Ra mắt Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội

Buổi sinh hoạt khoa học đột quỵ não với chủ đề “Tối ưu hoá quản lý bệnh nhân đột quỵ não” diễn ra tại Đại hội.

Bệnh viện E được trao giải vàng về điều trị đột quỵ

Ăn nhiều đường và muối làm tăng nguy cơ đột quỵ

Podcast: Đột quỵ não ở người trẻ ngày càng gia tăng

Đột quỵ mùa nóng: Mức độ nguy hiểm và giải pháp phòng ngừa

Đây là kết quả nghiên cứu quan trọng của Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai vào năm 2022 được chia sẻ tại Đại hội Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội lần thứ nhất vừa diễn ra chiều 26/8 tại Hà Nội.

Chia sẻ về quá trình thành lập Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Văn Chi - Chủ tịch danh dự Hội, nguyên Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong những năm gần đây, mô hình bệnh tật ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó có đột quỵ. Mỗi năm, thế giới có hơn 12 triệu ca đột quỵ não, trong đó trên 16% xảy ra ở người trẻ, trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi; số bệnh nhân tử vong là 6,5 triệu ca/năm, có 39% nước có số người tử vong do đột quỵ đứng hàng đầu, trong đó có Việt Nam.

Thực tế trên cho thấy rất cần một tổ chức hội xã hội - nghề nghiệp hoạt động, nghiên cứu chuyên sâu về đột quỵ, quy tụ các nhà khoa học, các bác sĩ, điều dưỡng trong lĩnh vực đột quy để trao đổi chuyên môn, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống đột quỵ trên địa bàn Hà Nội.

PGS.TS Mai Duy Tôn phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội

PGS.TS Mai Duy Tôn phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội

Đó là lý do để Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội ra đời và trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, có con dấu và tài khoản riêng. Hội sẽ cùng với Hội Đột quỵ Việt Nam, Hội Đột quỵ Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ, định hướng cho hệ thống đột quỵ.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành hội gồm 29 thành viên, là các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về đột quỵ, tim mạch, của các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội: Bạch Mai, Trung ương Quân đội 108, Lão Khoa, Đa khoa Đức Giang… Đại hội cũng bầu ra Ban Thường vụ Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội gồm 10 người, trong đó PGS. TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai, được bầu làm làm Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại đại hội, tân Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội cho biết: Mục tiêu của Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội là tạo ra một môi trường mới cho các bác sĩ, chuyên gia về đột quỵ trên địa bàn Hà Nội, là nơi trao đổi kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cho các hội viên. Hội cũng xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn về đột quỵ cho các sinh viên y khoa, bác sĩ mới tốt nghiệp; hỗ trợ, cung cấp các hoạt động về đào tạo, hợp tác, trợ giúp cá nhân, tổ chức phát triển và ứng dụng các kiến thức y khoa về đột quỵ vào hành nghề và kinh doanh.

PGS. TS Mai Duy Tôn là một trong những chuyên gia hàng đầu về đột quỵ. Năm 2022, ông đã được Hội Đột quỵ Thế giới đề cử vào nhóm các cá nhân xuất sắc vì những đóng góp to lớn cho chuyên ngành đột quỵ của Việt Nam và thế giới.

Ban chấp hành Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội ra mắt Đại hội

Ban chấp hành Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội ra mắt Đại hội

Ngay sau Đại hội, Hội đã tổ chức sinh hoạt khoa học đột quỵ não với chủ đề “Tối ưu hóa, quản lý bệnh nhân đột quỵ não” cập nhật các kiến thức, phác đồ điều trị đột quỵ mới nhất cho các bác sĩ làm ở lĩnh vực này.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị Đột quỵ tại Khoa Thần kinh và Trung cấp A9 đã được thành lập từ rất sớm, nhiều kỹ thuật chuyên sâu đã được triển khai áp dụng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của Bệnh viện trong giai đoạn mới, năm 2020 Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định tách đơn vị Đột quỵ của Trung tâm Cấp cứu A9 ra thành lập Trung tâm Đột quỵ do PGS.TS Mai Duy Tôn là Giám đốc. Trong 3 năm qua, Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai đã phát triển mạnh mẽ cả về lâm sàng, đào tạo nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế với 7 chứng nhận kim cương của Tổ chức Đột quỵ Thế giới.

 
Hiệp Nguyễn - Thế Anh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn