Tìm ra cách "diệt" virus HIV

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus HIV xây dựng nên một đội quân được nuôi dưỡng bằng đường

Bị sốt sau khi oral sex với gái mại dâm, có phải đã bị HIV?

Nữ giới nhiễm HIV ngày càng gia tăng

34% số người nhiễm HIV mới là nữ giới

Sẽ điều trị ARV cho bệnh nhân HIV tại bệnh viện quận huyện

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu HIV Northwestern Medicine (Mỹ) và Đại học Vanderbilt tuyên bố họ đã tìm ra "công tắc" để ngắt nguồn cung cấp đường và chất dinh dưỡng cho virus HIV, có thể chặn đứng sự phát triển của virus.

"Virus HIV khi xâm nhập vào tế bào sẽ chiếm toàn bộ dây chuyền sản xuất của tế bào. Chúng tôi đã phát hiện ra một hợp chất mới có thể phát triển thành công thức thuốc trong tương lai để cải thiện hiệu quả điều trị", GS. Harry Taylor - thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Theo nghiên cứu của GS. Taylor năm 2012, tế bào ung thư vú chiếm lấy nguồn cung đường của cơ thể. Các nhà khoa học đã tìm ra cách ngăn chặn nguồn cung cấp này bằng cách phong bế phần tế bào phospholipase D1, có thể phòng ngừa các khối u di căn. 

Khi xâm nhập vào máu, virus HIV tấn công các tế bào T CD4+ T (có nhiệm vụ hoạt hóa các tế bào miễn dịch để đối phó với sự tấn công của bệnh tật). Khi đó, các tế bào T CD4+ sẽ nhận đường (glucose) và acid amin trong máu và sử dụng những chất này để xây dựng đội quân sữa chữa và bảo vệ cơ thể.

Đó là lý do người nhiễm HIV sớm bị tổn thương các cơ quan và bị viêm mạnh khiến khiến cho các tế bào miễn dịch phát triển không bình thường. Các thuốc điều trị HIV hiện tại chỉ có thể ngăn chặn sự phát triển của HIV nhưng không thể kìm hãm phản ứng của hệ miễn dịch với virus. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không chỉ ngăn chặn được HIV dùng kho dự trữ đường của tế bào để nuôi lớn đội quân của mình, mà họ còn làm được điều này mà không gây hại cho các tế bào khác.

"Khám phá này mở ra hướng giải quyết những vấn đề nan giải hiện nay trong điều trị HIV: Đó là tránh tình trạng kháng thuốc, giảm viêm dẫn đến lão hóa sớm, và thậm chí một ngày nào đó có thể chữa khỏi HIV", TS. Richard D'Aquila - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Northwestern nhận xét.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS Pathogens.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn