Chăm con đúng cách, cả năm không ốm

Chăm con như thế nào để nói không với thuốc kháng sinh

Những bài học đầu tiên của trẻ sơ sinh

Tắm chanh cho bé - Sai lầm mẹ nào cũng mắc phải

Người cao tuổi đang được quan tâm như thế nào?

Video: Vì sao chúng ta bị cháy nắng?

Thịt nạc

Thịt nạc chứa nhiều sắt, protein và là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Thịt nạc có tác dụng bảo vệ, duy trì và tăng cường sức khoẻ cho trẻ. Đặc biệt là trong thịt nạc chứa kẽm có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ các tế bào bạch cầu của cơ thể chống  nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả. Vì vậy mẹ hãy bổ sung thịt nạc cho bé hàng ngày, có thể băm nhỏ nấu cháo cho bé, hoặc xay để nấu bột cho bé ăn dặm.

Nghệ

Nghệ được biết đến là 1 phương pháp làm đẹp và chữa bệnh đối rất hiệu quả. Tuy nhiên, nói dùng nghệ để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho bé thì không phải mẹ nào cũng biết. Trong nghệ chứa các hoạt chất circumin giúp tăng sức đề kháng cho bé, có tác dụng phòng các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Nghệ tuy hơi khó ăn đối với trẻ vì vậy thi thoảng mẹ hãy lấy một chút tinh bột nghệ cho vào các món ăn của bé, như vậy trẻ sẽ dễ ăn hơn.

 Sữa chua

Sữa chua là món ăn thơm ngon được nhiều trẻ yêu thích mà lại có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch vô cùng tốt. Theo nghiên cứu những trẻ được ăn sữa chua có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt hơn những bé không được bổ sung sữa chua. Trong sữa chua có chứa nguồn lợi khuẩn probiotic có tác dụng cải thiện hệ tiêu hoá và chống lại bệnh tật như cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng. Vì vậy mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua hàng ngày, liều lượng phù hợp với độ tuổi và thể chất của trẻ.

Tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết đến là chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất allicin - một loại kháng sinh có tác dụng chống virus. Tỏi còn giúp kích thích các tế bào miễn dịch và làm tăng quá trình sản xuất kháng thể, giúp trẻ tránh khỏi những căn bệnh dễ gặp về đường hô hấp, đầy hơi, khó tiêu. Do đó, mẹ có thể thoải mái xào chung tỏi với thịt, tôm hay rau trước khi cho vào cháo cho con mà không cần bắt trẻ ăn sống.

Khoai lang 

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) và các loại vitamin C, E, D, vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch lại có thể chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Thực phẩm này lại có vị mềm thơm, ngọt bùi hấp dẫn, rất thích hợp cho các bé. Mẹ có thể luộc cho bé ăn hoặc nghiền ra trộn sữa cho bé cũng rất tốt.

Cá hồi, cá thu

Cá hồi, cá thu là nguồn cung cấp acid  béo omega-3 giúp giảm chứng viêm sưng, tăng lượng khí oxy vào cơ thể và bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm lạnh hoặc các chứng bệnh về đường hô hấp. Vì thế, mẹ nên cho bé ăn cá mỗi tuần với liều lượng vừa phải để bổ sung dưỡng chất cần thiết đồng thời sẽ giúp bé ít mắc các bệnh lặt vặt đấy

 Các loại rau có màu xanh đậm

Trong bông cải xanh, cải bó xôi và các loại rau có lá khác có vitamin A và vitamin K, calci. Vì vậy mẹ nên thường xuyên cho trẻ ăn mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm.

Ngoài những thực phẩm trên, mẹ nên cung cấp các loại thực phẩm chức năng, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ. Mẹ không nên tự ý mua các loại thực phẩm chức năng không có nguồn gốc, nên đưa bé đi khám, nghe tư vấn của các chuyên gia, bác sỹ để chọn sản phẩm phù hợp với tuổi của trẻ.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ