Carotenoid: Vũ khí mới chống lại ung thư vú

Carotenoid có khả năng chống lại ung thư vú

Điểm mặt những loại thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe (P.2)

Điểm mặt những loại thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe (P.1)

Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm dụng thuốc tránh thai?

Mang thai sau tuổi 30: Khó mà dễ!

Carotenoid có nhiều dạng: Alpha-carotenoid, beta-carotenoid, lycopene, lutein và beta-cryptoxanthin. Trong đó, tất cả các dạng của carotenoid đều có công dụng bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh ung thư vú trừ beta-cryptoxanthin.

Carotenoid có nhiều trong thực phẩm có màu đỏ như ớt, cà rốt, cà chua

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yat-sen Sun và Đại học Y Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, họ đã nghiên cứu trên 521 phụ nữ trong độ tuổi từ 25 – 70 trong vòng ba tháng.

“Trong các nghiên cứu trước đây, có một nghiên cứu cho rằng carotenoid không có vai trò bảo vệ phụ nữ khỏi căn bệnh ung thư vú nhưng đây là một nghiên cứu không phù hợp”, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo nghiên cứu. Họ cho rằng, nghiên cứu này được thực hiện với một mẫu quá nhỏ, không thể đại điện cho tất cả.

“Trên lý thuyết, carotenoid chống lại ung thư vú là hợp lý về mặt sinh học. Bởi vì hoạt chất này có thể chống lại các tổn thương AND của cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do, kích hoạt các chất chống oxy hóa khác hoạt động. Trong thực tế, ngoài việc chống oxy hóa, alpha-carotenoid, beta-carotenoid tham gia vào quá trình phân chia tế bào, chuyển hóa retinol ngăn chặn hình thành tế bào ung thư”, theo báo cáo nghiên cứu.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến thứ hai trên toàn thế giới (chỉ sau ung thư phổi) và là loại ung thư dễ gặp nhất ở nữ giới. Năm 2012, có tới 1,7 triệu trường hợp được chẩn đoán ung thư vú, tỷ lệ tử vong cao. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng