Uống trà tốt cho người đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính?

Uống trà có thể giúp khắc phục các triệu chứng đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính

8 triệu chứng của bệnh đau cơ xơ hóa mà bạn nên biết

Những cách điều trị đau cơ xơ hóa không dùng thuốc

Mỗi ngày uống 1 tách trà giúp giảm nguy cơ mắc chứng u não ác tính?

Trà gừng có tác dụng điều trị huyết áp thấp không?

Công dụng của polyphenol trong trà

Về bản chất, polyphenol là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây bệnh. Chính vì vậy, polyphenol có thể giúp kiểm soát đường huyết và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư. Ngoài ra, polyphenol cũng có công dụng giúp giãn nở mạch máu bảo vệ cơ thể khỏi  các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, đột quỵ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry, polyphenol có thể làm giảm tình trạng stress oxy hóa. Stress oxy hóa có tác động lớn tới những người bị đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính. Theo đó, tình trạng stress oxy hóa có thể tạo ra phản ứng dây chuyền, kích hoạt và duy trì các triệu chứng đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí International Journal for Vitamin and Nutrition Research cũng cho thấy: Các thực phẩm giàu polyphenol như trà xanh, cacao, các loại quả mọng và quả óc chó… cũng có thể làm giảm đau, cải thiện chất lượng cuộc sống cho những phụ nữ mắc hội chứng đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính.

Polyphenol có nhiều trong trà và các loại quả mọng

Công dụng của theanine cho người bị đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính

Theanine (còn được gọi là L-theanine) cũng là một chất chống oxy hoá mạnh. Theanine thường được tìm thấy trong các loại trà và một số loại nấm quý.

Với người bị đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính, bổ sung theanine có thể mang lại các công dụng như: Giúp làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ; tăng năng lượng mà không gây kích động; giảm căng thẳng; bảo vệ các tế bào não; điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ; tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine (các chất này thường bị suy giảm khi bạn bị đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính).

Ngoài ra, theanine đặc biệt giúp làm giảm hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh glutamate (chất này thường có hoạt tính cao quá mức ở những người mắc hội chứng đau cơ xơ hóa). Với người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính, bổ sung nhiều theanine trong trà giúp tăng sản xuất tế bào T trong hệ miễn dịch.

Theanine có nhiều trong trà và một số loại nấm quý

Những điều bạn cần lưu ý khi uống trà

1. Theanine và polyphenol chỉ có trong trà xanh, trà đen, trà trắng và trà ô long sử dụng lá trà tự nhiên. Các loại trà thảo dược không sử dụng lá trà tự nhiên sẽ không chứa các thành phần này.

2. Những người không dung nạp tốt caffeine nên lưu ý chọn mua trà đã được lọc tách caffeine. Các loại trà này vẫn sử dụng lá trà tự nhiên, sau đó trải qua công nghệ lọc tách caffeine. 

3. Bạn nên ngâm trà từ 3 – 5 phút trước khi uống. Uống trà đặc sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

4. Tùy vào tình trạng bệnh, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để uống từ 2 – 6 cốc trà/ngày, từ đó thu được đủ polyphenol cho cơ thể.

5. Trà xanh và trà ô long có chứa nhiều polyphenol hơn trà đen.

6. Trà đóng chai có thể chứa nhiều đường hoặc các chất làm ngọt nhân tạo không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra thành phần các loại trà đóng chai trước khi mua.

Một số nguy cơ tiềm ẩn bạn cần nắm rõ trước khi uống trà

Vấn đề lớn nhất là trà có thể chứa nhiều caffeine, không thích hợp với người không dung nạp tốt caffeine. Ngay cả trà đã được lọc tách caffeine vẫn có nguy cơ chứa một lượng nhỏ chất kích thích này.

Bất cứ chất kích thích nào cũng có thể gây hại cho người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để đảm bảo không xảy ra phải ứng phụ khi uống trà.

Trong trà có chứa một lượng lớn oxylate – 1 chất có thể góp phần tạo thành sỏi thận. Nếu bạn có các vấn đề về thận, hãy trao đổi trước với bác sỹ về vấn đề này trước khi bắt đầu uống trà thường xuyên.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp