Cảnh giác với thiếu máu não mùa nắng nóng

Nắng nóng làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Thiếu máu não: Nhẹ thành nặng do chủ quan

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Thiếu máu não ở người cao tuổi: Nhận diện nguy cơ

Thiếu máu não - Choáng một cái là... chết!

Thời tiết tác động mạnh lên mạch máu

Trong những ngày gần đây, khoa Thần kinh của các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải vì rất nhiều bệnh nhân nhập viện. Nhiều bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng ngáp nhiều, buồn nôn, toàn thân khó chịu, tim đập nhanh, hoa mắt, hôn mê... Theo các bác sỹ, tất cả các dấu hiệu trên cảnh báo bệnh nhân đang bị thiếu máu não, nếu không cấp cứu kịp và không có chế độ dự phòng tốt thì nguy cơ đột quỵ rất cao.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Liên (72 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) nhập viện điều trị khi bị đau đầu 3 ngày chưa khỏi. Đến bệnh viện Lão khoa Trung ương khám, bà mới biết nguyên nhân mình bị đau đầu kéo dài là do thiếu máu não. Thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C trong những ngày vừa qua đã khiến sự co bóp của mạch máu bị tác động. Mạch máu của người già thường bị xơ cứng, không còn đàn hồi như thời trẻ nên khiến quá trình lưu thông máu không liên tục và máu khó lên não gây ra tình trạng đau đầu, khó chịu.

Thiếu máu não thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi

Cũng tương tự với bà Liên là tình trạng của chị Mai Anh (Thanh Xuân, Hà Nội). Đang trong giờ làm việc thì chị Mai Anh bị ngất và được các đồng nghiệp đưa đến bệnh viện. Theo các bác sỹ, thời tiết nắng nóng trong những ngày vừa qua khiến cơ thể chị không kịp thích nghi cộng với công việc căng thẳng nên chị bị choáng và ngất. 

Theo ThS. BS Hoàng Khánh Toàn – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: “Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, sức cản ngoại vi tăng cao gây đứt, vỡ mạch máu não sẽ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ và nguy cơ tử vong cao.

Thiếu máu não: Phòng như thế nào?

Các biểu hiện của thiếu máu não có thể không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ bệnh bởi những hệ lụy mà bệnh gây ra vô cùng nguy hiểm. Mọi người cần chủ động bảo vệ mình để tránh khỏi nguy cơ bệnh trở nặng. Trước hết người bệnh cần lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Người bị thiếu máu não nên hạn chế ăn thực phẩm có nhiều dầu mỡ để ngăn ngừa nguy cơ các mô và mạch máu bị chèn ép.

Bên cạnh đó, những người bị thiếu máu não cần tạo điều kiện để não bộ được nghỉ ngơi định kỳ trong quá trình làm việc, giảm tình trạng căng thẳng và quá tải do công việc. Đặc biệt, nên tận dụng tối đa các cơ hội để vận động cơ thể giúp giảm mỡ thừa và các cơ được săn chắc, linh hoạt hơn.

Để phòng ngừa thiếu máu não, người bệnh có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất từ thảo dược như: Quy đầu, ích trí nhân, xuyên tiêu... để cải thiện chức năng của hệ thống mạch máu, làm tăng khả năng thích ứng của mạch máu khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Thùy Trang H+

H
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch