Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Việc bổ sung vitamin B12 và acid folic không làm giảm nguy cơ mất trí nhớ như chúng ta vẫn nghĩ

Suy giảm trí nhớ vì hay lo lắng

83% người trẻ tuổi bị suy giảm trí nhớ

Giải mã thủ phạm gây suy giảm trí nhớ

Căng thẳng làm suy giảm trí nhớ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu gần 3.000 người trung bình 74 tuổi, có hàm lượng homocysteine cao trong máu (nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ và đột quỵ).

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh vitamin B12 và acid folic có tác dụng làm giảm hàm lượng homocysteine và vì thế nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 và acid folic với hy vọng có thể tránh được chứng mất trí nhớ và Alzheimer.

Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 được uống bổ sung 400 microgram acid folic và 500 microgram vitamin B12 mỗi ngày, trong khi nhóm 2 được chỉ định sử dụng giả dược.

Sau 2 năm, hàm lượng homocysteine trong máu ở nhóm 1 giảm mạnh hơn so với nhóm 2. Tuy nhiên, các bài kiểm tra trí nhớ và khả năng tư duy ở các thành viên cho kết quả hầu như không thay đổi so với trước khi uống thuốc.

TS. Eric Karran, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Alzheimer Vương quốc Anh, cho biết: "Kết quả của nghiên cứu này cùng với một số nghiên cứu trước đó, càng củng cố cho kết luận rằng việc uống bổ sung vitamin B12 và acid folic không thực sự mang lại nhiều hiệu quả trong việc ngăn ngừa mất trí nhớ cũng như sa sút trí tuệ ở người cao tuổi”.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Thần kinh học (Mỹ).

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm