Chấm dứt cơn đau trước khi trở thành cơn đau mạn tính

Cơn đau cấp tính dễ dẫn đến mạn tính khi không có phương pháp điều trị phù hợp

Những thực phẩm giúp chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Thường xuyên đau cổ nguyên nhân từ đâu?

Làm sao kiểm soát triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính trong ngày lạnh?

Tôi phải làm sao để cải thiện hiện tượng nấc mạn tính?

Những cơn đau cấp tính có thể chấm dứt trong một thời gian ngắn hoặc giảm bớt khi người bệnh kết hợp nghỉ ngơi và một số thuốc giảm đau được kê bởi bác sĩ. Tuy nhiên, cơn đau có thể trở thành mạn tính khi các mô cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng, khiến cơn đau kéo dài và làm hạn chế khả năng điều trị dứt điểm cơn đau.

Tiến sĩ Edgar Ross, bác sĩ lâm sàng cấp cao của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ trực thuộc Harvard cho biết: “Mọi người thường có thái độ thờ ơ với những cơn đau cấp tính khi còn trẻ và hậu quả là những cơn đau mạn tính nghiêm trọng khi về già. Khi bị tổn thương và mắc những cơn đau cấp tính, hầu hết mọi người lựa chọn tự xử lý và điều chỉnh cơ thể sao cho thoải mái và những cơn đau tạm không còn tái phát, tuy nhiên những phương pháp đó chưa thực sự phù hợp để giải quyết triệt để. Dẫn đến hệ quả nghiêm trọng hơn là không có phương pháp điều trị dứt điểm cơn đau."

Những phương pháp điều trị cơn đau cấp tính vẫn chưa được nhiều người quan tâm, thay vào đó là phương pháp tự khỏi

Những phương pháp điều trị cơn đau cấp tính vẫn chưa được nhiều người quan tâm, thay vào đó là phương pháp "tự khỏi"

Bên cạnh đó, TS. Ross cũng cho biết: "Việc tránh điều trị và để cơn đau cấp tính kéo dài cũng khiến người bệnh nhạy cảm hơn với những cơn đau, đồng thời cũng khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng và khó điều trị. Mọi người cần có biện pháp kiểm soát cơn đau thích hợp, hạn chế trường hợp “tự khỏi” thay vào đó cần có phương pháp dứt điểm."

Cơn đau mạn tính có thể gây trầm cảm và lo lắng. Cũng có thể có những yếu tố gây căng thẳng làm trầm trọng thêm cơn đau mạn tính, vì vậy cần có những phương pháp trị liệu phù hợp cơn đau cấp tính.

Một số phương pháp điều trị phù hợp những cơn đau cấp tính tại nhà:

Có nhiều phương pháp điều trị cơn đau cấp tính để giảm đau một cách tối ưu nhất, đồng thời giảm thiểu tác dụng phụ đem lại cho cơ thể. Những phương pháp thường được các bác sĩ hướng dẫn để bạn có thể tự giảm đau tại nhà như:

- Sử dụng thuốc: (thuốc giảm đau nhẹ, thuốc giảm đau tại chỗ, thuốc giảm đau nhóm opioid..)

Sử dụng thuốc giảm đau làm hạn chế cơn đau, nhưng không nên lạm dụng, cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng thuốc giảm đau làm hạn chế cơn đau, nhưng không nên lạm dụng, cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Trị liệu (phương pháp RICE, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng) 

Phương pháp RICE phục hồi chấn thương thể thao

Phương pháp RICE phục hồi chấn thương thể thao

- Sử dụng phương pháp chánh niệm, tâm lý để giảm thiểu cơn đau

Tuy nhiên, bệnh nhân tránh việc lạm dụng thuốc giảm đau để điều trị cơn đau, cần có sự can thiệp và uống theo thuốc của bác sĩ kê đơn, thuốc chỉ là một phần trong quá trình điều trị, cần kết hợp đa phương pháp để cơn đau nhanh chóng chữa trị dứt điểm.

Phương pháp trị liệu khi cơn đau trở thành mạn tính:

Cơn đau mạn tính kéo dài vài tháng thậm chí là vĩnh viễn, tuy nhiên cũng cần có những phương pháp giúp phục hồi chức năng, kiểm soát cơn đau và giảm triệu chứng giúp bệnh nhân thoải mái hơn trong vận động.

Người bệnh cần liên hệ thăm khám với bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp với nguồn gốc cơn đau và mức độ nghiêm trọng. Cần thực hiện đầy đủ những phương pháp điều trị theo yêu cầu bác sĩ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp châm cứu để cải thiện tình trạng cơn đau. Châm cứu có tác dụng làm thông các kinh lạc, làm thông các kinh mạch để cho lưu thông khí huyết trong cơ thể trở lại bình thường. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, những buổi châm cứu có thể kéo dài 20-30 phút và kéo dài 13-15 ngày.

Sử dụng phương pháp châm cứu cũng giúp cải thiện cơn đau mạn tính

Sử dụng phương pháp châm cứu cũng giúp cải thiện cơn đau mạn tính

Giải quyết cơn đau mạn tính cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Tùy thuộc vào thời gian cơn đau kéo dài, liệu pháp có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Tiến sĩ Ross nói: “Mặc dù vậy, đối phó với cơn đau mạn tính có rất nhiều lựa chọn để giúp mọi người cải thiện.”

 
Nguyễn Huyền (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe