Lợi ích chăm sóc da của tảo: Từ giảm viêm da tới ngăn ngừa nếp nhăn

Ngày càng có nhiều loại tảo mới được khám phá với các lợi ích đặc biệt trong việc chăm sóc da

Giải cứu làn da thiếu sức sống vào mùa hè

Coenzyme Q10: “Vũ khí bí mật” cho làn da không tuổi

Bạn đã biết cách dùng nước cây phỉ để chăm sóc da hiệu quả?

6 loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da nên được bảo quản lạnh

Tảo bẹ, tảo xoắn, rong biển là những cái tên nổi bật nhất trong các loại tảo. Tuy nhiên, theo ước tính của các nhà khoa học, trên thế giới có gần 73.000 loài tảo và không phải loài nào cũng mang lại những lợi ích giống nhau.

Tất cả các loại tảo được chia làm hai nhóm chính: Nhóm tảo lớn (macro algae) và nhóm vi tảo (micro algae). Nhóm tảo lớn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, trong khi nhóm vi tảo chỉ có thể quan sát được qua kính hiển vi.

Tuy nhiên, cả tảo lớn và vi tảo đều rất giàu carbohydrate, protein, chất béo, các acid amin và khoáng chất. Do đó, chúng thường được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da dạng serum, kem bôi, mặt nạ hoặc các loại thực phẩm chức năng khác. Tảo là nguyên liệu chăm sóc da khá linh hoạt khi chúng có thể phù hợp với nhiều loại da. Dưới đây là 6 lợi ích chăm sóc da của tảo bạn không nên bỏ qua dưới đây:

Bù nước cho làn da khô

Thiếu nước, mất nước không chỉ gây ra tình trạng da khô, nứt nẻ, mà còn có thể khiến làn da bị xỉn màu. Theo bác sỹ da liễu Keira Barr (người Mỹ), khi được thoa lên da, tảo có thể giúp dưỡng ẩm và khóa ẩm tốt, thậm chí có hiệu quả hơn cả acid hyaluronic (một trong những thành phần dưỡng ẩm hàng đầu cho da). Do đó, dùng tảo trong các sản phẩm dưỡng da có thể giúp làn da trở nên mịn màng, mềm mại hơn.

Tảo có thể giúp dưỡng ẩm cho người có da khô

Làm giảm tình trạng tăng sắc tố da

Những người có da nhạy cảm thường được khuyên không nên dùng các sản phẩm có tính acid để khắc phục tình trạng tăng sắc tố da. Thay vào đó, bạn có thể dùng tảo như một thành phần làm sáng da tự nhiên.

Theo bác sỹ Keira Barr, tảo đỏ, tảo lục, tảo nâu… là những loại tảo có đặc tính làm sáng da, giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết nám hiệu quả nhất.

Một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin C cao trong chiết xuất tảo biển có thể giúp làm sáng da, cải thiện tình trạng tăng sắc tố da và giúp bạn có làn da đều màu hơn.

Kiểm soát tình trạng viêm da

Bạn có thể bị viêm da do nhiều nguyên nhân, từ thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời, ô nhiễm môi trường tới tình trạng stress oxy hóa trong các tế bào. Viêm da có thể gây ra tình trạng tăng sắc tố, thúc đẩy hình thành các nếp nhăn trên da.

Do đó, để ngăn ngừa lão hóa da, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung tảo từ các loại thực phẩm chức năng để ngăn chặn tình trạng viêm da có thể gây hình thành nếp nhăn.

Bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực từ ánh mặt trời

Trên thực tế, một số loại tảo có khả năng chống tia UV một cách tự nhiên. “Tảo đỏ và tảo nâu là hai loại tảo tốt nhất giúp bảo vệ da khỏi tình trạng stress oxy hóa do tiếp xúc nhiều với tia cực tím”, bác sỹ Keira Barr cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng, acid amin mycosporine, một phân tử có thể hòa tan trong nước có trong tảo là nguyên nhân giúp chúng có thể chống lại tia UV trong ánh mặt trời. “Acid amin này không chỉ giúp trung hòa các gốc tự do gây hại mà còn có thể phân tán năng lượng từ các tia cực tím thành một dạng nhiệt vô hại. Đây là cơ chế cơ bản của các loại kem chống nắng”, bác sỹ Keira Barr giải thích.

Làm sạch lỗ chân lông

Tảo rất giàu các chất chống oxy hóa, các vitamin nhóm B, magne, kẽm và nhiều khoáng chất khác có khả năng giải độc. Do đó, sử dụng tảo trên da có thể giúp làm sạch dầu nhờn dư thừa, cũng như các bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông.

Ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn

Với thành phần giàu các chất chống oxy hóa, tảo có thể giúp làm giảm sự hình thành nếp nhăn và vết chân chim trên da. Theo đó, tảo có thể ức chế các enzyme phá vỡ collagen, đồng thời giúp giảm viêm da.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, astaxanthin (một carotenoid) trong tảo có thể giúp cải thiện làn da, duy trì làn da mềm mại và giảm sự hình thành nếp nhăn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp