Cẩn thận với chế độ giảm cân low-carb

Cần phân tích cẩn thận những đòi hỏi về cân bằng chất dinh dưỡng trong suốt cuộc đời khi giảm cân

Nhịn ăn buổi tối để giảm cân, nhưng đói đêm phải làm sao?

Những thực phẩm chị em ăn "thả cửa", vừa giảm cân mà không lo béo

6 thực phẩm lên men giúp hỗ trợ giảm cân an toàn

Những cách giảm cân bằng ổi siêu dễ

Nghiên cứu sâu trên các động vật, từ ruồi giấm, chuột đến gấu và ong đũa cho thấy chế độ ăn giàu protein trong suốt cuộc đời sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ so với chế độ ăn giàu carbohydrate.

Gần đây, có bằng chứng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein - đặc biệt là từ 50 đến 65 tuổi - có ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ. Do đó, những chế độ ăn low-carb ngày nay đề nghị tăng 30 đến 40% calo từ protein là không đúng.

Tỉ lệ gluxit - protein - cacbonhdrate thay đổi theo tuổi

Trong khi đó, lại có những nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít protein, nhiều cacbon hydrate phức hợp lại rất tốt cho tuổi trung niên.

Một ví dụ điển hình là đảo Okinawa của Nhật Bản, có tỉ lệ cao người thọ trăm tuổi và tỉ lệ bệnh tim, ung thư và các bệnh khác thấp.

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân nơi đây - được cho là góp phần kéo dài tuổi thọ - bao gồm 80% carbohydrate (chủ yếu là rau, đặc biệt là khoai lang), 10% protein (cá và đậu nành) và 10% chất béo.

Còn năm 2014, nhóm nghiên cứu của Steve Simpson, chuyên gia về khoa học đời sống tại Đại học Sydney đã công bố kết quả của một nghiên cứu trên 25 chế độ ăn khác nhau, mỗi chế độ ăn đều có tỷ lệ protein, carbohydrate và chất béo khác nhau.

Họ thấy rằng chế độ ăn ít chất đạm, giàu chất béo tác động xấu nhất đối với tuổi thọ, lão hóa và sức khoẻ, trong khi chế độ ăn nhiều carb, ít protein lại mang lại lợi ích tốt nhất.

"Khi có tuổi, chế độ ăn ít protein, giàu carbohydrate phức (ngũ cốc, đậu đỗ và rau) sẽ có tác động tốt tới tuổi thọ", GS Simpson nói.

Đồng thời, một nhóm tại Đại học Nam California đã phân tích chế độ ăn của gần 7.000 người trung niên, phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein trong độ tuổi từ 50 đến 65 sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, tiểu đường và các bệnh khiến tuổi thọ bị rút ngắn.

Trứng, hạt có vỏ cứng và sữa là những nguồn protein tốt và là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng không phải lúc nào cũng giống nhau trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, từ tuổi 65, nhu cầu ăn kiêng cần thay đổi lần nữa. Một nghiên cứu hợp tác của các chuyên gia dinh dưỡng quốc tế, có tên là nghiên cứu PROT-AGE, đã kết luận rằng tăng lượng protein trong chế độ ăn từ 65 tuổi sẽ giúp bảo vệ chống teo cơ do tuổi già và ngăn ngừa sự già yếu.

Các dữ liệu cũng chỉ ra những lợi ích của việc rải đều thực phẩm giàu chất đạm trong ngày, cho phép cơ thể tiêu hóa và sử dụng hiệu quả hơn so với việc nhồi nhét vào một bữa ăn.

Trong khi đó, bằng chứng cho thấy rằng trong những năm đầu trưởng thành, một chế độ ăn với 20% protein có vẻ tốt nhất: điều này đồng nghĩa với khoảng 100g protein mỗi ngày cho một người lớn bình thường.

Do đó, Matthew Piper, nghiên cứu sinh thuộc Đại học Monash ở Melbourne, người đang nghiên cứu về ảnh hưởng của lượng đạm trong chế độ ăn đến tuổi thọ, nói rằng cần có nghiên cứu chi tiết hơn trước khi chúng ta thay đổi chế độ ăn.

"Chúng ta cần phân tích cẩn thận những đòi hỏi về cân bằng chất dinh dưỡng trong suốt cuộc đời".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp