Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho trẻ tự kỷ

Cha mẹ cần cẩn thận nguy cơ táo bón, rối loạn tiêu hóa ở trẻ tự kỷ

Phát hiện mới: Thiếu protein trong não khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ

4 điều chúng ta học được về chứng tự kỷ trong năm 2016

Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Trị rối loạn tiêu hóa, phòng táo bón với men vi sinh và chất xơ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Missouri (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 120 trẻ mắc chứng tự kỷ. Các nhà khoa học đã xây dựng bảng hỏi cho trẻ cùng cha mẹ, nhằm tìm hiểu về các vấn đề tiêu hóa của các em.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 51 trẻ có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, đau bụng,… trong khi đó 69 trẻ còn lại không xuất hiện các triệu chứng này.

Tiếp theo đó, các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm căng thẳng kéo dài 30 giây với các bé tham gia nghiên cứu. Mẫu hormone cortisol sẽ được đo qua mẫu nước bọt của trẻ, lấy trước và sau khi tiến hành thử nghiệm.

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở trẻ tự kỷ

Sau khi tiến hành các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy những trẻ mắc các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có lượng hormone cortisol cao hơn so với những bé còn lại.

“Chúng tôi nhận thấy những trẻ mắc chứng tự kỷ thường có các phản ứng dữ dội hơn gặp căng thẳng. Khi căng thẳng, các bé cũng dễ bị táo bón, đau bụng hay các vấn đề rối loạn tiêu hóa hơn so với những thời điểm khác”, tác giả nghiên cứu, PGS. David Beversdorf cho biết.

“Sau khi tiến hành nghiên cứu mối quan hệ giữa các bệnh đường tiêu hóa và phản ứng của cơ thể khi gặp căng thẳng, chúng tôi nhận thấy có mối liên quan giữa sự tăng vọt trong nồng độ hormone cortisol và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ tự kỷ”.

Cortisol là một hormone do cơ thể tiết ra khi gặp căng thẳng. Hormone này có tác dụng ngăn chặn việc tiết ra cytokine - các chất gây viêm trong cơ thể. Cytokine là chất có liên quan đến sự căng thẳng, chứng tự kỷ và các vấn đề tiêu hóa trong cơ thể.

Các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo: Khi trẻ tự kỷ bị táo bón gặp các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, táo bón, ngoài việc cho trẻ uống các loại thuốc nhuận tràng, thuốc rối loạn tiêu hóa,… bác sỹ nên xem xét các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng để có thể đưa ra phương pháp điều trị tận gốc, phù hợp nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Tribuneindia)

Gợi ý sản phẩm Thực phẩm chức năng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ổn định hệ tiêu hóa:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ