Đề phòng nấm mốc trong nhà phát triển mạnh vào ngày lạnh giá

Nấm mốc trong nhà gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe

6 cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn

Đánh bay ẩm mốc trong nhà với những bí kíp đơn giản

Nấm mốc trong nhà – Mối nguy không thể bỏ qua! (P1)

Nấm mốc trong nhà – Làm sao để "diệt"? (P2)

Nhiều người nghĩ rằng nấm mốc sẽ khó phát triển hơn vào mùa Đông giá lạnh. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. Vào những ngày lạnh, bạn có xu hướng đóng chặt các cửa, sử dụng máy sưởi/lò sưởi hoặc điều hòa nhiệt độ… khiến cho không khí trong nhà trở nên ẩm hơn và không thông thoáng. Từ đó, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Các loại nấm mốc độc hại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Tác hại của nấm mốc có thể kể tới như gây ra sự tự miễn, hen suyễn, mệt mỏi, buồn nôn, tăng hay giảm cân, rụng tóc, nhức đầu và mất ngủ.

Dưới đây là một số khu vực trong nhà mà nấm mốc thường ẩn nấp:

Phòng tắm:

Phòng tắm ướt và ẩm giúp nấm mốc phát triển mạnh mẽ. Giấy dán tường trong phòng tắm và các tấm thạch cao có thể là nơi ẩn nấp lý tưởng của nấm mốc.

Giải pháp: Lau khô phòng tắm sau khi sử dụng, sử dụng quạt thông gió và mở cửa để lưu thông không khí. Tốt nhất, nên ốp sàn, tường và trần phòng tắm bằng gạch men để hạn chế nấm mốc.

Thảm trải sàn:

Thảm trải sàn có thể chứa tới hàng triệu nấm mốc gây hại mà bạn khó có thể phát hiện, đặc biệt khi bạn sử dụng thảm nhiều họa tiết và màu sắc.

Giải pháp: Hút bụi và tẩy rửa thảm thường xuyên (ít nhất 2 lần/tuần).

Bất kỳ chỗ rò rỉ nào ở trong nhà:

Rò rỉ ống nước có thể khiến nấm mốc phát triển ngay phía sau bức tường. Khi phát hiện ra vết rò rỉ nước, bạn phải tiến hành sửa chữa ống nước ngay và sử dụng máy hút ẩm để làm khô, đồng thời, gỡ bỏ các vật liệu đã bị ướt trong vòng 24 đến 48 giờ để hạn chế ẩm mốc lan rộng.

Giải pháp: Nếu rò rỉ ống nước quá phức tạp, hãy tìm ngay các chuyên gia sửa chữa.

Tại nơi làm việc:

Tại văn phòng làm việc, nấm mốc thường phát triển ở những nơi bạn ít khi để ý tới như gầm bàn, gầm ghế, góc phòng, tủ đựng hồ sơ…

Giải pháp: Báo ngay cho bộ phận vệ sinh hoặc ban quản lý văn phòng/tòa nhà để xử lý nấm mốc.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp