Rung tâm nhĩ và các nguy cơ biến chứng bạn cần cảnh giác

Rung nhĩ có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, dẫn tới tử vong

Hạ huyết áp tư thế dễ dẫn đến rung nhĩ

Người bệnh rung nhĩ bị tăng huyết áp cần cẩn thận nguy cơ đột quỵ

6 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh rung nhĩ

Các triệu chứng của bệnh rung nhĩ cảnh báo nguy hiểm

Rung tâm nhĩ là gì?

Rung tâm nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim, thuộc nhóm bệnh liên quan tới hệ thống điện tim. Ở những bệnh nhân rung nhĩ, các buồng trên tim bơm máu không hiệu quả, biểu hiện ở các cơn rung. Có 2 dạng rung nhĩ chính là rung nhĩ kịch phát (chỉ xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ) và rung nhĩ dai dẳng (kéo dài liên tục).

Người bị rung nhĩ có thể cảm thấy trống ngực (nhịp tim nhanh, không đều), mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, khó thở, đôi khi có thể thấy đau và cảm giác căng tức trong lồng ngực.

Rung nhĩ là một tình trạng rối loạn nhịp tim phổ biến

Rung nhĩ có phổ biến không?

Rung nhĩ được biết đến là tình trạng rối loạn điện tim phổ biến nhất. Trong năm 2010, ước tính có 33,5 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng tới những người cao tuổi và nguy cơ phát triển bệnh cũng tăng dần theo tuổi tác. Nam giới có nhiều khả năng mắc rung nhĩ hơn so với phụ nữ, đồng thời phụ nữ cũng có độ tuổi trung bình mắc rung nhĩ muộn hơn nam giới. Những người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và người châu Á có ít nguy cơ mắc rung nhĩ hơn người da trắng từ 25 – 30%.

Nam giới có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn nữ giới

Các nguy cơ biến chứng của bệnh rung nhĩ

Dù rung nhĩ tự nó không phải là một căn bệnh gây chết người, những người bệnh rung nhĩ vẫn có sức khỏe tổng thể kém và nguy cơ tử vong cao hơn. Theo đó, nam giới mắc rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn 50% so với những người không mắc bệnh. Tỷ lệ tử vong ở nữ giới mắc rung nhĩ thậm chí còn lên tới 90%.

Các nguyên nhân dẫn tới tử vong ở người bệnh rung nhĩ là do các biến chứng như bệnh động mạch vành, suy tim và đột quỵ. Trong đó, đột quỵ (tình trạng cục máu đông xuất hiện trong mạch máu não) là biến chứng nghiêm trọng nhất của người bệnh rung nhĩ. Những bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người không mắc bệnh.

Điều này là do các buồng trên tim không bơm máu tốt, khiến cho máu vẫn ứ đọng trong buồng trên tim, hình thành nên cục máu đông. Những cục máu đông có thể theo động mạch tới não, hình thành nên cơn đột quỵ. Các cơn đột quỵ do rung nhĩ thường nghiêm trọng và có thể xảy ra thường xuyên.

Các cục máu đông cũng có thể di chuyển tới các cơ quan khác trong cơ thể như ruột, thận hoặc chân tay, dẫn đến các tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể.

Rung nhĩ cũng có liên quan tới chứng mất trí ở người cao tuổi. Những người bị rung nhĩ có nguy cơ phát triển tình trạng mất trí cao gấp 2 lần so với những người không mắc bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Health.usnews.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp hỗ trợ điều trị làm ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và ngăn ngừa biến chứng của rung nhĩ.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch