Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè các mẹ cần phải biết.

Những bài học đầu tiên của trẻ sơ sinh

Tắm chanh cho bé - Sai lầm mẹ nào cũng mắc phải

Người cao tuổi đang được quan tâm như thế nào?

Video: Vì sao chúng ta bị cháy nắng?

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch chưa phát triển rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của các loại vi khuẩn, nhất là trong mùa hè, môi trường tuyệt vời để vi khuẩn sinh sôi. Chính vì vậy, mẹ nên chú ý tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng nguồn sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, chứa nhiều kháng thể giúp cơ thể trẻ chống lại sự nhiễm trùng của các bệnh mùa hè.

Đối với những trẻ không bú mẹ, nên chú ý bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ để giúp bé tăng sức đề kháng. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý quan sát bé hàng ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường của bé dù là nhỏ nhất.

Bổ sung thêm nước cho bé

Mùa hè nhiệt độ cao, việc bé ra mồ hôi là không thể tránh khỏi. Mồ hôi làm cơ thể bé mất nước, bạn nên cho bé bú mẹ đều đặn các cữ ăn hàng ngày. Ngoài ra, đối với trẻ trên 6 tháng tuổi mẹ cho bé uống thêm nước đun sôi đổi nguội, để tránh tình trạng mất nước đối với trẻ nhỏ.

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho bé

Nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh thường thấp hơn người lớn. Cơ chế điều hòa thân nhiệt của bé cũng chưa hoạt động tốt như người trưởng thành, nên bố mẹ cần chú ý không để con bị nóng hay lạnh quá mức. Vì vậy việc kiểm tra thân nhiệt cho trẻ là rất cần thiết, bố mẹ cần chuẩn bị dụng cụ đo nhiệt trong nhà để có thể thoi dõi bé chính xác, mẹ nên đảm bảo thân nhiệt của bé ở mức bình thường bằng cách điều chỉnh nhiệt độ phòng ở khoảng 26 đến 28 độ.

Vệ sinh thân thể cho bé đúng cách

Mùa hè là cơ hội cho các vi trùng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ, tránh để cho trẻ toát quá nhiều mồ hôi sẽ dẫn đến tình trạng cảm lạnh. Vì vậy mẹ thường xuyên lau người, thay quần áo cho bé và chọn những bộ đồ có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Đối với những bé chưa rụng rốn, mẹ cần chú ý vệ sinh, và sát trùng tay trước khi thay băng rốn cho bé để tránh đưa vi khuẩn vào cuống rốn của bé.

Ngoài ra, mùa hè mẹ không nên đóng bỉm quá nhiều cho trẻ để tránh các bệnh về da như hăm tã, rôm sảy, mụn nước phát triển. Hơn nữa, việc vệ sinh sạch sẽ giúp bé thoải mái, dễ chịu và ngoan hơn. 

Bảo vệ bé khỏi ánh nắng mặt trời

Làn da mềm mại, mịn màng và mỏng của trẻ không có khả năng tự vệ bởi các tia cực tím của ánh nắng mặt trời, nó sẽ gây hại cho làn da của trẻ. Vì vậy tốt nhất các mẹ không nên dẫn bé ra ngoài vào lúc trời nắng nóng. Nếu bắt buộc phải đi thì có thể dùng tấm chắn nắng để bảo vệ bé.

Không nên mặc ấm cho bé

Mẹ không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé sơ sinh. Vì nhiệt độ cơ thể của trẻ vào mùa nóng rất dễ toát mồ hôi. Vì vậy, mẹ nên mặc quần áo cho bé vừa đủ và nên giữ ấm bàn tay, chân và thóp đầu, ngực cho bé. Mùa hè mẹ nên chọn những bộ cotton, thoáng mát, độ thấm hút cao để tránh việc ra mồ hôi ở trẻ nhỏ.

Tắm, vệ sinh và quấn tã cho bé

Mùa hè trẻ dễ bị chứng hăm tã vì thế mẹ nhớ thường xuyên thay tã bỉm và dùng nước ấm để rửa bẹn và mông sau khi bé đi vệ sinh. Bên cạnh đó, mẹ cũng nhớ tắm cho bé mỗi ngày bằng nước ấm.

Đặc biết chú ý vệ sinh vùng bẹn, nách, vùng da có nếp nhăn để tránh bụi bẩn và mồ hôi lưu lại trên da gây viêm nhiễm. Ngoài ra, mẹ cũng nên thường xuyên cho bé tắm nắng vào buổi sáng, tốt nhất là từ 6h30 -8h30 để cung cấp vitamin D, phòng tránh còi xương cho bé. 

Không tắm quá lâu hay nhiều lần trong ngày cho trẻ. Sau khi tắm xong cần lau khô, vệ sinh rốn cho bé cẩn thận, đúng cách và quấn tã cho bé.

Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng làm tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho bé. Lưu ý mẹ không nên tự ý bổ sung các vitamin hay thực phẩm chức năng cho bé mà cần nghe tư vấn của các chuyên gia, bác sỹ để chọn sản phẩm phù hợp với tuổi của trẻ.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ