Căng thẳng quá mức gây suy giảm nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể

Bạn có biết căng thẳng quá mức có thể khiến cơ thể cạn kiệt chất dinh dưỡng?

Các loại nước ép giúp bạn tăng cường miễn dịch khi ốm

Lợi ích của “bộ đôi” kẽm và quercetin với hệ miễn dịch

Mẹo tăng oxide nitric tự nhiên tốt cho não bộ và tim mạch

5 điều nên làm để hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn

Cơ thể sử dụng nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn khi bị căng thẳng, do cần chuẩn bị cho phản ứng "chiến hay chạy" (fight or flight) - cách để bạn hành động, hoặc chạy trốn khỏi các tình huống được bản thân đánh giá là nguy hiểm. Hiện tượng này về lâu dài có thể dẫn đến cạn kiệt một số vitamin và khoáng chất trong cơ thể, làm tăng phản ứng căng thẳng và có khả năng dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Dưới đây là những chất dinh dưỡng quan trọng có nguy cơ suy giảm quá mức do căng thẳng.

Vitamin C

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Bệnh lồng ngực (Journal of Thoracic Disease) của Trung Quốc năm 2020, vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch và hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các hormone căng thẳng như cortisol. Khi bị căng thẳng, nhu cầu vitamin C tăng lên, tuy nhiên tình trạng này có thể làm cạn kiệt lượng vitamin C trong cơ thể, khiến bạn khó chống lại sự viêm nhiễm hơn.

Vitamin B

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Chất dinh dưỡng (Nutrients) của Thụy sĩ năm 2016 cho biết, các vitamin nhóm B gồm B6, B9 (folate) và B12 có vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh, sản sinh năng lượng và tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine (các hormone giúp điều chỉnh tâm trạng). Căng thẳng có thể làm cạn kiệt các vitamin này, có khả năng làm thay đổi tâm trạng theo hướng tồi tệ hơn, dẫn đến mệt mỏi và suy giảm nhận thức.

Magne

Magne giúp thư giãn cơ bắp và dây thần kinh, nhưng căng thẳng có thể làm giảm đáng kể lượng magne trong cơ thể, dẫn đến dễ cáu gắt khó chịu, mệt mỏi và khó ngủ. Lượng magne thấp cũng có thể làm tăng phản ứng căng thẳng, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Kẽm

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine), kẽm là khoáng chất thiết yếu cho chức năng miễn dịch, chữa lành vết thương và tổng hợp DNA. Căng thẳng có thể làm giảm lượng kẽm trong cơ thể, điều này ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của hệ miễn dịch và làm chậm quá trình chữa lành.

Sắt

Sắt là một trong những dưỡng chất thiết yếu dễ bị thiếu ở người căng thẳng kéo dài

Sắt là một trong những dưỡng chất thiết yếu dễ bị thiếu ở người căng thẳng kéo dài

Sắt rất quan trọng để sản sinh hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Căng thẳng có thể tác động đến nồng độ sắt bằng cách dẫn đến chán ăn, bạn có xu hướng ăn ít hơn, do đó lượng sắt cung cấp cho cơ thể cũng ít hơn. Trong một số trường hợp, căng thẳng mạn tính cũng góp phần gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt với biểu hiện mệt mỏi, suy nhược.

Biện pháp ngăn ngừa suy giảm chất dinh dưỡng do căng thẳng

- Chế độ ăn uống: Ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Ăn các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất trên cũng có thể giúp chống lại tác động tiêu cực của căng thẳng.

- Kỹ thuật kiểm soát căng thẳng: Thực hành thiền, yoga, bài tập thở sâu hoặc hoạt động thể chất đều đặn giúp giảm căng thẳng.

- Ngủ đủ giấc: Giúp cơ thể phục hồi sau căng thẳng và hỗ trợ ăn uống ngon miệng.

- Uống đủ nước: Quan trọng với sức khỏe tổng thể và có liên quan đến cải thiện và phục hồi sau căng thẳng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng