Cảnh báo kính râm Trung Quốc gây tổn hại đến mắt trẻ


Nhiều rủi ro tiềm ẩn trong kính mắt Trung Quốc

Kết quả giám sát của Cục giám sát chất lượng tỉnh Giang Tô - Trung Quốc tại 23 cửa hiệu kính mắt thông thường và 18 cửa hàng kính mắt trực tuyến với 41 lô kính râm trẻ em tại các cửa hiệu trên cho thấy, số kính đạt tiêu chuẩn chất lượng chỉ chiếm 68,3%. Số kính không đạt tiêu chuẩn chất lượng ở cửa hiệu kính mắt thông thường là 4,3%, còn ở cửa hàng kính mắt trực tuyến là 66,7%. Đại diện Cục giám sát chất lượng Giang Tô cũng cho biết, tiêu chí kiểm tra kính râm trẻ em không đạt lần này chủ yếu là: độ truyền sáng, độ bền va đập… Qua đợt kiểm tra kính râm trẻ em này cho thấy, số kính râm có độ truyền sáng thấp hơn 30% chiếm tới 87,8% tổng số kính không đạt tiêu chuẩn. Khi độ truyền sáng thấp dưới 30% thì không thể bảo đảm khu điểm vàng ở võng mạc có thể nhận được kích thích có hiệu quả.

Bên cạnh đó, còn phát hiện ra những cơ sở sản xuất kính râm trẻ em không hề có cảnh báo an toàn trên sản phẩm, cũng không có hướng dẫn sử dụng an toàn rõ ràng. Ngoài ra, còn phát hiện thêm 2 mẫu kính râm trẻ em có nguy cơ rủi ro như có mẫu kính phía trước mắt kính trang trí hình xoáy ốc. Bộ phận trung tâm của hình trang trí hoàn toàn che khu vực đồng tử của trẻ, thậm chí, có những chiếc kính râm trẻ em căn bản có tác dụng ngăn tia cực tím … BS.Ngô Thịnh Lan, BV tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cảnh báo, thị giác trẻ em phát triển cần ánh sáng bình thường kích thích hiệu quả khu điểm vàng ở võng mạc mắt, nếu không rất có thể sẽ dẫn đến nhược thị.

Trẻ em đeo loại kính râm này sẽ tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro với mắt, đáng lo ngại hơn nếu đeo kính này ra ngoài trời sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mắt.Trẻ em có thể vì cảm giác thích thú mà đeo kính lâu hoặc đeo không đúng lúc, đúng chỗ, khi trẻ lạm dụng kính râm làm đồ trang sức, đeo loại kính bị che mắt kính có thể tạo thành một loại nhược thị thứ phát, gây ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thị giác trẻ. Vì vậy, trên sản phẩm rất cần có cảnh báo và hướng dẫn sử dụng kính cho phụ huynh.

Mẹo lựa chọn kính

Không thể thiếu thông tin sản phẩm
Theo tiêu chuẩn, kính râm chủ yếu phân thành: kính râm màu sáng, kính chống lóa và kính râm có mục đích sử dụng đặc biệt; căn cứ theo độ truyền sáng có thể phân thành loại 1, 2, 3 và 4. Căn cứ theo nhu cầu phát triển thị giác của trẻ và phạm vi sử dụng khuyến nghị trẻ lựa chọn kính râm có độ truyền sáng lớn, tức là chọn kính râm màu sáng và kính chống lóa có độ truyền sáng loại 1, 2 và 3. Nếu cần chọn kính râm có mục đích sử dụng đặc biệt cho trẻ với độ truyền sáng loại 4 thì nhất định phải tham khảo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc chuyên viên đo mắt. Các thông tin này được gắn cùng với sản phẩm kính râm trẻ em. Nếu thiếu thông tin này tức là những tiêu chí khác không đạt chuẩn..

Lựa chọn kính râm bằng vật liệu an toàn
Trong các hạng mục kiểm tra kính râm còn có một hạng mục là tính năng độ bền va đập. Mắt kính của kính râm phải có độ bền nhất định để phòng va đập ngoài ý muốn khiến mắt kính vỡ vụn làm tổn thương mắt người đeo. Do đặc điểm trẻ em rất hiếu động và khả năng tự kìm chế thấp, khả năng bị tác động từ bên ngoài rất cao, thế nên kính râm trẻ em cần có tính năng độ bền va đập để giảm thiếu nguy hiểm với người sử dụng. Khi lựa chọn kính râm trẻ em, phụ huynh nên ấn lên mắt kính. Nếu cảm thấy mắt kính có độ đàn hồi tốt thì chứng tỏ mắt kính có thể chịu được va đập nhất định. Không nên chọn loại kính râm có mắt kính ấn vào quá cứng.

Không nên đeo kính râm quá lâu
Có nghiên cứu chỉ ra rằng, giác mạc và thủy tinh thể của trẻ sáng hơn của người trưởng thành, thế nên tia cực tím càng dễ chiếu thẳng đến võng mạc. Tia cực tím sẽ làm tổn thương biểu môt giác mạc của trẻ, sẽ làm cháy khu điểm vàng của võng mạc. Thế nên trẻ em cần đeo kính râm ở ngoài trời khi ánh nắng quá gắt. Nhưng phụ huynh cũng cần lưu ý, kính râm ngăn tia cực tím, đồng thời cũng ngăn cả ánh sáng. Thị giác của trẻ đang phát triển cần có đủ ánh sáng kích thích. Ngoại trừ trẻ bị bệnh cần phải đeo kính râm ra, những em bé bình thường đều không được đeo kính râm quá lâu. Khi trời nắng gắt cũng không nên cho trẻ đeo kính râm quá 1 tiếng đồng hồ, nên cho trẻ ở trong phòng hoặc nơi râm mát, tốt nhất là đừng đeo kính râm.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn