Giúp trẻ lớp 1 thích nghi nhanh với trường lớp

Giai đoạn trẻ bước vào lớp 1 cũng là thách thức với cả cha mẹ

Trẻ tiêm vaccine COVID-19 có được tiêm các loại vaccine khác cùng thời điểm?

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine nhắc lại cho trẻ

7 thực phẩm trẻ nên ăn để tăng chiều cao

Mục tiêu của giáo dục là "tự lập"!

Giúp trẻ làm quen với trường học và nội quy

Trong tuần đầu trẻ đến trường, cha mẹ đừng vội đặt nặng nhiệm vụ học tập cho con. Thay vào đó, trẻ cần thời gian làm quen với lớp học, sử dụng đồ dùng trong lớp, khu vực sân chơi, nhà vệ sinh...  Đây là bước chuẩn bị cần thiết, giúp trẻ tự tin bước vào năm học mới.

Mỗi trường học sẽ có sơ đồ và cấu trúc riêng. Tùy theo vị trí lớp học của trẻ, cha mẹ có thể hướng dẫn con tự sử dụng nhà vệ sinh tại trường; Bỏ rác đúng nơi quy định.

Để rèn luyện nề nếp cho trẻ lớp 1, thầy cô giáo luôn quy ước trước với học sinh một số khẩu lệnh, hiệu lệnh trong lớp học. Phụ huynh có thể giúp con ghi nhớ những khẩu lệnh này, cũng như nhắc trẻ tuân thủ quy định của lớp học: Kiên nhẫn xếp hàng; Chào hỏi thầy cô, bạn bè; Giơ tay trước khi phát biểu…

Dạy con rửa tay đúng cách

Trẻ cần được dạy rửa tay đúng cách để giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe

Trẻ cần được dạy rửa tay đúng cách để giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp cùng các bệnh giao mùa (cúm A, tay chân miệng…), rửa tay là biện pháp phòng bệnh chủ động cho trẻ nhỏ. Cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, cha mẹ cần rèn cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên. Đặc biệt, trẻ cần được dặn rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; Không để tay bẩn đưa lên mắt, mũi, miệng. Thói quen này cần được duy trì cả khi ở nhà lẫn khi ở trường.

Nhắc trẻ ngồi học đúng tư thế

Khác với bậc mầm non, trẻ vào lớp 1 phải ngồi học trong thời gian dài hơn. Trong những ngày đầu tới trường, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải ngồi yên một chỗ, tập trung, chăm chú nghe lời cô giáo.

Để trẻ dần làm quen với việc ngồi học, phụ huynh nên rèn cho con ngồi học đúng tư thế. Chuẩn bị góc học tập gần giống với ở trường, bàn ghế cao vừa tầm, giúp trẻ hứng thú với việc học hơn. Trẻ ngồi thoải mái nhưng lưng cần thẳng, vuông góc với mặt ghế; Khoảng cách từ mắt đến vở 25-30cm. 

Giúp con trang bị các kỹ năng mềm cần thiết

Cha mẹ nên rèn luyện kỹ năng mềm cho con từ ngày đầu vào lớp 1

Cha mẹ nên rèn luyện kỹ năng mềm cho con từ ngày đầu vào lớp 1

Để trẻ lớp 1 không choáng ngợp với trường Tiểu học, phụ huynh có thể giúp con rèn luyện một số kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý cảm xúc, tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại. Ví dụ, khi tan học, trẻ cần đợi cha mẹ tại địa điểm an toàn, không chạy lung tung, cẩn trọng với người lạ. 

Đồng hành cùng con

Tiểu học là giai đoạn quan trọng để hình thành tính độc lập, tự giác của trẻ. Cha mẹ và thầy cô không thể bao bọc trẻ mọi lúc, mọi nơi như ở trường mầm non. Ngay từ đầu năm học mới, cha mẹ nên giúp con hình thành những thói quen tốt cho việc học tập như: Chuẩn bị sách vở, quần áo đồng phục vào buổi tối; Quan niệm về thời gian và đi học đúng giờ…

Vào buổi tối, người thân trong gia đình nên trò chuyện cùng trẻ về những kiến thức, thông tin mà trẻ học được. Phụ huynh cũng nên khích lệ trẻ bày tỏ những khó khăn mà con gặp phải, gợi ý cho con cách thích nghi với môi trường học đường.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ