Phẩm màu đỏ có nguy cơ gây viêm ruột mạn tính

Allura red là phẩm màu tổng hợp phổ biến trong chế biến thực phẩm

Những thực phẩm màu tím giúp tăng cường hệ miễn dịch

Màu đỏ tác động tới sức khỏe như thế nào?

Khám phá loại phẩm màu tạo màu đỏ bắt mắt cho các món ăn

Phẩm màu thực phẩm: Vừa ăn, vừa lo!

Năm 2017, trên toàn thế giới có 6,8 triệu người mắc bệnh lý viêm ruột mạn tính (IBD). Thuật ngữ này chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra do cả vi khuẩn lẫn virus, dẫn đến bệnh viêm đường tiêu hóa mạn tính như bệnh Crohn hay viêm đại tràng.  

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ tới bệnh viêm ruột, và các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm các yếu tố làm bệnh thêm trầm trọng. Một trong số đó là màu thực phẩm hay phẩm màu được thêm vào thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Canada cho thấy, những con chuột tiếp xúc với màu thực phẩm đỏ allura red (AR) có nguy cơ cao bị viêm đại tràng - tình trạng viêm mạn tính ở nội mạc ruột.

Thành phần phụ gia như màu thực phẩm có thể gây hại với người mắc bệnh lý viêm đại tràng

Thành phần phụ gia như màu thực phẩm có thể gây hại với người mắc bệnh lý viêm đại tràng

Màu allura red thường có trong kẹo, đồ ăn vặt, nước ngọt, sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc đóng hộp. Allura red giúp tạo tông màu đỏ hồng cho thực phẩm, đặc biệt, màu khá bền với các tác nhân như nhiệt độ.

Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm bằng cách thêm màu allura red vào chế độ ăn của chuột trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy, ở những con chuột sử dụng màu allura red hàng ngày, chỉ sau 7 tuần, dấu hiệu viêm đại tràng đã xuất hiện. Những con chỉ tiếp xúc với màu allura red 1 lần/tuần lại không tăng nguy cơ mắc viêm đại tràng.

Giả thuyết cho rằng, màu thực phẩm allura red phá vỡ chức năng hàng rào bảo vệ ruột do phản ứng viêm kéo dài. Allura red còn làm tăng nồng độ serotonin – hormone quan trọng của hệ thống thần kinh ruột, hậu quả là ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật tại ruột.

TS Waliul Khan – Giảng viên Đại học McMaster (Canada) – người đứng đầu nghiên cứu cho hay: "Kết quả thí nghiệm của chúng tôi thật đáng kinh ngạc và cũng đáng báo động, vì màu thực phẩm phổ biến này có thể tác nhân kích thích bệnh viêm ruột. Đây cũng là cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của màu thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày".

TS Khan cũng lưu ý rằng, màu thực phẩm allura red còn liên quan tới một số tình trạng dị ứng, bệnh tự miễn và các rối loạn hành vi ở trẻ nhỏ.

Allura red có màu đỏ thường dùng trong chế biến thực phẩm và nước giải khát

Allura red có màu đỏ thường dùng trong chế biến thực phẩm và nước giải khát

Đánh giá về nghiên cứu này, TS David Fudman – Trung tâm Y tế Southwestern, Đại học Texas nhận định, kết quả nghiên cứu cho thấy chứng viêm ruột trên chuột được kích thích do tiếp xúc với hóa chất. Hiện chưa rõ cơ chế viêm đại tràng trên người có giống như vậy hay không. Tuy nhiên, đây là thành quả quan trọng và cần được nghiên cứu thêm trên người trước khi ứng dụng vào chăm sóc sức khỏe.

Viêm ruột là bệnh đường tiêu hóa thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thường là người có chế độ ăn uống điển hình ở các nước phương Tây: Nhiều chất béo, thịt đỏ, đường và các chất phụ gia; Ít chất xơ. Màu allura red được sử dụng để thêm màu sắc và kết cấu cho thực phẩm, thu hút đối tượng là trẻ em. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất