"Vua đầu bếp" Christine Hà và tinh thần lạc quan trong nghịch cảnh

Christine Hà trong buổi giao lưu chiều 20/9 tại Trung tâm Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội - Ảnh: Việt An.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản

Dưa chua - nét dân dã của ẩm thực Việt hóa ra lại nhiều giá trị tới vậy

7 điểm đến hoàn hảo ở châu Âu cho các tín đồ ẩm thực

Ẩm thực Hà Nội lọt top 3 thế giới

"Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo cách bạn mong đợi"

Ít ai biết rằng, ngoài việc trở thành quán quân của Masterchef Mỹ mùa 3, Christine Hà (tên đầy đủ là Hà Huyền Trân) còn là tác giả của cuốn sách nấu ăn bán chạy nhất của Thời báo New York – "Recipes from My Home Kitchen" và là chủ của 3 nhà hàng ẩm thực Việt Nam tại Mỹ.

Christine Hà luôn tươi cười trong buổi nói chuyện tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội ngày 20/9  - Ảnh: Việt An.

Christine Hà luôn tươi cười trong buổi nói chuyện tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội ngày 20/9 - Ảnh: Việt An.

Theo như Christine Hà chia sẻ, cuộc sống của cô đã trải qua rất nhiều những khó khăn và thiệt thòi. Mẹ của cô qua đời sớm, khi cô mới ở tuổi niên thiếu, cộng với căn bệnh viêm tủy – thị thần kinh (neuromyelitis optica) khiến cô hoàn toàn mất thị giác. Tuy nhiên, điều làm nên đầu bếp khiếm thị thành công của ngày hôm nay chính là việc cô quyết định đương đầu với số phận và ẩm thực là con đường duy nhất mà Christine có thể làm được khi đó. 

Cô yêu bếp, đặc biệt là những món Việt được mẹ nấu cho khi còn nhỏ. Từ đó, cô quyết tâm trở thành một đầu bếp để lưu giữ hương vị trong ký ức của mình.

“Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ tôi đã hướng dẫn và rèn luyện cho tôi phải kiên trì và quyết tâm với những gì mình đang làm. Bên cạnh đó họ còn dạy cho tôi sự tự lập, chính vì thế, ngay cả khi đã mất dần thị lực, tôi vẫn muốn học nấu ăn để có thể tự nấu ăn cho mình. Càng nấu, tôi càng phát hiện ra mình có niềm đam mê với nấu ăn, muốn được chia sẻ với mọi người về văn hóa ẩm thực mà mình có từ món ăn Việt Nam”, Christine Hà chia sẻ.

Cô đã tự học nấu ăn thông qua những công thức và cả ký ức về cách mẹ của mình nấu nướng. Cô học cách sử dụng các giác quan khác để cảm nhận thức ăn và dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các nền ẩm thực khác nhau trên thế giới. 

Christine Hà chia sẻ về cách vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Christine Hà chia sẻ về cách vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Christine cũng cho biết, khi tham gia cuộc thi Masterchef năm 2012, cô đang học cao học về viết văn sáng tạo, nên muốn trải nghiệm để có những câu chuyện hài hước hoặc thú vị làm chất liệu cho các tác phẩm của mình. 

“Tôi không nghĩ sẽ chiến thắng, nhưng chiến thắng đã mang lại cho tôi nhiều cơ hội trong thế ẩm thực, như mở nhà hàng”, Christine Hà chia sẻ.

Sau nhiều lần vượt qua khó khăn và thử thách, cô nhận ra rằng, hạnh phúc đôi khi đến từ những điều nhỏ nhặt nhất, ví dụ như được đi dạo với chồng và cún cưng hay chỉ đơn giản là được ăn những món mà mình yêu thích. 

Niềm đam mê với ẩm thực Việt Nam của Christine Hà

Mặc dù đã trở về Việt Nam rất nhiều lần sau khi trở thành Vua đầu bếp Mỹ, tuy nhiên đây mới là lần thứ hai cô đến Hà Nội. Lần đầu tiên đến Hà Nội của Christine Hà là vào dịp Tết, vì vậy cô chưa thưởng thức được nhiều đồ ăn của Hà Nội

Tuy nhiên, lần này cô đã có dịp được thử rất nhiều món ăn đường phố như phở cuốn, phở chiên phồng, bún chả và chè. Christine cho biết, mặc dù cô được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng cô vẫn mang trong mình những di sản văn hóa của người Việt. Chính vì vậy, cô đã cùng chồng mở một chuỗi nhà hàng có tên là The Blind Goat tại Mỹ với những món ăn mang đậm hồn Việt.

“Tôi thực hiện nhiều buổi hướng dẫn để dạy người Mỹ cách làm món ăn Việt Nam. Ẩm thực Việt ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi và nước mắm là nguyên liệu yêu thích của tôi, kể cả khi tôi nấu đồ ăn Tây”, cô cho biết.

Christine Hà và khán giả trong buổi giao lưu chiều 20/9 tại Trung tâm Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội - Ảnh: Việt An.

Christine Hà và khán giả trong buổi giao lưu chiều 20/9 tại Trung tâm Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội - Ảnh: Việt An.

Christine nói rằng khi trở về Việt Nam, cô không cố gắng dạy người Việt cách nấu những món ăn của họ, mà chỉ cố gắng giới thiệu những nền văn hóa khác. 

Vì thế, tại buổi tham quan và tìm hiểu mô hình hoạt động của Hợp tác xã Đồng Rừng Vân Hồ tại Vân Hồ Agritage Bản Bướt, cô đã cùng phụ nữ dân tộc tại bản nấu các món ăn Hàn Quốc từ nguyên liệu bản địa. Ngoài ra, cô cũng trổ tài làm món thịt nướng kiểu Mỹ tại Lễ hội tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ tại Hà Nội nhằm chúc mừng sự kiện Mỹ và Việt Nam nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, mặt khác cô cũng muốn giới thiệu về những yếu tố văn hóa, cũng như những nét đặc trưng trong cái cách mà người Texas thưởng thức thịt nướng.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn