Cập nhật thông tin về vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

(13 giờ 50) Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn máy bay Li76 của Trung Quốc đã vào địa phận của Việt Nam tham gia tìm kiếm, đồng thời phía bạn cũng xin phép cho thêm máy bay TU154 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích trong không phận Việt Nam (theo phóng viên Nam Phong từ Hà Nội).

(13 giờ 10) Theo Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không, trong sáng nay, phía Trung Quốc xin phép Chính phủ Việt Nam được điều động thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Phía Việt Nam đã đồng ý cho máy bay này vào không phận tìm kiếm.

(13 giờ) PV Nam Phong từ Hà Nội: Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN cho hay: "Độ sâu khu vực chúng ta đang hoạt động tìm kiếm là 20m đến 50m, còn phía Vịnh Thái Lan nếu sâu hơn thì sẽ phải có các phương tiện khác. Tôi có thể tiết lộ thợ lặn của hải quân nhân dân Việt Nam có thể lặn sâu đến 70m đến 80m, và đã từng thực hiện lặn".

Hình ảnh từ máy bay thám biển của Cảnh sát biển CASA vừa ghi nhận và gửi về.



(10 giờ 58)Việt Nam điều vệ tinh chụp ảnh khu vực tìm kiếm máy bay mất tích.

Ông Chu Xuân Huy, trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết: Hiện vệ tinh VINASAT-1 đang bay qua khu vực đảo Thổ Chu và Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ sẽ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này.

(10 giờ) Phóng viên tại Trung tâm chỉ huy Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, về kế hoạch tìm kiếm ngày 11.3.

Về tàu chia làm 2 khu vực: Khu vực 1 gồm tàu HQ954, tàu HQ 673 và SAR 413 sẽ hoạt động ở các tọa độ 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông. Khu vực 2 gồm có SAR 273, KN 774 và tàu CSB 2002, CSB 2003 hoạt động ở tọa độ 07 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông
Về máy bay: Hiện nay đã có 2 máy bay cất cánh, lúc 7 giờ 30 chiếc AN 261 và lúc 8h AN 267 bay ở phía Đông đường bay máy bay bị mất tích
Tàu HQ888 sau khi kiểm tra ở phía Đông Nam mũi Ô Cấp không phát hiện những điểm khả nghi theo thông báo của cơ quan hàng không Hồng Kông vào ngày hôm qua. Nhận lệnh ngày hôm nay, sẽ cơ động rà soát về phía Đông Nam Cà Mau đến tọa độ 8 độ 00 vĩ độ Bắc - 105 độ 00 kinh độ Đông. Trên đường hành trình sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.
Căn cứ vào tình hình thực tế, chúng ta huy động 2 máy bay Casa tìm kiếm. Máy bay 1 mang số hiệu 8981, cất cánh 9 lúc 22 tìm kiếm phía Đông đảo Thổ Chu. Máy bay 2 mang số hiệu 9882 cất cánh lúc 9 giờ 38 tìm bên phải đường bay của máy bay mất tín hiệu.

(8 giờ 30) Sở chỉ huy tiền phương sân bay Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp với các ban ngành và chính quyền sở tại bàn về việc mở rộng phạm vi tìm kiếm cứu nạn trong ngày hôm nay.

"Cho đến tối hôm qua, tàu hàng hải đã tiếp cận khu vực nghi có mảnh vỡ ở Vũng Tàu. Kết quả vẫn chưa tìm thấy bất kỳ một dấu tích gì", ông Tiêu khẳng định.

"Cho đến giờ phút này, dù rất đau lòng nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng không còn hy vọng về thông tin tốt lành từ chiếc máy bay xấu số".


Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu (người đứng) chủ trì cuộc họp sáng nay.Ảnh: Trần Việt Đức

Thứ trưởng Tiêu yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang chuẩn bị sẵn sàng cho công tác cứu hộ và chủ động ngay lập tức trong trường hợp tìm thấy xác máy bay hoặc thậm chí là thi thể các nạn nhân.

Ngoài ra, thứ trưởng còn yêu cầu UBND và biên phòng tỉnh phát động thông tin rộng rãi trong ngư dân, hy vọng có người phát hiện dấu hiệu và báo cáo.

Về lực lượng phòng không và hải quân, ông Tiêu cho biết, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban tìm kiếm Quốc Gia và Bộ Quốc Phòng, hai lực lượng này phải tập trung cao độ, huy động tối đa mọi phương tiện vật lực cần thiết cho cuộc tìm kiếm.

Ông Tiêu yêu cầu không quân tiếp tục bay kiểm tra trên cơ sở đường bay ở tọa độ cũ và điều động thêm phương tiện mở rộng tìm kiếm.

Có mặt tại buổi họp, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh phòng không không quân cho biết: Ngày hôm qua đã triển khai 9 chiếc máy gồm4 máy bay Antonov 26, 4 máy bay trực thăng, 1 thủy phi cơ. Sáng nay thêm 2 máy bay Casa của cảnh sát biển sẽ cất cánh, tham gia tìm kiếm. Máy bay A56 dự kiến sẽ bay ở tầm 3.000-5.000 m, trực thăng Mi171 sẽ bay thấp hơn. Riêng các máy bay Casa 272 vừa được điều động sẽ mở rộng phạm vi dò tìm.

"Chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực vật lực để tích cực tìm kiếm. Nếu phát hiện được sẽ phối hợp với các đơn vị khác và lực lượng các nước lập tức triển khai cứu hộ", ông Tuấn nói.
Cuối buổi họp, trao đổi riêng với phóng viên Một Thế Giới, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng thêm về phía Đông - Đông Bắc trong phạm vi 15-20.000 km2, cách đảo Thổ Chu 300km.


Chuyến bay tìm kiếm bằng thủy phi cơ có chở đoàn quan chức và chuyên gia vừa hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc. Ảnh: Trần Việt Đức

(6 giờ 30 ngày 11/3) Vào thứ hai, 10/3/2014, sự thất vọng đang bao trùm lên ngành hàng không Malaysia và thân nhân của những hành khách mất tích. Đã ba ngày trôi qua nhưng vẫn không có thông tin nào về hành khách và vị trí chính xác của máy bay.

Hy vọng ngày càng tiêu tan khi các quan chức Malaysia nói rằng họ đã kiểm tra các vết dầu loang mới nhất (1 vết dài khoảng 6 dặm và 1 vết dài khoảng 9 dặm) và nó không thuộc về chiếc máy bay mất tích.

Thậm chí các vật thể được tìm thấy gần vị trí cuối cùng của máy bay mà radar ghi nhận được cũng không cho thấy mối liên quan.

"Sự mất tích đầy bí ẩn chưa từng xảy ra này thực sự quá khó hiểu" - Tổng giám đốc Cục hàng không nội địa của Malaysia Azharuddin Abdul Rahman đã phát biểu như vậy trong cuộc họp vào trưa 10/3/2014 ở Kuala Lumpur.

"Để xác nhận điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay xấu số vào ngày hôm đó, chúng ta cần những bằng chứng chắc chắc. Chúng ta cần dấu vết cụ thể. Chúng ta cần các phần của máy bay để phân tích và nghiên cứu. Chúng ta đã tìm kiếm mỗi inch trên biển trong mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây trôi qua".

Hiện có tới hơn 40 tàu và 34 máy bay từ mười quốc gia đang tìm kiếm trong một vùng biển rộng lớn gần đảo Thổ Chu của Việt Nam.

(19 giờ 27) Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chủ trì buổi họp báo ngay sau khi chuyến bay tìm kiếm vừa hạ cánh. Không Quân đã điều một trực thăng và một thủy phi cơ, Hải quân đã điều 8 tàu, 2 tàu cảnh sát biển, 2 tàu cục Hàng Hải..

"Rất buồn là chưa phát hiện được điều gì tích cực. Máy bay Singapore đã phát hiện một vật nhưng sau khi chúng tôi trục vớt thì đó không phải là mảnh vỡ của máy bay. Trong ngày mai 11/3 chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng tìm kiếm quy mô hơn nữa để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích".

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu (giữa) nói: "Rất buồn vì hôm nay chúng tôi chưa tìm được dấu vết của chiếc máy bay bị mất tích. Sẽ mở rộng tìm kiếm vào ngày mai". Ảnh: Trần Việt Đứ

Ông Tiêu cho biết có nghe thông tin tìm được các mảnh vỡ ở biển Vũng Tàu. "Theo sự đánh giá của chúng tôi máy bay của Malaysia khó mà ra đến khu vực đó", ông Tiêu nói.

Hiện nay Việt Nam đã cấp phép cho Singapore, Malaysia, Phillipines, Trung Quốc, Mỹ với tổng số 34 máy bay và hơn 40 tàu các loại. Ông Tiêu cho biết không xác nhận những thông tin từ các nguồn khác do báo chí đăng tải. "Thông tin chính thức sẽ được chúng tôi cung cấp 1 ngày 2 lần cho báo chí", ông Tiêu nói.

Trung tâm chỉ huy tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa cho biết kế hoạch tìm kiếm ngày mai, 11/3:

- Tàu tìm kiếm ở phía nam vĩ độ 8, chia thành 2 tổ. Tổ 1 tìm kiếm từ nam vĩ độ 8 đến vị trí đã tìm kiếm ngày 10/3. Tổ 2 tìm kiếm ở phía đông khu vực tìm kiếm ngày 9/3, mở đều ra hai bên đường bay từ điểm IGARY đến Tân Sơn nhất.

- Lực lượng Không quân tìm kiếm nam đảo thổ chu từ vĩ độ 7 và mở rộng ra phía đông đường bay đến kinh độ 16. Đồng thời xác minh khu vực Đông Nam của Vũng Tàu cách mũi Ô Cấp 32 hải lý.


Sơ đồ tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng tham gia TKCN của Việt Nam. Ảnh: Nam Phong

(18 giờ 40) Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Trong báo cáo nêu rõ ngày 10.3.2014, chúng ta sử dụng 6 máy bay gồm: 3 AN 26, 02 Mi 171, 01 DHC6, bay 12 lần chuyến; 7 tàu các loại gồm: SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774 tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm trước; tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện. Tàu HQ 888 trên đường cơ động đến hiện trường; CSB 2002 xuất phát ra hiện trường thay thế cho tàu CSB 2001 về bổ sung nhiên liệu; HQ 627 bổ sung dầu, nước cho tàu SAR 413.

Lực lượng nước ngoài có tổng số 4 máy bay và 11 tàu.
Dự kiến kế hoạch tìm kiếm tiếp theo: Trên cơ sở các thông tin hiện có, điều chỉnh lại khu vực trọng tâm cần tập trung lực lượng tìm kiếm mở rộng về khu vực vị trí mất liên lạc ban đầu của máy bay và khu vực Nam Côn Đảo. Hai là sử dụng phương tiện một cách hợp lý và hiệu quả đề phòng phương án phải tìm kiếm dài ngày.

(18 giờ 30) Trực thăng Mi 171 - 02 đã trở về sân bay Phú Quốc. Những thành viên trên chuyến bay này cho biết vẫn chưa phát hiện được gì có liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Khu vực tìm kiếm của trực thăng này ở vùng biển phía nam đảo Thổ Chu.

(17 giờ 55) Thủy phi cơ không phát hiện được mảnh máy bay rơi.Chiếc thủy phi cơ DHC6 chở đoàn cứu hộ đang hướng về sân bay Phú Quốc. Trong nỗ lực tìm kiếm vật lạ được cho là mảnh vỡ của máy bay cách đảo Thổ Chu tầm 300km, chiếc phi cơ đã bay 5 tiếng đồng hồ ở độ cao 300m so với mặt nước biển trong bán kính rộng nhưng chưa tìm thấy mảnh vỡ như đã xác định trước đó.

(17 giờ 40) Bộ chỉ huy Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết vừa đề xuất Bộ Quốc phòng cử tàu hải quân vùng 2 và Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu ra kiểm tra và xác minh những mảnh kim loại lớn trên biển xung quanh khu vực tọa độ 09 độ 54 phút 30 giây vĩ độ bức, 3'N-107 độ 25 phút 00 kinh độ đông; Cách đông nam mũi Ô Cấp, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 32 hải lý.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát đường bay dài của Hồng Kông thông tin cho hay, máy bay hàng không L642 đã phát hiện những mảnh vỡ nói trên.


Các phóng viên đang cập nhật thông tin tại văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Hà Nội) Ảnh: Nam Phong
(17 giờ) Phóng viên Nam Phong từ Hà Nội cho hay: Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn cục Hàng không vừa cho biết cơ quan không lưu Hồng Kông có thông báo chính thức một máy bay dân dụng của Hồng Kông phát hiện nhiều mảnh vỡ trên biển khi bay ngang vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 60km về phía Đông Nam.

Thời điểm phát hiện là 16 giờ 30. Vị trí này cách điểm IGARY (điểm chuyển giao máy bay Boeing 777 của Maylaysia Airlines giữa ACC Kuala Lumpur và ACC TP.HCM) khoảng 500km. Phía Việt Nam đã đề nghị Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) thông báo các tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực tìm kiếm, xác minh

(16 giờ 30) Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam vừa cho hay: Sau khi vớt lên thì đó là nắp đậy của cuộn cáp mọc rêu nổi trên mặt biển.


Ảnh: Nam Phong

Hiện tàu của Mỹ chưa vào vùng lãnh hải của Việt Nam. Còn hai tàu Trung Quốc dù đã được cấp phép vào vùng biển của ta hoạt động nhưng họ vẫn chưa vào trong. Tàu Trung Quốc nếu vào hoạt động sẽ được Việt Nam hướng dẫn hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Cũng theo tướng Tuấn, hiện nay, toàn bộ máy bay của Việt Nam đã về đất liền, ngày mai tiếp tục tìm kiếm(theo phóng viên Nam Phong tại Hà Nội).

Ông Tuấn cho hay, dự kiến ngày mai, lực lượng tìm kiếm của ta sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía Tây đảo Côn Sơn và mở rộng ra phía Đông của đường bay dự kiến khi máy bay từ Kuala Lumpur đến TP.HCM.

(16 giờ) Có mặt tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Hà Nội), phóng viên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc Hồ Tuệ Dực đã rưng rưng nước mắt khi nói tới số người Trung Quốc trên máy bay MH370 đang mất tích.


Nữ phóng viên Trung Quốc rưng rưng nước mắt khi trả lời phỏng vấn của các phóng viên Việt Nam (ảnh: Nam Phong)

Cô cho biết hiện tại mình và người dân Trung Quốc hy vọng có một phép nhiệm màu, hy vọng 239 người trên chuyến bay này an toàn trở về nơi cuối cùng là đoàn tụ gia đình. Dực cho hay, phía Việt Nam đã rất tạo điều kiện cho các phòng viên trong nước cũng như các hãng thông tấn thế giới. Hiện chỉ có Việt Nam là nơi có thể cung cấp thông tin một cách đầy đủ và nhanh nhất về tình hình tìm kiếm tung tích chiếc máy bay hiện đang mất tích. "Bản thân tôi cũng như mọi người dân Trung Quốc thấy rất xúc động về việc các bạn đang triển khai cũng như đội ngũ phóng viên thông tấn trong nước đang tích cực cập nhật tin tức liên tục và nhanh nhất tới thế giới" - cô nói.

(15 giờ 20) Trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo tàu HQ 637 báo về đã vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia ở vị trí cách đảo Thổ Chu 130 km về phía Tây Nam.

Vật thể được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn yêu cầu tàu HQ 637 giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy. Các phương tiện máy bay, tàu biển tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực theo kế hoạch hôm nay.

(15 giờ) Chiếc trực thăng Mi 171-02 đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc nhằm thẳng hướng khu vực được cho là phát hiện vật nghi là chiếc áo phao do phía Malaysia phát hiện để tổ chức tìm kiếm.


Ảnh: Trần Việt Đức

Phó giám đốc Cảng hàng không sân bay Phú Quốc Trần Mạnh Hồng nói với phóng viên Một Thế Giới, ngoài phi hành đoàn, máy bay còn mang theo đội ngũ chuyên gia tìm kiếm cứu nạn. Máy bay mang theo lượng dầu nhiều hơn thường lệ để phục vụ cho cuộc tìm kiếm kéo dài. Ít phút sau khi trực thăng cất cánh, chiếc thủy phi cơ số hiệu DHC-6 cũng rời sân bay quốc tế Phú Quốc đưa thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu và phái đoàn tiếp cận vùng được cho là tìm thấy áo phao cách đảo Thổ Chu hơn 200km. Tại Hải quân vùng 5, các phương tiện tàu tìm kiếm cứu hộ đã sẵn sàng cho tình huống sau khi kết quả khảo sát được chuyển về. Dự tính trong chiều nay, Trạm chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc sẽ tổ chức họp báo thông báo các tin tức mới nhất từ hiện trường tai nạn và công tác ứng cứu.

Phóng viên Nam Phong đưa tin từ trung tâm chỉ huy (Hà Nội): Trong chiều nay, Việt Nam tiếp tục duy trì 2 trực thăng MI171, Singapore 1 C130 và Malaysia 2 K35 để tìm kiếm.

Lúc 13 giờ 26, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia thông báo máy bay R65 của Singapore phát hiện vật thể trông giống máng cứu sinh (life raft) màu vàng tại tọa độ 08 độ16'05' N - 102 độ 51' 11'' S (cách đảo Thổ Chu 140 km về phía Tây Nam) và yêu cầu Việt Nam hỗ trợ phương tiện đến xác minh.


Ảnh: Trần Việt Đức

Hiện tại Việt Nam đã điều 2 máy bay Mi171 và thủy phi cơ DHC6 đang chuẩn bị xuất phát từ Phú Quốc ra vị trí được thông báo là phát hiện xuồng cứu sinh để xác định trên xuồng có người hay không. Dự kiến vào lúc 16 giờ 30, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sẽ tới được khu vực mà lực lượng tìm kiếm của phía bạn thông báo.

(14 giờ 55) Theo thông tin của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hai tàu của Trung Quốc được cấp phép vào thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong vùng biển Việt Nam bao gồm tàu mang số hiệu 999 và tàu số hiệu 528. Tàu đổ bộ tỉnh Cương Sơn (999) dài 210m, khởi hành từ thành phố Zhanjian Quảng Đông vào rạng sáng 9.3 với 120 thủy thủ, mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 thủy quân lục chiến và các nhân viên y tế. Tàu Miên Dương (528) thuộc lớp tàu hộ vệ Type 053H3 có lượng giãn nước 2.393 tấn, dài 112m, thủy thủ đoàn 168 người, trang bị hệ thống vũ khí tương đối hiện đại.

(13 giờ 45) Máy bay DHC6 số hiệu VNT-777 của Quân chủng Hải quân Việt Nam phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu / Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.


Hình ảnh do đoàn tìm kiếm chụp lại

(13 giờ 30) Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, ngày 10/3, Việt Nam đã sử dụng 8 máy bay (AN 26: 03; Mi 171: 03, CASA: 02; DHC6: 01); 08 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888) tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm trước. Tập trung tìm kiếm, xác minh các thông tin vật thể chưa xác định do máy bay phát hiện.

Sáng nay Bộ Quốc phòng có điện số 04/TK, 05/TK chỉ đạo: Bộ Tư lệnh Hải quân bảo đảm nhiên liệu, lương thực thực phẩm cho tàu SAR 413 trong suốt quá trình chỉ huy tìm kiếm cứu nạn để tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ chỉ huy hiện trường và triển khai tổ bảo đảm thông tin không lưu của Không quân để thành lập sở chỉ huy hỗn hợp trên tàu SAR 413; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đảm bảo quân y, hậu cần cho 2 sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc và Cà Mau (sân bay Cà Mau) để phối hợp chỉ đạo lực lượng trong, ngoài nước và nắm tình hình sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

* Lực lượng nước ngoài:

Trong vùng tìm kiếm hiện có 2 máy bay trực thăng cùng tham gia tìm kiếm (1 chiếc của Singapore, 1 chiếc của Malaysia).Các tàu nước ngoài, trong tầm quan sát của ta chưa phát hiện được tàu nào vào tham gia tìm kiếm.

(13 giờ 20) Chiếc thủy phi cơ đáp ở sân bay Phú Quốc đã nạp đầy nhiên liệu và sẵn sàng cất cánh. Đây sẽ là chiếc máy bay chở đoàn công tác đến vị trí tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.


(13 giờ 10) Phóng viên Nam Phong tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (Hà Nội) cho hay: Thông tin từ Trung tâm chỉ huy Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (Hà Nội), 10 giờ 20 máy bay Casa phát hiện vật lạ, màu da cam lập lờ cách đảo Thổ Chu 96 hải lý, 177km về phía Tây - Tây Nam. Ngay sau đó, máy bay đã thông báo cho tàu gần đó tiếp cận. Tuy nhiên, khi tàu quay lại điểm có vật nổi này thì không thấy. Cơ quan chức năng phỏng đoán vật này có thể đã chìm nên đang nỗ lực tìm kiếm.


Cán bộ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cập nhật thông tin từ các lực lượng tham gia.

Hiện tại, tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu bạn, mọi liên lạc vẫn đang được kết nối với các lực lượng tìm kiếm ngoài biển. Ngoài các phóng viên báo chí trong nước, phóng viên của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng đang có mặt để cập nhật thông tin.


Các phóng viên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tác nghiệp tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, Trung tướngVõ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam lưu ý phóng viên đài truyền hình Trung Quốc chú ý nắm thông tin ở những cơ quan phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để truyền tải cho thân nhân những người gặp nạn đúng và không bị nhiễu loạn thông tin.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội