Chăm sóc người già viêm phổi như thế nào?

Cần lưu ý gì khi chăm sóc người già bị viêm phổi?

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

Uống trà trị bệnh viêm phế quản, khó tiêu, viêm đường tiết niệu

Bé bị viêm phế quản có nên dùng thuốc kháng sinh?

Chuối tiêu - Một loại quả mà nhiều lợi ích

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chào cháu,

Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, hay gặp ở người cao tuổi khi thời tiết trở lạnh. Điều này phần lớn là do hệ thống miễn dịch, cơ quan hô hấp của người cao tuổi bị lão hóa, kèm theo các bệnh mạn tính gây suy giảm khả năng chống chọi với các vi khuẩn, virus… của cơ thể.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định bác sỹ, bệnh nhân sẽ nhanh chóng phục hồi sức khỏe nếu được chăm sóc chu đáo. Cháu cần lưu ý giữ ấm cho bà, nhất là vùng cổ, ngực và hai bàn chân. Đặc biệt, không nên cho bà ra ngoài lúc sáng sớm hoặc đêm khuya.

Nơi nằm của người bệnh cần ấm, thoáng khí, khô ráo, không có gió lùa và yên tĩnh để người bệnh tĩnh dưỡng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực người bệnh nằm. Cần nhắc nhở và hỗ trợ người bệnh vệ sinh cá nhân, chăm sóc môi, miệng và mũi.

Về dinh dưỡng, tùy từng giai đoạn bệnh mà có các chế độ ăn uống khác nhau. Giai đoạn đầu cháu nên cho bà ăn các món lỏng hoàn toàn hoặc lỏng một nửa để dễ tiêu hóa. Dần dần sau đó mới để bà ăn đặc khi cơ thể đã khỏe hơn. Nếu bà kêu mệt mỏi không muốn ăn, cháu nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày để đảm bảo dinh dưỡng.

Cháu cũng cần nhắc bà uống nhiều nước vì nước có tác dụng làm loãng đờm. Nếu bà bị sốt, cháu có thể cho bà uống nước bù điện giải oresol, nước hoa quả, nước rau, đắp khăn mát để hạ nhiệt độ. Khuyến khích bà ho để khạc đờm (dùng khăn giấy để che mũi miệng, quay mặt sang một bên khi khi ho, hắt hơi).

Nếu đã áp dụng những cách trên mà bà vẫn không khỏi hoặc có những biểu hiện bất thường, cháu cần thông báo cho bác sỹ và tái khám lại.

Chúc bà cháu mau khỏe!

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già