Châm cứu có giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu?

Châm cứu có thể giúp giảm đau

Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Châm cứu có giúp giảm đau lưng?

Hiệu quả của châm cứu và những trường hợp không nên châm cứu

Vì sao châm cứu giúp giảm đau hiệu quả?

Châm cứu có giúp giảm nhức đầu? 

Châm cứu có nguồn gốc từ Trung Quốc, là thủ thuật chèn các cây kim nhỏ vào một điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau hoặc các mục đích y học khác. Châm cứu tìm cách khôi phục luồng năng lượng dương trong cơ thể bạn. Nó cũng giúp loại bỏ năng lượng tiêu cực gây đau.

Từ quan điểm y học hiện đại, châm cứu kích thích các hệ thống khác nhau trong cơ thể. Điều này có thể kích hoạt phản ứng chữa bệnh. Chuyên gia châm cứu sẽ chia cơ thể bạn thành các vùng và điểm áp lực. Kim châm sẽ cắm vào các điểm khác nhau, tùy thuộc vào triệu chứng của bạn.

Châm cứu tác động vào các dây thần kinh

Những điểm kim này thường gần dây thần kinh. Kim sẽ kích thích các dây thần kinh giải phóng các hormone, ví dụ như endorphins. Sự kích thích hệ thống miễn dịch và tuần hoàn sẽ giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu. 

Châm cứu có tác hại gì?

Đôi khi những chỗ kim châm sẽ để lại vết thâm tím, đau nhức đặc biệt là sau lần châm cứu đầu tiên. Nếu sử dụng kim kém chất lượng hoặc bẩn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, kim châm cứu chỉ được sử dụng một lần. 

Một số người cảm thấy đau nhói khi kim chích. Một số người sẽ không cảm thấy gì cả. Nếu bạn nói chuyện trước với chuyên gia về sự khó chịu khi châm cứu, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hơn.

Bạn nên để ý chuyên gia châm cứu để đảm bảo rằng kim dùng mới và được vô trùng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái thì đừng châm cứu. 

Chỉ riêng châm cứu có thể không giúp bạn điều trị đau đầu mạn tính. Chứng đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng và đau đầu từng cơn (từng đợt) ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày nên được điều trị bằng thuốc giảm đau.

Các phương pháp điều trị thay thế khác

Nếu bạn quan tâm đến các phương pháp hỗ trợ điều trị đau đầu, có nhiều cách khác như dùng tinh dầu và tập thể dục.

Tinh dầu hoa oải hương đã được nghiên cứu và chứng minh là một cách điều trị đau đầu hiệu quả và an toàn. Các nghiên cứu cho thấy áp dụng một phác đồ tập thể dục nhịp điệu cũng giúp ích. Tập thể dục có thể cải thiện tuần hoàn, giảm căng thẳng, tăng dung tích phổi và nhiều lợi ích khác. Những người bị đau nửa đầu thường được khuyên nên tập aerobic.

Khi nào nên đi khám?

Châm cứu không thể thay thế cho các biện pháp điều trị thông thường. Đôi khi đau đầu cần phải điều trị ngay lập tức, bạn không nên cố gắng điều trị bằng châm cứu. Nên nói ngay với bác sỹ nếu bạn thấy nhìn mờ, chóng mặt hoặc buồn nôn. 

Nhức đầu sau va đập vào đầu, nhức đầu ngày càng tăng nặng và nhức đầu nghiêm trọng bất thường có thể cần phải đi cấp cứu ngay. Đôi khi nhức đầu có thể do tăng huyết áp hoặc phản ứng dị ứng. Hãy luôn nói với bác sỹ về các phương pháp điều trị thay thế mà bạn đang áp dụng để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. 

Các nghiên cứu khẳng định, châm cứu có thể giúp giảm đau cho những người bị đau đầu mạn tính. Từ năm 1979, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận châm cứu là một phương pháp giúp điều trị đau.
An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp