Cập nhật những tiến bộ trong điều trị đột quỵ não cấp

PGS.TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai phát biểu khai mạc Hội thảo - Ảnh: Thế Anh.

Đột quỵ nhồi máu não: Ai là người dễ bị nhất?

7 thói quen nên bỏ để đột quỵ không "ghé thăm"

Podcast: Những sai lầm cần tránh khi sơ cứu đột quỵ

Ra mắt Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học và đào tạo liên tục với chủ đề "Vai trò của thuốc bảo vệ tế bào não cho bệnh nhân đột quỵ" vừa diễn ra ở Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện TW Quân Đội 108 và Singapore.

Tại hội thảo, PGS.TS. Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, nhấn mạnh: “Đột quỵ là tình trạng y tế khẩn cấp xảy ra khi một phần của não bị thiếu máu hoặc chảy máu, dẫn đến tổn thương các tế bào thần kinh và mất chức năng của não. Đột quỵ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: Liệt, rối loạn ngôn ngữ, suy giảm trí nhớ, mất cảm giác, tàn phế, suy giảm chất lượng cuộc sống nghiêm trọng, hôn mê và tử vong”.

Theo PGS. Mai Duy Tôn, để đề phòng và điều trị đột quỵ cần phải xác định và kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, hút thuốc lá, béo phì, thiếu vận động và stress. Ngoài ra, cần nhanh chóng chẩn đoán và cấp cứu đột quỵ trong vòng 4 đến 5h đầu tiên kể từ khi xuất hiện các triệu chứng như: Yếu đột ngột cánh tay, chân hoặc tê yếu toàn thân; Liệt mặt đột ngột, giảm thị lực đột ngột; Rối loạn ngôn ngữ; Mất cảm giác bộ phận trên cơ thể; Chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu, nôn ói...

BS. Tôn lưu ý, chẩn đoán và cấp cứu đột quỵ trong khoảng "thời gian vàng" có thể giảm tổn thương não và cải thiện khả năng phục hồi.

Các báo cáo trong hội thảo cũng đều nhấn mạnh đến "thời gian vàng" để chẩn đoán, cấp cứu, điều trị đột quỵ và vai trò của việc điều trị kết hợp phục hồi chức năng sớm để bệnh nhân có thể nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia, trong quá trình điều trị, ngoài các biện pháp cơ bản như hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng và phòng ngừa biến chứng, cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ tế bào thần kinh để giúp cải thiện chức năng não bộ, khắc phục di chứng, kết hợp với phục hồi chức năng để đưa bệnh nhân về với cuộc sống một cách tốt nhất có thể.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Thần kinh và CNK Đột quỵ não, Bệnh viện TW Quân Đội 108 chia sẻ về những tiến bộ điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Thần kinh và CNK Đột quỵ não, Bệnh viện TW Quân Đội 108 chia sẻ về những tiến bộ điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp

Chia sẻ về những tiến bộ trong điều trị bệnh nhân đột quỵ não tại hội thảo, TS.BS. Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Thần kinh và CNK Đột quỵ não, Bệnh viện TW Quân Đội 108 nhấn mạnh: Đối với bệnh nhân nhồi máu não, phẫu thuật mở sọ sớm trong vòng 48h có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong và thời gian nằm viện. Trong khi đó, với phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật dẫn lưu kết hợp thuốc tiêu sợi huyết khối trong điều trị chảy máu não cấp là xu thế mới cho thấy những kết quả khả quan. Ngoài ra, theo dõi áp lực nội sọ không xâm lấn bằng siêu âm ở các bệnh nhân đột quỵ não nặng rất có ý nghĩa trong thực hành lâm sàng.

PGS.TS Lương Tuấn Khanh - Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng với bài báo cáo "Tăng tính mềm dẻo thần kinh trong phục hồi chức năng đột quỵ” đã đưa ra những quan điểm mới về khoa học thần kinh trong phục hồi chức năng đối với người đột quỵ như: Tập luyện trong môi trường giàu tương tác, lặp đi lặp lại với cường độ cao, các kỹ thuật kích thích não không xâm lấn và điều trị bằng thuốc bảo vệ tế bào não. Theo PGS Khanh, những phương pháp trên cần thực hiện ngay trong những giai đoạn sớm để sự hồi phục được tốt.

Hội thảo cũng được nghe trình bày tham luận của bác sĩ Narayanaswamy Venketasubramani - Trung tâm Khoa học Thần kinh Rafles Centre, Singapore đã phân tích tác dụng của một số loại thuốc bảo vệ tế bào não thế hệ mới trên cơ sở tổng hợp phân tích qua những nghiên cứu khoa học và qua thực tế.

Theo chuyên gia Singapore, thuốc bảo vệ tế bào thần kinh là những thuốc có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị hư hại do thiếu máu hoặc chảy máu, cải thiện chuyển hóa và tuần hoàn não, kích thích sự phát triển và tái tạo tế bào thần kinh và các mạch máu mới, cân bằng các chất truyền thần kinh và chống oxy hóa. Có nhiều loại thuốc bảo vệ tế bào thần kinh được sử dụng trong điều trị đột quỵ như: Citicoline, Piracetam, Vinpocetinne, Edaravonne, Cerebrolysin, Ginkgo biloba và Neuroaid.

Hội thảo là một cơ hội tốt để các nhà khoa học, các y bác sĩ, nhân viên y tế và người bệnh có thêm những thông tin bổ ích, góc nhìn mới giúp cho việc điều trị bệnh nhân đột quỵ được tốt hơn.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn