Có phải dùng thuốc chống đông máu cả đời khi bị rung tâm nhĩ?

Các loại thuốc chống đông máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu

Hẹp động mạch cảnh ảnh hưởng thế nào tới thị lực?

Cảnh giác với nói khó, chóng mặt, mờ mắt...

Bị đau ngực sau khi đặt stent có bình thường?

Người dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế một số thực phẩm sau

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Tôi rất thông cảm với tình trạng mà bạn đang gặp phải. Bạn không chỉ có một loạt các chẩn đoán đáng lo ngại mà các phương pháp điều trị được bác sỹ chỉ định cũng khiến bạn khó áp dụng vì bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. 

Rung tâm nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp nhất. Nó có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể di chuyển đến não và gây đột quỵ hoặc đau tim. 

Apixaban là một trong số các loại thuốc chống đông máu được kê đơn để giảm thiểu nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách làm loãng máu. Ngoài apixaban thì các loại thuốc khác cũng có tác dụng chống đông máu là rivaroxaban, dabigatran và edoxaban... Mặc dù các loại thuốc này rất hiệu quả trong việc giảm nguy cơ đột quỵ nhưng chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể gây thiếu máu. 

Ngoài rung tâm nhĩ thì bạn cũng dược chẩn đoán bị hẹp động mạch. Sự tích tụ calci trong động mạch của tim có thể khiến chúng bị thu hẹp. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim do cục máu đông. 

Khi bị hẹp động mạch, bạn có thể được chỉ định phẫu thuật nong mạch vành. Nong mạch vành là một thủ thuật được sử dụng để mở rộng các động mạch vành bị tắc hoặc bị hẹp. Nong mạch là phương pháp sử dụng một quả bóng để làm giãn nở động mạch bị hẹp hoặc tắc. Tuy nhiên, sau khi nong động mạch bạn vẫn cần tiếp tục sử dụng thuốc chống đông máu vì phẫu thuật chỉ cải thiện tình trạng hẹp động mạch không giúp điều trị rung tâm nhĩ. 

Ngày nay, phương pháp nong mạch vành được sử dụng nhiều nhất là đặt stent. Stent phủ thuốc được tráng một lớp thuốc đặc biệt, lớp thuốc này sẽ được giải phóng dần dần vào lòng mạch sau khi đặt stent, ngăn ngừa tiến triển của mô sẹo. Qua đó giúp lòng mạch luôn trơn nhẵn và mạch vành không bị hẹp lại. Tỷ lệ mạch vành bị hẹp trở lại khi dùng stent phủ thuốc thấp hơn đáng kể so với khi sử dụng stent loại thường. Tuy nhiên, khi dùng loại stent này, bạn có thể vẫn phải sử dụng thêm clopidogrel hoặc aspiron để làm loãng máu. 

Cả 2 tình trạng mà bạn đang gặp phải đều có thể làm tăng nguy cơ đông máu. Do vậy, bạn nên thăm khám bác sỹ cẩn thận để được tư vấn cách điều trị hợp lý. Bác sỹ tim mạch sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm để quyết định có nên dừng dùng thuốc chống đông máu và phẫu thuật nong mạch vành hay không. Ngoài việc dùng thuốc, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện bệnh. Nếu thừa cân, hãy cố gắng giảm cân và nên tập thể dục hàng ngày. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương chứa tinh chất Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng biến chứng do rối loạn nhịp.

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị