Người bệnh đái tháo đường có được ăn bánh chưng?

Bánh chưng làm từ gạo nếp nên dễ gây tăng đường huyết sau khi ăn

Phòng ngừa nhiễm toan ketone do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có nên dùng đường năng lượng thấp?

Đường huyết khi mang thai bao nhiêu là bình thường?

5 phút massage chân phòng biến chứng đái tháo đường

Chào bạn,

Tết cũng chính là thời điểm thử thách lớn nhất với người bệnh đái tháo đường. Không chỉ bánh chưng mà một vài món ăn phổ biến trong ngày Tết như thịt đông, thịt gà, giò chả, bánh kẹo… đa phần đều là những thực phẩm nằm trong nhóm “kiêng kỵ” với người bệnh.

Nỗi lo ăn bánh chưng làm tăng đường huyết của bạn không phải không có cơ sởi, bởi: Gạo nếp – thành phần chính của bánh chưng là loại gạo có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) nằm trong nhóm cao nhất và bằng 85, nên dễ gây tăng đường huyết sau ăn. Hơn nữa, cách chế biến cũng là một lý do mà bánh chưng được xếp vào nhóm có chỉ số GI cao. Bởi vì, khi tinh bột càng được nấu kỹ (bình thường bánh chưng thường được nấu từ 8  - 12h) thì khả năng hấp thu đường càng tăng.

Tuy nhiên, không phải vì lý do đó mà bạn không được ăn bánh chưng. Bạn vẫn có thể thưởng thức hương vị ngày Tết này với điều kiện chia nhỏ số lần ăn trong ngày:

- Ăn khoảng 150gr bánh chưng trong mỗi lần và cách nhau ít nhất 8h. Khi ăn, có thể ăn kèm với nhiều loại rau xanh để làm giảm khả năng hấp thu đường.

- Nếu bạn đã chọn bánh chưng, bạn cần bỏ tương đương một phần cơm hàng ngày.

- Nên đo đường huyết trước và sau khi ăn bánh để xem đường máu có tăng nhiều không? Nếu có bạn cần hạn chế bớt phần bánh cho lần ăn kế tiếp.

Việc kiểm soát đường huyết bình thường đã khó, vào ngày Tết lại càng khó hơn, bởi không phải chỉ riêng chế độ ăn, mà còn cả chế độ sinh hoạt trong những ngày Tết bị đảo lộn làm cho đường huyết lúc tăng, lúc giảm và trở nên khó kiểm soát hơn. Vì thế, về lâu dài, bạn cần duy trì thuốc điều trị, chế độ ăn, chế độ luyện tập khoa học. Bạn cũng có thể sử dụng thêm một số giải pháp để hỗ trợ điều trị, chẳng hạn như thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường – đây là một trong số ít sản phẩm chuyên biệt giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Chúc bạn đón Tết thật vui bên gia đình!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng