Chẩn đoán đái tháo đường type 2 bằng... vi khuẩn đường ruột

Vi khuẩn đường ruột giúp dự đoán bệnh đái tháo đường type 2

Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có được ăn bánh chưng?

Đừng để mất đôi chân vì đái tháo đường!

Bệnh đái tháo đường: Những lưu ý khi chăm sóc bàn chân

Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật sống trong đường ruột có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh đái tháo đường type 2. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự mất cân bằng của vi khuẩn đường ruột có thể xảy ra trước khi bệnh đái tháo đường type 2 được hình thành. 

Curtis Huttenhower và cộng sự đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã tiến hành nghiên cứu để xác định mối quan hệ giữa "dấu ấn sinh học" của bệnh đái tháo đường type 2 với những sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột và hệ gene của con người. 20 cặp sinh đôi cùng trứng khỏe mạnh người Hàn Quốc trong độ tuổi từ 30 - 48 đã tình nguyện tham gia vào nghiên cứu. Sở dĩ nhóm nghiên cứu lựa chọn các cặp sinh đôi cùng trứng là bởi họ có hệ gene tương đồng, cho phép nghiên cứu chính xác mối tương quan giữa bệnh với đặc điểm hệ vi khuẩn đường ruột mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền.

Nhóm nghiên cứu thu thập các dữ liệu về tuổi tác, chiều cao, cân nặng, chỉ số đường huyết khi đói (FBS), chế độ ăn uống cụ thể và lối sống của các cặp song sinh. Đồng thời, họ cũng nghiên cứu cấu trúc của hệ vi khuẩn đường ruột thông qua việc phân tích các chất thải đường ruột. Tất cả tình nguyện viên tham gia đều không bị đái tháo đường type 2 thời điểm trước nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy có sự thay đổi về cả thành phần và chức năng của các vi khuẩn trong đường ruột của người tham gia, bao gồm: Giảm Akkermansia muciniphila (A. muciniphila - một loại vi khuẩn đường ruột giúp giảm cân), tăng BMI (chỉ số khối cơ thể) và các thay đổi chức năng liên quan đến BMI, FBS và triglycerides gây stress oxy hóa sự hoạt hóa miễn dịch hoặc viêm. Những thay đổi này tương tự như những gì diễn ra ở người bệnh đái tháo đường type 2 hoặc viêm ruột.

Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ mở ra một phương pháp mới để theo dõi tiến triển của bệnh đái tháo đường type 2. Họ cũng dự đoán rằng các vi khuẩn đường ruột hoặc phản ứng miễn dịch đóng vai trò gây bệnh. 

Kim Chi H+ (Theo MNT)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết