Thời tiết chuyển lạnh, người bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần chú ý gì?

Thời tiết thay đổi cũng là một yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não.

Người bị thiểu năng tuần hoàn não cần cẩn thận khi thời tiết thay đổi

Xơ vữa động mạch ở người thiểu năng tuần hoàn não

Lạm dụng thuốc tăng tuần hoàn não, hoạt huyết: Cẩn thận gặp họa

Biện pháp cải thiện lưu thông máu trong mùa lạnh

Thiểu năng tuần hoàn não và ảnh hưởng của thời tiết

Thiểu năng tuần hoàn não (suy giảm tuần hoàn máu não) là tình trạng lượng máu lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của não.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, nếu các tế bào não bị thiếu oxy trong hơn một đến vài phút, các tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra, dẫn đến mô não bị chết. Loại chết mô não này gọi là nhồi máu não hoặc đột quỵ do thiếu mãu não cục bộ.

Thiểu năng tuần hoàn não hay suy giảm tuần hoàn máu não được đánh giá là tình trạng nghiêm trọng nhất so với suy giảm tuần hoàn máu ở những cơ quan khác. Bởi biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra là tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Các cơn thiếu máu não cục bộ có thể khiến bệnh nhân bị đột quỵ não dẫn đến tử vong hoặc khuyết tật cần sự chăm sóc suốt đời, tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Sự thay đổi về thời tiết, khí hậu, thời sinh học cũng là một yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não. Các cơn tai biến mạch máu não thường dễ gặp trong mùa lạnh. Về thời sinh học, con người có 2 thời khắc dễ gặp rủi ro về rối loạn tuần hoàn não nhất là vào thời điểm từ 4 - 5 giờ sáng và 5 - 6 giờ chiều.

Bên cạnh đó, thời tiết lạnh, nhiệt độ hạ thấp khiến các vấn đề tim mạch trở nên trầm trọng làm mạch máu bị thu hẹp, lưu lượng máu cùng oxy đến tim bị giảm gây nguy hiểm đến tính mạng. Thời tiết càng lạnh, khả năng làm việc của tim càng giảm và khó đưa máu đến não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngoài ra, thời tiết lạnh còn làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi. Đặc biệt, ở người già, khả năng miễn dịch và tính chịu đựng cơ thể kém, mạch máu giảm tính đàn hồi, trở nên cứng hơn, máu tăng độ quánh do tăng cholesterol, giảm enzyme tiêu hủy sợi huyết, lòng mạch bị thu hẹp, máu hay bị kết vón, lưu lượng máu qua não giảm đến 1/5 so với thông thường, dự trữ chức năng không còn nhiều nên rất khó thích nghi với những thay đổi bất thường của thời tiết.

Những người có tiền sử tăng huyết áp, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Sự thay đổi lớn về nhiệt độ, từ ấm sang lạnh, làm tăng huyết áp, khiến mạch máu bị thắt lại. Mạch máu khi bị biến dạng sẽ dễ dẫn tới tình trạng phình động mạch chủ, gây đột quỵ.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ ở người bệnh thiểu năng tuần hoàn não vào mùa lạnh

Cách phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh thiểu năng tuần hoàn não vào mùa lạnh

Cách phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh thiểu năng tuần hoàn não vào mùa lạnh

Để dự phòng bệnh đột quỵ trong mùa Đông và hỗ trợ điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần phải có chế độ sinh hoạt hợp lý. Cụ thể, người mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần hạn chế ăn mỡ động vật, tránh rượu, thuốc lá; giữ đủ ấm, tránh những đợt gió lạnh bất thường ùa vào khi cửa mở, sống thư thái, tránh căng thẳng, stress... Điều này sẽ giúp những người bệnh cao tuổi thích ứng tốt hơn với môi trường sống, tránh được tai biến mạch máu não.

 

Ngoài ra, cần điều trị tốt bệnh tăng huyết áp (nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não), phòng và điều trị đái tháo đường (yếu tố nguy cơ gây mảng xơ vữa động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu ở não), khắc phục tình trạng tăng cholesterol máu cùng với triglyceride máu, phòng và trị bệnh đa hồng cầu (có thể gây cơn thiếu máu não hay nhũn não).

Nên ăn nhiều rau củ quả; hạn chế muối;  tránh những xúc động quá mức. Tăng cường tập thể dục, vận động phù hợp với tình hình sức khỏe và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm có thành phần thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên như: đan sâm, hoa hòe, Immunesoyz.… để giúp hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu não, các sản phẩm này đều an toàn và không có tác dụng phụ.

Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch