8 mẹo giúp trẻ xây dựng góc học tập khoa học

Bố trí không gian học tập ở nhà để trẻ tập trung học tập

Trẻ nhỏ ngồi kiểu chữ W có đáng lo hay không?

Cải thiện đau cổ vai gáy do ngồi trước máy tính sai tư thế

Làm sao học tập hiệu quả hơn khi bị rối loạn tăng động giảm chú ý?

8 thực phẩm giúp tăng năng suất làm việc, học tập tại nhà

Chọn nơi đặt góc học tập

Một số trẻ thích học tập trong môi trường yên tĩnh, chỉ có một mình; Số khác lại cần động lực khi có người ở bên đồng hành. Nếu trẻ thuộc nhóm đầu tiên, cha mẹ nên dành cho trẻ một góc học tập ở nơi yên tĩnh, ví dụ như trong phòng riêng của trẻ. Trong trường hợp còn lại, phụ huynh có thể tận dụng một khu vực ở phòng khách, nhà bếp để trẻ ngồi làm bài khi cần. Tuy nhiên, cần giữ khu vực đó ít gây xao nhãng nhất có thể, tránh hội họp, tiếp khách khi trẻ đang học.

Góc học tập cần thoải mái, nhưng ở mức vừa phải

Điều kiện giúp trẻ học tập hiệu quả là môi trường tạo cảm giác thoải mái, nhưng vẫn tỉnh táo và tập trung. Nhiều trẻ thích đọc sách trên giường, nhưng lại dễ "ngủ gật" lúc nào không hay. Cha mẹ nên đem không khí thư thái đó vào góc học tập. Ví dụ, một chiếc ghế đệm mềm mại sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng khi ngồi vào bàn học.

Điều chỉnh độ cao bàn học phù hợp

Cha mẹ cần điều chỉnh bàn học phù hợp với chiều cao của trẻ

Cha mẹ cần điều chỉnh bàn học phù hợp với chiều cao của trẻ

Bàn học của trẻ nên có độ cao bằng với eo của con, khi ngồi xuống, trẻ có thể để khuỷu tay thoải mái trên mặt bàn mà không phải gù lưng. Ghế ngồi học cao vừa tầm để trẻ có thể đặt bàn chân thoải mái trên sàn. Cha mẹ có thể giúp con điều chỉnh bằng cách đặt thêm một chiếc đệm dưới ghế, hoặc cho trẻ kê chân lên một mặt phẳng (như hộp giày).

Một số sản phẩm đệm tựa lưng công thái học có thể giúp giảm hiện tượng đau lưng khi ngồi, giữ tư thế chuẩn. Phụ huynh có thể thay thế chúng bằng một chiếc chăn mỏng cuộn tròn, đặt sau lưng trẻ. Nếu trẻ sử dụng máy tính, màn hình cần cách xa mắt ít nhất 45cm.

Bàn học đủ độ rộng

Phụ huynh nên đầu tư cho con một chiếc bàn học đủ rộng để trẻ không bị "chìm" trong sách vở, giấy tờ chất thành đống cao. Máy tính, laptop nên đặt sang một bên của bàn học, dành không gian rộng rãi khi trẻ cần ghi chép.

Chiếu sáng góc học tập cho trẻ

Học tập trong môi trường thiếu ánh sáng lâu dài sẽ khiến trẻ mỏi mắt, tăng nguy cơ mắc tật khúc xạ. Cha mẹ nên kết hợp một nguồn sáng treo cao trên đầu trẻ và một chiếc đèn bàn để trẻ tự điều chỉnh khi đọc sách, viết bài.

Gom dụng cụ học tập về một nơi

Đặt dụng cụ học tập trên giá sách, nơi trẻ dễ tiếp cận

Đặt dụng cụ học tập trên giá sách, nơi trẻ dễ tiếp cận

Tất cả các dụng cụ mà trẻ thường sử dụng như kéo, giấy, máy tính cầm tay, lịch để bàn, thời khóa biểu… nên được đặt tại một vị trí gần bàn học nhất có thể. Cha mẹ có thể tận dụng ngăn kéo để trẻ cất giữ đồ văn phòng phẩm thiết yếu. Trước bàn học của trẻ có thể treo các dạng bảng kế hoạch, lịch treo tường để con dễ dàng theo dõi ngày tháng, kế hoạch học tập.

Trang trí góc học tập theo ý con

Phụ huynh nên cho trẻ cơ hội tự trang trí góc học tập của mình, với poster, tranh ảnh mà trẻ thích. Nhờ đó, trẻ sẽ luôn thấy thoải mái khi ngồi vào bàn học.

Tắt các thiết bị và tivi quanh góc học tập

Tiếng ồn, tivi và bất cứ các thiết bị điện tử nào - với sức hấp dẫn lớn hơn bài vở - đều có thể khiến trẻ xao nhãng. Người thân trong nhà nên tránh sử dụng các thiết bị này khi trẻ đang học tập.

 
Quỳnh Trang (Theo Scholastic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ