Châu Âu bùng phát đợt dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay

Hàng triệu con gà tây và các loài chim khác ở Châu Âu phải tiêu hủy để ngăn chặn virus cúm gia cầm - Ảnh: Getty Images.

Chủ động phòng dịch cúm gia cầm, nguy cơ nhiễm nấm từ món mối đặc sản

Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 với số lượng lớn

Bệnh cúm gia cầm nguy hiểm như thế nào?

Cảnh báo cúm gia cầm bùng phát mạnh ở nhiều nước Châu Á, Châu Âu

Theo AFP, từ tháng 10/2021 - 9/2022, khoảng 2.500 ổ dịch cúm gia cầm đã được phát hiện tại các trang trại ở 37 quốc gia Châu Âu, theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Châu Âu và Liên minh Châu Âu (EU) cho biết. Khoảng 50 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy do mắc bệnh. Con số này chưa bao gồm số gà, vịt và gà tây bị tiêu hủy để phòng ngừa dịch lây lan.

Theo EFSA, đây là lần đầu tiên hai làn sóng dịch liên tiếp xảy ra, khi nhà chức trách không kiểm soát được virus cúm gia cầm trong mùa Hè.

Mùa Thu năm nay, dịch bệnh bùng phát dữ dội hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, khi số trang trại bị ảnh hưởng cao hơn 35%. Từ 2/9 - 10/12/2022, khoảng 400 ổ dịch cúm gia cầm đã được ghi nhận tại các trang trại ở 18 quốc gia Châu Âu. Số lần phát hiện virus cúm gia cầm ở các loài hoang dã là hơn 600 lần, đặc biệt là vịt và thiên nga, được cho là nguyên nhân góp phần làm lây lan virus cúm gia cầm giữa các trang trại.

Giới chức y tế Châu Âu đang nghiên cứu khả năng tiêm phòng để ngăn chặn đợt lây lan virus này. CDC Châu Âu cho rằng, nguy cơ lây nhiễm virus cúm gia cầm ở người thấp, nhưng đối với những người tiếp xúc trực tiếp với chim và các loài gia cầm, thì nguy cơ sẽ ở mức “thấp tới trung bình”.

Ngày nay, các chiến lược phòng ngừa hiện tại rõ ràng đang gặp khó khăn trong việc vượt qua sự phức tạp của căn bệnh đang phát triển và lây lan nhanh này. Giống như bệnh cúm ở người, chủng virus cúm gia cầm phổ biến thay đổi theo từng mùa và khả năng miễn dịch do tiêm vaccine có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng, điều này gây tác hại cho việc buôn bán gia cầm, với nhiều quốc gia chỉ đơn giản là cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ các quốc gia hoặc khu vực tiêm phòng.

Tháng trước, Cộng hòa Czech đã phải tiêu hủy hơn 15.000 con vịt từ một trang trại ở miền Nam nước này do ảnh hưởng của một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm. Trong khi đó, Pháp đã nâng mức nguy cơ cúm gia cầm từ "trung bình" lên "cao", buộc các trang trại gia cầm phải giữ gia cầm trong nhà trên khắp đất nước. Tính từ tháng 11/2021 - 5/2022, Pháp cũng trải qua đợt bùng phát dịch búm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay với hơn 19 triệu gia cầm bị tiêu hủy để ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Anh và nhiều quốc gia Châu Âu khác.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP/Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn