Châm cứu có những tác dụng gì?

Châm cứu có thể giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ, căng thẳng, đau mãn tính

Châm cứu là gì? Châm cứu có thực sự hiệu quả?

Châm cứu giúp giảm đau và trầm cảm sau đột quỵ

Lợi ích sức khỏe không ngờ của châm cứu

5 cách châm cứu mang lại hy vong cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Châm cứu là một trong những liệu pháp điều trị bệnh trong y học cổ truyền phương Đông có từ rất lâu đời. Châm cứu được thực hiện bằng cách sử dụng những cây kim mỏng như tóc để đưa vào các huyệt đạo trên cơ thể. Kim có thể được làm nóng trong quá trình điều trị hoặc có thể dùng dòng điện nhẹ để kích thích vào các huyệt đạo. Tác dụng của châm cứu có thể kể ra như:

Giảm đau mãn tính

Châm cứu có thể giúp giảm đau thắt lưng và đau đầu gối do thoái hóa khớp gối. Một nghiên cứu trên gần 18.000 bệnh nhân bị đau mãn tính (bao gồm đau thắt lưng, cổ và vai; viêm khớp đầu gối; đau đầu hoặc đau nửa đầu) ở Mỹ cho thấy tác dụng giảm đau của một liệu trình châm cứu có thể tồn tại trong 12 tháng.

Chế ngự bệnh hen suyễn

Hen suyễn (hay hen phế quản) là bệnh lý đường hô hấp được đặc trưng bởi tình trạng viêm mãn tính. Nếu mức IL-6 (một loại protein giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch) của bạn tăng quá cao, nó có thể gây ra chứng viêm mãn tính. Châm cứu có thể hữu ích với những người bị bệnh hen suyễn bằng cách làm giảm lượng IL-6 và giảm viêm.

Châm cứu cũng có thể là phương pháp điều trị hỗ trợ hữu ích cho bệnh hen suyễn dị ứng – một loại bệnh hen suyễn khởi phát do hít phải các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi, thức ăn và nấm mốc.

Kiểm soát buồn nôn và nôn

Châm cứu có thể là một liệu pháp bổ sung an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân ung thư đang phải vật lộn với chứng buồn nôn và nôn do hóa trị. Bởi phương pháp này giúp điều chỉnh các dây thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh gây buồn nôn, nôn, cũng như duy trì chức năng tiêu hóa.

Ngoài ra, châm cứu cũng có thể giúp giảm bớt và ngăn ngừa buồn nôn khi mang thai.

Cải thiện giấc ngủ

Châm cứu có thể là một liệu pháp hữu ích cho những người bị mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Thông qua việc kích thích các huyệt cụ thể, châm cứu giải phóng các chất hóa học thúc đẩy thư giãn và ngủ ngon.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị mất ngủ khi được châm cứu 3 lần/tuần trong 4 tuần đã thấy cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ và tâm trạng lo lắng.

Ngăn ngừa và giảm đau nửa đầu

Ngoài việc giúp giảm bớt một số loại đau mãn tính, châm cứu cũng có thể làm giảm chứng đau nửa đầu.

Nghiên cứu trên những bệnh nhân được điều trị phòng ngừa chứng đau nửa đầu cho thấy phương pháp điều trị bằng châm cứu có thể có hiệu quả tương tự như điều trị bằng thuốc phòng ngừa đau nửa đầu.

Giảm đau bụng kinh

Châm cứu và điện châm (một hình thức châm cứu kết hợp dòng điện nhất định để tác động lên các huyệt) có thể hữu ích hơn trong việc giảm đau bụng kinh so với sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm thuốc giảm đau không steroid (nhóm thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm, hạ sốt, chống kết tập tiểu cầu).

 

Hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật

Hậu phẫu thuật, một số bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau như buồn nôn và nôn do gây mê toàn thân, đau xung quanh vết mổ, bồn chồn và khó ngủ, táo bón và đau họng.

Nghiên cứu cho thấy nhiều bệnh nhân được châm cứu sau khi phẫu thuật đã có những cải thiện đáng kể về giấc ngủ, lo lắng, đau đớn, mệt mỏi, buồn nôn và sự buồn ngủ. Châm cứu cũng có thể giúp làm giảm những cơn bốc hỏa (thường chỉ hiện tượng xuất hiện cơn nóng đột ngột từ mặt lan đến ngực rồi nóng bừng toàn thân) ở phụ nữ sau phẫu thuật hoặc hóa trị.

LƯU Ý: Châm cứu không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người. Nếu muốn áp dụng phương pháp này, việc đầu tiên là cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ liệu phương pháp này có phù hợp với mình hay không, tiếp đó là cần tìm kiếm một chuyên gia châm cứu trị liệu có tay nghề và được cấp phép hoạt động.

Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp