Tại sao cần tầm soát xơ vữa động mạch sau 45 tuổi?

Người trung niên cần làm gì để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch?

Nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch hiện nay

Coi chừng đái tháo đường dẫn tới xơ vữa động mạch

Biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch

Nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là hiện tượng xơ hóa thành động mạch, bao gồm động mạch vành, động mạch cảnh và động mạch ngoại biên. Biểu hiện chủ yếu là sự lắng đọng mỡ và các màng tế bào tại lớp bao trong thành động mạch, gọi là mảng xơ vữa.

Quan điểm y học cổ điển cho rằng xơ vữa động mạch là quá trình lão hóa không tránh khỏi của mạch máu. Tuy nhiên, nghiên cứu trong 2 thập kỷ gần đây chỉ ra, tuổi tác chỉ là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Rối loạn đông máu, viêm, rối loạn chuyển hoá lipid, tổn thương nội mạc mạch máu và tăng huyết áp là một số yếu tố làm tăng thêm vữa xơ động mạch.

Mối quan hệ giữa xơ vữa động mạch và tuổi tác

Quá trình xơ vữa động mạch diễn tiến âm thầm nhưng gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo thời gian, các mảng xơ vữa sẽ dày lên qua các giai đoạn:

- Vệt mỡ (fatty streak).

- Các tổn thương trung gian gây rối loạn chức năng nội mạc.

- Mảng vữa tiến triển.

- Mảng vữa xơ với bao xơ dày.

- Mảng vữa xơ biến chứng với khuyết bề mặt/tụ máu xuất huyết/nghẽn mạch.

Xơ vữa động mạch xảy ra trước hết do các tổn thương ở các tế bào nội mạc động mạch, khiến chúng mất chức năng bảo vệ thành mạch. Các tổn thương trung gian được hình thành vào những năm 30 của đời người và từ 40 tuổi đã hình thành các mảng xơ vữa thực sự.

Từ 50 tuổi trở đi, quá trình xơ vữa động mạch tiếp tục tiến triển trở nên trầm trọng hơn và gây ra các biến chứng như bệnh mạch máu ngoại biên, bệnh mạch máu não... Thống kê cho thấy có tới 85% ở người có độ tuổi từ 50 trở lên và 71% ở người có độ tuổi từ 40 - 49 bị xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, tuổi tác cũng ảnh hưởng tới các yếu tố nguy cơ khác của xơ vữa động mạch như bệnh tăng huyết áp, nghiện thuốc lá lâu năm, rối loạn lipid máu, đái tháo đường… Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ xơ vữa động mạch ở nam giới tăng cao sau tuổi 45, ở nữ giới là tuổi 55 (sau khi mãn kinh).

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến biến chứng thiểu năng tuần hoàn não, tai biến

Tiến trình xơ vữa động mạch diễn biến âm thầm, không gây các biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên, khi mạch máu ngày càng bị thu hẹp do mảng xơ vữa, người bệnh có thể gặp tình trạng thiểu năng tuần hoàn não với các triệu chứng như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ. Ngoài ra, khi máu không thể lưu thông đến mạch máu ngoại biên (các chi), người bệnh dễ bị tê bì chân tay, đau cách hồi, nguy hiểm hơn là hoại tử chi.

Do đó, đối tượng có nguy cơ cao (gồm người nghiện thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…) cần sớm tầm soát xơ vữa động mạch sau tuổi 45 để phát hiện sớm các bệnh lý về mạch máu. Khi đó, người bệnh được tư vấn thay đổi chế độ ăn, tập luyện hàng ngày, sinh hoạt lành mạnh để kiểm soát các triệu chứng cũng như phòng ngừa mảng xơ vữa tiến triển.

Giải pháp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch từ độ tuổi trung niên

Người ở tuổi trung niên mắc các bệnh lý nền như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao thường gặp nhiều triệu chứng như: Đau đầu; Hoa mắt chóng mặt; Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc; Tê bì nhức mỏi chân tay. Đây đều là những triệu chứng cảnh báo tình trạng xơ vữa động mạch – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến, đột quỵ ở người ngoài 45.

Để tác động vào căn nguyên trên, các nhà khoa học đã tìm ra công thức thảo dược giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 2 dược liệu cổ truyền là hoa hòe và đan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Bước sang tuổi trung niên, người mắc các bệnh lý nền huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch được khuyến cáo sớm tầm soát xơ vữa động mạch và xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế nguy cơ gây bệnh lý trên. Ngoài ra, ngay từ sớm, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan Sâm, Immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 là lựa chọn sáng suốt để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Quỳnh Trang H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch