Điều trị thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành bằng phương pháp nào hiệu quả?

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần giữ tinh thần thoải mái để kiểm soát bệnh

Van tim sinh học đã thay bị hư hại phải làm sao?

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên thực hiện chế độ ăn uống thế nào?

Người bệnh cần chú ý gì sau khi thực hiện bắc cầu động mạch vành?

Bắc cầu động mạch có biến chứng gì không, chi phí phẫu thuật bao nhiêu?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Về việc điều trị thiếu máu cơ tim, trên thực tế, các phương pháp điều trị cũng khá phong phú, nhưng vẫn phải tùy thuộc vào từng bệnh nhân. Trước tiên người bệnh cần nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, tránh stress. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành.

Ví dụ nếu đang có cơn đau ngực, bạn có thể ngồi nghỉ ngơi đôi chút, chờ cơn đau lắng xuống, sau đó mới tính tới chuyện dùng thuốc thế nào. Do đó, biện pháp đầu tiên là tránh gắng sức, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

Nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giúp làm dịu cơn đau ngực do thiếu máu cơ tim

Nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giúp làm dịu cơn đau ngực do thiếu máu cơ tim

Thứ hai là căn cứ vào tình trạng của từng người bệnh mà các bác sỹ có thể kê đơn thuốc giãn vành. Nguyên nhân dẫn tới cơn đau là do mạch vành bị chít hẹp, dẫn tới thiếu máu. Do đó, người bệnh thiếu máu cơ tim cần dùng thuốc để giãn vành ra, giúp máu lưu thông được tới khu vực cơ tim bị thiếu máu.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giãn vành khác nhau. Các thuốc nitromint, thuốc chẹn kênh calci, thuốc chẹn beta… đều có tác dụng giãn vành. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng nhanh nhất vẫn là nhóm nitromint, có ở dạng xịt, ngậm dưới lưỡi hoặc viên uống.

Trước đây thuốc nitromint có thể phải bẻ ra và uống. Nhưng giờ đã có dạng xịt khá tiện dụng, giúp mạch vành giãn ra, cung cấp máu tới nuôi cơ tim, tránh để lâu có thể dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim.

 

Thứ ba là phải điều trị bệnh nền lâu dài, điều trị các yếu tố nguy của bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Ví dụ, nếu bạn bị tăng huyết áp, cần điều trị sao cho huyết áp ổn định; Người bị rối loạn mỡ máu cần tìm cách đưa mỡ máu xuống mức thấp nhất; Người bệnh đái tháo đường cần chú ý giữ đường huyết trong mức ổn định; Người bị thừa cân, béo phì cần tìm cách giảm cân. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý hạn chế thuốc lá, rượu bia, cà phê… Tất cả những yếu tố nguy cơ này đều cần được kiểm soát để điều trị tốt hơn.

Ngoài ra, trong trường hợp mức độ thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành nặng, người bệnh có thể cần được can thiệp, nong đặt stent. Theo đó, một chiếc stent (giá đỡ) có thể được chèn vào đoạn động mạch bị hẹp, thiếu máu. Stent sẽ ép vào mảng xơ vữa, giữ cho lòng động mạch rộng ra để máu có thể lưu thông qua được.

Trong trường hợp người bệnh không thể nong đặt stent được nữa, các bác sỹ sẽ buộc phải làm phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Khi đó, bác sỹ sẽ phải nối từ động mạch chủ xuống đoạn dưới, đi qua đoạn mạch bị tắc hẹp.

Gần đây nữa có phương pháp dùng laser để hút mảng xơ vữa. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta phổ biến nhất vẫn là phương pháp can thiệp nong đặt stent và bắc cầu mạch vành.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich tam khang platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa tpbvsk Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị