó các bác sỹ sẽ cấy ghép một stent (một ống lưới thép được sử dụng như loại giá đỡ đặc biệt, giúp giữ cho lòng động mạch rộng và không bị hẹp trở lại) vào đoạn động mạch bị tắc hẹp.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã đặt stent, bạn vẫn sẽ có nguy cơ gặp phải một số biến chứng (như tái tắc hẹp động mạch), hoặc người bệnh vẫn phải dùng thuốc chống đông máu trong một số trường hợp.

Người bệnh mạch vành cần nong mạch, đặt stent để kiểm soát triệu chứng, phòng ngừa biến chứng

Nguy cơ biến chứng sẽ giảm xuống khi dùng stent tự tiêu

Để giảm thiểu các nguy cơ biến chứng nói trên, hiện các nhà khoa học đang áp dụng một công nghệ mới để sản xuất ra các loại stent tự tiêu (stent có thể tự tiêu biến trong động mạch sau 2 - 3 năm được đưa vào cơ thể).

Theo đó, các loại stent tự tiêu không sử dụng khung kim loại như bình thường mà được làm từ polymer. Do đó, người bệnh sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì khi phải thực hiện các xét nghiệm như chụp MRI, chụp CT… khi đặt stent tự tiêu.

Các loại stent tự tiêu còn có thể mang tới hiệu quả trong việc giảm thiểu các biến chứng sau nong mạch. Sau khi tiêu biến, động mạch của bạn sẽ có thể trở lại vị trí tự nhiên ban đầu.

Ưu điểm lớn nhất của stent tự tiêu là không gây ảnh hưởng gì tới chức năng của động mạch, người bệnh cũng không cần uống thuốc chống đông máu sau khi stent tiêu biến. Mặt khác, nếu bị tái hẹp, người bệnh có thể tiếp tục đặt stent một lần nữa.

Những điều cần lưu ý sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa nguy cơ biến chứng (đau tim, đột quỵ, suy tim…) do bệnh mạch vành, người bệnh cần chú ý thực hiện một vài điều dưới đây sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent:

- Hạn chế việc di chuyển đi xa trong một vài tuần đầu sau khi phẫu thuật.

- Để cơ thể hồi phục tốt hơn, bạn nên dùng gối để nâng, đỡ vùng ngực sau khi phẫu thuật.

- Đừng vội vàng quay trở lại cuộc sống căng thẳng, nhiều áp lực. Bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, xen kẽ với thời gian hoạt động trong ngày.

- Triệu chứng khó thở có thể xảy ra trong một vài ngày. Tốt hơn hết, bạn nên tránh các hoạt động cần gắng sức, hạn chế cả các bài tập như leo cầu thang. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, hãy thông báo ngay với bác sỹ để được tư vấn hướng xử trí kịp thời.

- Bạn có thể cần thay đổi chế độ ăn uống đôi chút trong một vài ngày đầu sau phẫu thuật. Hãy chú ý ăn nhiều rau củ, trái cây; Hạn chế rượu bia, hút thuốc lá để cơ thể hồi phục tốt hơn sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch