Đầy bụng, ăn không tiêu phải làm gì để nhanh hết?

Ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu

Những loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa

7 loại thực phẩm có thể gây đầy hơi mà bạn nên hạn chế

5 tip đơn giản giúp giảm đầy hơi, trướng bụng

Mẹ bầu nên làm gì để giảm chứng đầy hơi, khó chịu?

Ngay lập tức

Ngay khi bắt đầu cảm thấy sự khó chịu do đầy bụng khó tiêu, hãy nới lỏng dây thắt lưng của bạn. Quần áo quá chật có thể gây áp lực lên ruột và dạ dày, làm ảnh hưởng tới khả năng co bóp, tiêu hóa thức ăn của hệ tiêu hóa.

5 phút sau

Đừng uống thêm nước vì chúng chỉ làm bạn cảm thấy trướng bụng hơn. Thay vào đó, bạn có thể nhấm nháp trà hoa cúc La Mã, trà gừng hay trà bạc hà. Bạc hà có thể giúp đường tiêu hóa thư giãn, trong khi gừng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn.

Trà bạc hà tốt cho tiêu hóa

Sau 15 phút

Đừng ngồi nghỉ mà hãy cố giữ dạ dày ở tư thế đứng bằng cách thực hiện một vài hoạt động như rửa bát, tưới cây,… Nằm xuống sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và có thể kích hoạt các cơn ợ nóng.

Nếu bạn bị ợ nóng, biện pháp tốt để trung hòa acid dạ dày là pha nửa thìa cà phê baking soda vào 1 cốc nước ấm rồi uống.

Ngoài ra, bạn có thể uống một chút trà atiso. Atiso giúp cải thiện hoạt động của gan, cải thiện tiêu hóa giúp làm giảm cảm giác đầy bụng.

Sau 30 phút

Đây là thời điểm thích hợp để đi dạo vì hoạt động nhẹ nhàng 10 – 15 phút sẽ giúp kích thích quá trình tiêu hóa, giúp bạn giảm cảm giác đầy hơi, trướng bụng.

Đi bộ từ 10 - 15 phút giúp kích thích quá trình tiêu hóa

Tránh uống các loại nước có gas, đồ ngọt vào thời điểm này vì chúng có thể làm trầm trọng tình trạng khó tiêu.

1 tiếng sau

Nếu vẫn có cảm giác đau dạ dày, bạn có thể massage bụng nhẹ nhàng kết hợp thở sâu. Massage bụng theo chiều kim đồng hồ trong vòng vài phút có thể giúp cải thiện tiêu hóa, tạo khoảng trống trong đại tràng.

Thở bụng sâu, chậm trong khi đếm đến 10 và thở ra từ từ có thể giúp làm giảm căng thẳng trong dạ dày. Bạn nên thực hiện thở sâu trong vòng 5 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

2 – 3 tiếng sau

Đây là thời điểm bạn đã có thể nằm nghỉ mà không quá lo về nguy cơ trào ngược do thức ăn đã được tiêu hóa phần nào. Tuy nhiên, với những người thường xuyên bị trào ngược acid dạ dày, hãy kê đầu cao hoặc nằm nghiêng để làm giảm triệu chứng.

5 – 6 tiếng sau

Nếu bạn bị đầy bụng vào bữa trưa thì đây là thời điểm chuẩn bị bữa tối. Nếu không cảm thấy đói, bạn có thể bỏ qua bữa ăn này vì ăn thêm có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Nếu vẫn muốn ăn thêm, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ và tránh các thực phẩm chiên rán nhiều chất béo. Các món ăn này thường mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Ăn chậm và chọn các món thịt nạc như thịt gà, rau củ… sẽ tốt hơn.

Ngày hôm sau

Bắt đầu ngày mới với một cốc nước chanh ấm sẽ giúp cơ thể thải độc, tốt cho gan. Đừng bỏ qua các bữa ăn trong ngày hôm nay và chọn khẩu phần ăn nhỏ bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ, các loại hoa quả như đu đủ, dứa… vì các loại quả này có nhiều enzyme giúp hỗ trợ tiêu hóa. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ dạ dày, có lợi cho tiêu hoá: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa