Làm sao để giúp trẻ thoải mái tư tưởng trong phòng thi?

Làm sao giúp các con tránh được tâm lý căng thẳng, lo lắng khi vào phòng thi là điều quan trọng nhất - Ảnh: TTVH

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Gợi ý bữa tối cân bằng cho sỹ tử ôn thi hiệu quả

Tâm lý căng thẳng, áp lực là điều không khó để cảm nhận được nơi các thí sinh cũng như chính người thân của các em, điều không nên có khi ngày thi đã tới. Nguyên nhân là do sự kỳ vọng của xã hội và gia đình về việc học ngày càng cao. Núi bài tập, lịch học dày đặc cùng hàng loạt các kỳ thi khảo sát, đánh giá năng lực… khiến trẻ luôn phải gồng mình và luôn ở trong tình trạng căng thẳng, sợ việc học và sợ những thi. Kỳ thi có tính chất quan trọng như thi vào lớp 10 này chắc chắn càng làm các em trở nên lo lắng, áp lực.

Để giải tỏa tâm lý cho trẻ trước khi vào phòng thi, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên thực hiện những điều sau:

1. Không cố nhồi nhét kiến thức trong ngày cuối
Việc cố gắng ôn thi ngay trước buổi thi rõ ràng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan bởi việc ôn thi là cả một quá trình học và tích lũy. Cha mẹ đừng khuyên con học cố bởi càng cố nhồi nhét ở ngày cuối càng dễ làm các con hoảng loạn vì có quá nhiều kiến thức cần phải ghi nhớ làm sao cho chắc chắn hơn.

2. Không thức ôn quá muộn trước ngày thi
Trước ngày thi, việc nên làm với thí sinh là dành hoàn toàn cho việc nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc thay vì cố thức muộn để “học thêm tý nào tốt tý ấy”. Sự căng thẳng sẽ khiến trẻ thêm mệt mỏi và kiến thức có thể bị rối loạn, chồng chéo. Hãy giúp con thư giãn và nhắc con đi ngủ sớm để có tâm lý tốt nhất.

3. Cầm theo một chai nước uống vào phòng thi nếu được phép
Trong phòng thi nóng bức và căng thẳng, trẻ rất dễ mất nước và mệt mỏi, nhắc con cầm theo chai nước vào phòng thi nếu được. Việc uống nước sẽ giúp cơ thể được bù nước không còn mệt mỏi, não bộ được cung cấp đầy đủ oxy và sẽ hoạt động một cách hiệu quả hơn. Uống nước cũng sẽ giúp trẻ bình tĩnh hơn và đó cũng là một cách thư giãn để thoát khỏi sự bế tắc khi suy nghĩ làm bài.

4. Chuẩn bị vật dụng cá nhân đầy đủ
Nhắc con luôn cố gắng mang theo nhiều hơn những vật dụng như bút, thước, bút chì (bút phải cùng màu mực). Mặc những bộ quần áo khiến cho bản thân trẻ tự tin và thoải mái nhất. Không nên để con bỏ ăn sáng trước khi đi thi vì quá căng thẳng hay lo lắng vì trẻ cần được nạp đủ năng lượng giúp não hoạt động tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn.

5. Mang theo đồng hồ đeo tay để phân bổ thời gian hợp lý
Phụ huynh nên trang bị cho con một chiếc đồng hồ đeo tay. Đồng hồ sẽ giúp trẻ phân bổ thời gian thật hợp lý cho số câu hỏi có trong đề thi, phần nào cần ưu tiên thời gian, phần nào cần giảm bớt, chia sẻ hợp lý nhất khoản thời gian thi.

6. Giữ bình tĩnh khi vừa vào phòng thi
Trẻ sẽ có thời gian ngồi đợi trước khi mở đề, đây là lúc cần thoải mái tư tưởng, sẵn sàng cho mọi hướng đề bài. Cha mẹ nên động viên trẻ tự tin giao lưu với bạn ngồi xung quanh mình 1-2 câu, một nụ cười có thể sẽ giúp tinh thần trở nên vui vẻ hơn, thoải mái và tự tin hơn. Đừng lo lắng hay bận tâm khi thấy có nhiều giám thị hay thái độ của giám thị.

7. Thật bình tĩnh khi đọc đề thi
Sẽ khó tránh có những câu hỏi “khoai” hay những câu mình bất chợt chưa nhớ luôn được cách làm trong đề thi, cha mẹ cần nhắc trước trẻ không nên căng thẳng, cố gắng đọc kỹ đề thi, tìm ra những phần dễ có thể làm trước, làm nhanh được. Nếu gặp đề lạ, không nên hốt hoảng, hoang mang vì suy cho cùng các đề thi phần lớn đều bám sát các kiến thức cơ bản. Đừng nghĩ nếu không làm được thì sao, vì điều đó sẽ càng khiến con cảm thấy lo lắng hơn.

8. Đừng ngần ngại hỏi giám thị nếu có vấn đề cá nhân
Cha mẹ cần khuyên con tự tin báo với giám thị nếu có các vấn đề cá nhân như thiếu nháp, quên giấy tờ, quên đồ dùng, hỏng đồ dùng hay có những vấn đề về sức khỏe.

 
Đức Bình (sưu tầm)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ