Làm sao kiểm soát triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính trong ngày lạnh?

Bạn có biết các triệu chứng COPD có thể trở nên tồi tệ hơn trong mùa Đông?

Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe "lấn sân" cải thiện sức khỏe hô hấp nhi tại Việt Nam

Cách bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ nhỏ khi không khí ô nhiễm

Ngày Viêm phổi Thế giới: Phân biệt viêm phổi do vi khuẩn với viêm phổi do virus

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của phổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 3 triệu người qua đời mỗi năm do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ước tính con số này chiếm 6% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới. Trong mùa Đông, thời tiết lạnh có thể khiến bạn gặp phải tình trạng khó thở, thở khò khè. Thêm vào đó, người bị phổi tắc nghẽn mạn tính có xu hướng dễ bị cảm lạnh, cúm, dễ mắc các loại virus gây bệnh đường hô hấp khác. Tất cả những điều này đều góp phần khiến các triệu chứng COPD trở nên trấm trọng hơn trong mùa Đông.

Dưới đây là một số mẹo kiểm soát các triệu chứng COPD trong những ngày trời lạnh:

Không hút thuốc lá

Người bị COPD không nên hút thuốc lá, cũng như nên chủ động tránh khói thuốc lá. Nguyên nhân là bởi hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc có thể gây thu hẹp đường thở, từ đó làm tăng cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Bên cạnh khói thuốc lá, bạn cũng nên tránh cả các loại khói khác, tìm cách hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà.

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

 

Đeo khẩu trang có thể giúp bạn tạo thêm một “rào cản” giữa miệng, đường thở và không khí lạnh. Ngoài đeo khẩu trang, bạn cũng có thể quàng một chiếc khăn ấm để che miệng và mũi.

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ

Nhiều người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể phải dùng một liều thuốc dự phòng trước khi ra ngoài trời lạnh. Nếu thường xuyên phải ở ngoài trời, bạn có thể cần mang theo ống hít do bác sĩ kê đơn mọi lúc mọi nơi.

Để kiểm soát triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính tốt hơn trong ngày lạnh, người bệnh cũng có thể cân nhắc chủ động tiêm phòng cúm.

Thở bằng mũi, không thở bằng miệng

Dù cảm thấy khó chịu, bạn cũng không nên thở bằng miệng. Nguyên nhân là bởi thở bằng mũi giúp làm ẩm, ấm không khí trước khi tới phổi.

Sử dụng máy phun sương tạo ẩm

Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên cân nhắc dùng máy phun sương tạo ẩm trong ngôi nhà của mình. Điều này có thể giúp giữ không khí không bị quá khô, gây kích ứng nhiều bộ phận trong cơ thể, trong đó có đường thở.

Vi Bùi (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp