6 thói quen thường ngày tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bạn chống lại dịch bệnh

Ăn gì để khỏe mạnh trong mùa dịch?

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng trong mùa dịch

Chăm sóc trẻ trong mùa dịch COVID-19: 3 sai lầm phụ huynh cần tránh

Cha mẹ nên lưu ý gì để bảo vệ trẻ an toàn trong mùa dịch COVID-19?

Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên vừa nâng cao sức khỏe vừa kiểm soát căng thẳng hiệu quả

Mặc dù được khuyến cáo không nên đi ngoài nhưng bạn vẫn cần duy trì các hoạt động thể chất. Thay vì đến phòng tập thể dục hoặc tập thể dục trong công viên, bạn có thể thực hiện ở nhà như nhảy dây, aerobic, yoga…Vì thường xuyên luyện tập thể dục đã được chứng minh là cách tăng sức đề kháng hiệu quả và giảm các bệnh mãn tính như: béo phì, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch, cũng như giảm thiểu sự "tấn công" của virus và vi khuẩn gây hại. Vận động cơ thể thường xuyên cũng làm tăng lượng endorphins-hormone giúp giảm đau được tiết ra giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể của bạn. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể giúp tăng cường khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cơ thể luôn cần khỏe mạnh và miễn dịch tốt, bạn cần ngủ đủ giấc ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Uống đủ nước

Uống nước đầy đủ, đúng cách là một trong những cách đơn giản để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn sẽ cảm nhận được khi cơ thể thiếu hụt nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đây cũng là lúc vi khuẩn có hại có điều kiện xâm nhập vào cơ thể. Bạn hãy chú ý uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước và hạn chế uống nước gọt có gas, đồ uống có cồn để bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Vệ sinh nhà ở

 Việc lau dọn nhà cửa cần được thực hiện liên tục theo nguyên tắc làm sạch và khử khuẩn

Dọn dẹp và vệ sinh nơi ở, đặc biệt là bề mặt và những vật dụng hay tiếp xúc tuy không là cách trực tiếp giúp tăng sức đề kháng trong cơ thể nhưng là việc làm cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Mỗi một nơi ở đều có đặc điểm khác nhau, tuy vậy những bề mặt được tiếp xúc nhiều cần phải được lau rửa một cách kĩ càng gồm có: tay nắm cửa, bàn ghế, khăn tay, bề mặt bếp và nhà vệ sinh, toilet, công tắc đèn, điện thoại cầm tay, máy tính, bàn phím, điều khiển, và đồ chơi trẻ em.

Để lau rửa đúng cách, đầu tiên hãy rửa vật dụng bằng xà phòng hoặc nước tẩy rửa với nước. Khi lau dọn, cần đeo găng tay và tuân thủ những quy định sử dụng khi sử dụng các chất tẩy rửa. Sau đó sử dụng cồn (70 độ trở lên) để tẩy rửa. Hãy nhớ giữ nguyên cồn trên vật dụng trong vài phút trước khi lau bằng khăn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tập thói quen rửa tay

Rửa tay tuy không là cách tăng sức đề kháng bên trong cơ thể nhưng là bước dễ dàng nhưng rất hiệu quả trong việc phòng chống lây nhiễm dịch bệnh. Rửa tay sau khi hắt hơi hoặc sổ mũi, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, trước khi đi và sau khi trở về nhà, trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc trước khi trang điểm, sử dụng kính áp tròng. Nếu không có xà phòng hãy sử dụng nước rửa tay có chứa ít nhất 60% cồn.

Tăng sức đề kháng tự nhiên bằng thực phẩm

Chế độ ăn của nhóm thực phẩm bạn cần có trong chế độ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh bao gồm tinh bột, trái cây và rau, đạm, sữa và các sản phẩm từ sữa, chất béo. Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất béo, protein, tinh bột để đảm bảo các chức năng của cơ thể hoạt động tốt và vượt qua bệnh tật. Cung cấp đủ chất dinh dưỡng bao gồm vitamin và khoáng chất để tăng cường miễn dịch. Không chỉ vitamin C mà còn có vitamin A, D, E, sắt, kẽm, selen và các chất chống oxy hóa như flavonoid.

Cơ thể có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết đồng nghĩa với việc chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và có khả năng chống lại nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh.

Nguyễn An H+ (Theo Suprodirect)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp