Căng thẳng, stress ảnh hưởng thế nào tới người bị suy tim?

Suy tim là bệnh mạn tính khi trái tim bị tổn thương, suy yếu, có thể đe dọa tính mạng

Các thực phẩm nên tránh khi bị suy tim sung huyết

Suy tim giai đoạn cuối: Điều trị, chăm sóc thế nào để giảm triệu chứng?

Người bị hở van tim kiêng ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Người bệnh suy tim nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Suy tim có thể dẫn tới tình trạng phân suất tống máu giảm - tình trạng xảy ra khi lượng máu trái tim bơm ra sau mỗi lần co bóp giảm. Các nhà khoa học từ Đại học Yale (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá tác động của tình trạng căng thẳng, tức giận lên chức năng tâm trương (khả năng tim thư giãn và bơm đầy lại máu giữa các lần co bóp) của những người bệnh suy tim với phân suất tống máu giảm. Đánh giá chức năng tâm trương có thể dự đoán nguy cơ tử vong ở người bệnh suy tim.

Căng thẳng, stress ảnh hưởng thế nào tới chức năng tâm trương?

Trong vòng 1 tuần, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời bảng hỏi mỗi ngày về các trải nghiệm căng thẳng, tức giận, các cảm xúc tiêu cực trong vòng 24 giờ trước đó.

Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng tâm trương

Người bệnh cũng được siêu âm tim để đánh giá chức năng tâm trương trong khi nghỉ ngơi, cũng như khi được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ gây căng thẳng (ví dụ như phải giải các vấn đề liên quan tới số học).

Kết quả cho thấy, những người bệnh suy tim đã trải qua cảm giác tức giận trong khoảng thời gian nghiên cứu đã tăng chỉ số huyết áp tâm trương lúc nghỉ ngơi hơn nhiều so với trước khi nghiên cứu.

Những yếu tố dễ gây căng thẳng, stress cho người bệnh suy tim

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những yếu tố gây căng thẳng thường gặp ở người bệnh suy tim có thể kể tới như sự phức tạp của việc tự quản lý bệnh, khả năng thực hiện các việc thường ngày bị hạn chế, các triệu chứng thường xuyên xuất hiện và nhập viện.

Các nhà khoa học còn nhận thấy những người bệnh trải qua mức độ căng thẳng cao, mạn tính có xu hướng trải qua các đợt đổ bệnh nặng nề hơn, làm giảm chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ gặp phải các biến cố bất lợi khác.

Cách kiểm soát căng thẳng, stress

Hiện nay, việc quản lý căng thẳng, stress đôi khi vẫn bị coi nhẹ trong cuộc sống bận rộn. Tuy nhiên, với người bệnh suy tim, việc quản lý căng thẳng cần được chú trọng nhiều hơn để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến cố bất lợi như thiếu máu cơ tim (tắc hẹp động mạch).

Để kiểm soát căng thẳng và giữ cho trái tim khỏe mạnh, bạn nên chú ý duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, vừa sức theo chỉ dẫn của bác sỹ. Ngoài ra, người bệnh suy tim cũng có thể thực hiện các kỹ thuật thư giãn như tập yoga, ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ, đi bộ… để giải tỏa căng thẳng, stress trong cuộc sống.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch