Cắt túi mật rồi có bị sỏi mật nữa không?

Cắt túi mật có phải là giải pháp điều trị sỏi mật triệt để hay không?

Sỏi bùn túi mật sau sinh, làm sao để hết?

Bị sỏi mật có được ăn trứng?

Vì sao sau khi cắt túi mật tôi bị tiêu chảy?

Buồn nôn, ăn kém trước khi phẫu thuật cắt túi mật

Bạn thân mến!

Nghe có vẻ lạ nhưng hệ tiêu hóa của bạn hoàn toàn có thể hoạt động bình thường mà không cần đến túi mật, bởi túi mật chỉ làm nhiệm vụ như một "kho chứa" dịch mật.

Lá gan là nơi sản xuất ra dịch mật và nó vẫn sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ của mình mà không cần biết có còn "kho chứa" hay không. Nhưng thay vì được dữ trữ như trước kia, dịch mật sẽ được chuyển trực tiếp từ gan xuống ruột non. Khi đó, trong ruột non lúc nào cũng sẽ có dịch mật. Khác với trước kia, khi chưa cắt túi mật, dịch mật chỉ được tiết ra khi có chất béo trong ruột non, kích thích mở cơ vòng Oddi, túi và đường mật co bóp giúp tống đẩy dịch mật ra ngoài. 

Sau khi cắt túi mật, bạn thường được khuyên không nên ăn nhiều chất béo. Đó là vì, dịch mật liên tục được tiết ra nên cùng một lúc không thể có lượng dịch mật lớn để tiêu hóa lượng thức ăn giàu chất béo mà bạn đưa vào. 

Thực tế là túi mật đã không hoạt động hiệu quả kể từ khi có sỏi. Vì vậy, đôi khi việc phẫu thuật cắt bỏ túi mật không tạo ra nhiều sự khác biệt cho lắm, ngoại trừ việc bạn sẽ ít bị đau đớn hơn và giảm được nguy cơ bệnh tật liên quan đến sỏi mật (viêm túi mật, ung thư túi mật...)

Tuy nhiên việc loại bỏ túi mật chua thể giải quyết tận gốc căn nguyên sinh sỏi. Bởi sự hình thành sỏi có liên quan đến yếu tố cơ địa, sự suy giảm chất lượng dịch mật; Đường mật chậm lưu thông hay bị nhiễm khuẩn… Do đó, cắt túi mật không đồng nghĩa với việc sỏi được loại bỏ hoàn toàn. Nhiều nghiên cứu thấy rằng, có đến 30 – 50% sỏi tái phát ở đường dẫn mật sau 3 – 5 năm. Chính vì vậy, bạn vẫn nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo cũng như các sản phẩm từ sữa để phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn khó tiêu, tiêu chảy và viêm loét dạ dày - tá tràng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Nhóm Bác sỹ NetDoctor (Anh).

**Netdoctor là một tổ chức các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các biên tập viên y tế Anh Quốc với mong muốn phá vỡ “rào cản y tế” giữa bác sỹ và bệnh nhân. Với cách diễn đạt dễ dàng, dễ hiểu để bệnh nhân có thể tự quyết được lựa chọn y tế nào mà họ cần cho sức khỏe. Các thông tin y học dựa trên bằng chứng, có chất lượng được đăng tải tại địa chỉ NetDoctor.co.uk, tạp chí sức khỏe uy tín hàng đầu.

Kim Chi H+

Thông tin cho bạn:

Những nghiên cứu gần đây trên thế giới cho thấy, sự kết hợp của Kim tiền thảo với các hoạt chất sinh học thiên nhiên trong Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá… là một trong những giải pháp điều trị không sử dụng thuốc để giúp ngăn ngừa sỏi tái phát sau phẫu thuật. Tại Việt Nam, sự phối hợp này đã có mặt trong Thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang, đã được kiểm chứng lâm sàn cho kết quả tốt đối với bệnh sỏi mật, viêm đường mật, ngừa tái phát sỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa