1
2

Trước nhu cầu giảm cân của nhiều người, những chia sẻ về cách giảm cân giúp sớm đạt kết quả cao được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội. Trong đó, một trào lưu đang rất phổ biến là phương pháp không ăn tinh bột. 

Hoàng Huế (33 tuổi, Hà Nội) lên kế hoạch cắt tinh bột để giảm 5kg như mong muốn. Là một nhân viên văn phòng nên đặc thù công việc phải ngồi nhiều, ít vận động. Gần đây, do áp lực công việc, cô thường xuyên ăn bánh mì và thực phẩm chế biến sẵn cho qua bữa. Vì thế mà cân nặng và mỡ bụng ngày càng tăng lên.

"Chỉ trong 2 tháng cân nặng của tôi đã tăng từ 48kg lên 52kg, nhiều váy trước kia không thể mặc vừa được nữa", Hoàng Huế nói.

Sau khi tìm hiểu các phương pháp giảm cân trên mạng cô đã lựa chọn loại bỏ hoàn toàn tinh bột và dầu mỡ ra khỏi thực đơn. Thay vào đó ăn nhiều thịt, cá, rau củ và các loại hạt. Trong 1 tuần đầu thực hiện, Hoàng Huế giảm được 3kg.

Nhiều hôm cô thèm bún và cơm rang song cố dằn bản năng để đạt mục tiêu giảm cân. Dù số cân nặng có giảm nhưng việc kiêng khem cũng khiến tâm trạng cô căng thẳng và khó chịu. Ngoài ra, thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đặc biệt trí nhớ có dấu hiệu suy giảm, công việc cũng đình trệ hơn trước.

Hay trong bài đăng của một kênh Tik Tok thu hút hơn 500.000 nghìn lượt xem cho biết đã giảm được 3kg trong 5 ngày khi áp dụng chế độ ăn cắt hoàn toàn tinh bột.

3

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng quan điểm cắt bỏ tinh bột để giảm cân nhanh là sai lầm, dễ gây rối loạn cơ thể. Chia sẻ trên báo Dân trí, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết carbohydrate - thành phần chính của các thức ăn tinh bột - đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể.

"Thời xưa, khi thực phẩm khan hiếm, cơm là nguồn năng lượng chính. Một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa nhưng ít người bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, dù con người cố gắng giảm lượng tinh bột nhưng các bệnh rối loạn chuyển hóa vẫn gia tăng. Vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì", TS.BS Trương Hồng Sơn phân tích.

Theo ông, nhiều người có thói quen ăn cơm vào ban ngày nhưng lại cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nói trên báo Sức khỏe & Đời sống, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột để giảm cân là không nên. Bởi thực tế thành phần chính của tinh bột là carbohydrate. Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nhờ các men và enzyme trong hệ tiêu hóa chuyển hóa thành glucose, năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động, trong đó có cả hoạt động của não bộ. Nếu ngừng ăn tinh bột, sẽ ảnh hưởng đến glucose cung cấp cho tế bào não, làm đường máu giảm xuống, thậm chí có thể ngất xỉu.

4

Việc giảm cân luôn phải theo nguyên tắc năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu hao. Bên cạnh đó, cần kết hợp chế độ vận động, luyện tập hợp lý để có thể giảm cân nặng mà vẫn săn chắc, khỏe mạnh. Giảm cân không phải ngày 1 ngày 2 mà nó là cả một hành trình dài, vì vậy mọi người không nên có tâm lý vội vàng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Ngọc Minh - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Yên Ninh, để giảm cân an toàn bạn nên tập trung vào việc xây dựng chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp. Đầu tiên cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh, ăn đúng bữa, tránh ăn vặt và hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối.

5

Về vận động, mỗi ngày nên duy trì ít nhất 30 phút cho các hoạt động như tập thể thao, đi bộ, đạp xe hay chơi các môn thể thao yêu thích. Ngoài ra, bạn nên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Vì thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ ghrelin và leptin, kích thích cảm giác đói, dẫn đến tăng cân.

SK+ Cat tinh bot de giam can-07
7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng